Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết như thế tại cuộc họp báo thông tin về tình dịch bệnh COVID-19 vào chiều 14.3.

TP.HCM chỉ còn 2 phường, xã, thị trấn có nguy cơ cao về dịch COVID-19

Hồ Quang | 14/03/2022, 22:10

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết như thế tại cuộc họp báo thông tin về tình dịch bệnh COVID-19 vào chiều 14.3.

Theo bà Mai, trong thời gian qua số trẻ mắc COVID-19 gia tăng liên tục, nhất là từ khi học sinh đi học trở lại sau Tết. Cụ thể, số học sinh mắc COVID-19 trong các tuần như sau: từ ngày 7-13.2 có 449 học sinh, từ 14-21.2 có 6.799 học sinh, từ 22-28.2 có 18.022 học sinh, từ 1-7.3 có 34.002 học sinh.

“Như vậy tuần lễ đầu tiên, số lượng mắc COVID-19 ở học sinh tăng gấp 3 lần, nhưng đến các tuần lễ sau chỉ tăng gấp đôi và đang có xu hướng giảm”, bà Mai nói.

tphcm-con-2-phuong-xa-thitran-co-nguy-co-cao-ve-dich-covid-19-hinh-anh(1).png
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 14.3 - Ảnh: PV

Để ứng phó với tình hình học sinh mắc COVID-19 tăng cao, bà Mai cho biết ngành y tế và giáo dục đã có hướng dẫn xử lý các F0 ở trường học tùy theo tình hình.

Riêng các trường hợp trẻ mắc COVID-19 nặng, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn các bệnh viện nhi sẵn sàng thu dung, điều trị trẻ em mắc COVID-19. Đối với các bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi, Sở Y tế yêu cầu tổ chức khám, sàng lọc, điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em của Bộ Y tế; sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp trẻ mắc COVID-19 mức độ trung bình và nhẹ đối với các trẻ không đủ điều trị cách ly tại nhà.

Theo ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay TP đang rất nỗ lực để học sinh được đến trường học trực tiếp. Ngành y tế địa phương cũng rất nỗ lực để giúp ngành giáo dục xác định được F0, F1.

“Việc xác định này được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những trường hợp phải cách ly, Sở đã có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể, nhà trường, thủ trưởng đơn vị phải có kế hoạch xây dựng vừa dạy trực tuyến và trực tiếp. Đối với những học sinh F0, F1 cách ly phải có một lớp riêng để hướng dẫn các em học trong thời gian cách ly”, ông Minh cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc TP phấn đấu trong 2 tuần sẽ vượt qua đỉnh dịch từ hôm 3.3, bà Mai cho biết từ ngày 9.3 đến nay, số ca mắc COVID-19 ở TP liên tục giảm và đến hôm nay đã giảm mạnh. Các trường hợp nhập viện không tăng đột biến; số ca nặng, tử vong ở mức thấp so với đỉnh dịch vào tháng 8 và 9.2021.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát dịch tại các phường, xã, thị trấn đang có hiệu quả. Các chương trình đã đi đúng hướng. Số phường, xã, thị trấn là “vùng xanh” tăng lên; các phường, xã, thị trấn “vùng vàng” cũng đã chuyển sang “vùng xanh”; còn các phường, xã, thị trấn “vùng cam” - vùng có nguy cơ cao đã chuyển sang “vùng vàng”.

“Nếu so với đầu tháng 3, toàn TP có 13 phường, xã, thị trấn là vùng cam thì hiện nay TP chỉ còn 2 phường, xã, thị trấn là vùng cam”, bà Mai cho biết.

Liên quan đến việc cho F0, F1 đi làm ngay, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, hiện chỉ mới là đề xuất của Bộ Y tế, chưa có quyết định hay hướng dẫn cụ thể.

“Trong đề xuất cho F0 đi làm chỉ là chăm sóc các F0 khác hoặc làm việc online, chứ chưa làm trực tiếp; còn F1 có thể đi làm ngay nhưng có một số ràng buộc là công việc cần thiết, cấp bách phải cần đến người đó”, ông Tâm nói.

Theo ông Tâm, hiện nay TP đang vận dụng tinh thần của Nghị quyết 128 có những điều mở hơn. Đối với F0 phải tự cách ly 7 ngày, nếu ngày thứ 7 âm tính thì được đi làm, còn nếu vẫn dương tính thì theo dõi thêm 3 ngày (người tiêm đủ mũi); theo dõi 7 ngày (người tiêm chưa đủ mũi).

Riêng F1 có thể cho đi làm ngay đối với những doanh nghiệp có từ 80% người lao động được tiêm chủng đầy đủ. Các doanh nghiệp dưới 80% tiêm chủng đầy đủ thì F1 cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chỉ còn 2 phường, xã, thị trấn có nguy cơ cao về dịch COVID-19