Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết hiện nay thuốc Molnupiravir đã có tại các nhà thuốc nhưng việc bán thuốc hiện chưa phù hợp.

TP.HCM: Đề nghị nhà thuốc chờ hướng dẫn của Bộ Y tế để bán Molnupiravir

P.V | 28/02/2022, 20:00

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết hiện nay thuốc Molnupiravir đã có tại các nhà thuốc nhưng việc bán thuốc hiện chưa phù hợp.

thuoc-dieu-tri.jpeg

Chiều 28.2, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế xã hội.

Thông tin về tình hình bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM cho biết, hiện nay, theo quy định của pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm, việc mua, bán thuốc Molnupiravir chưa phù hợp với Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Theo ông Hải, bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút và các bệnh truyền nhiễm có khả năng lan truyền nhanh nhưng chưa rõ tác nhân gây bệnh thì thuộc nhóm A. Theo điều 48 của luật này, người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

"Trong vòng hai năm qua, có nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị miễn phí. Đồng thời, các gói thuốc A, B, C cho F0 điều trị tại nhà đều miễn phí. Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến Bộ Y tế về việc hướng dẫn cụ thể sử dụng, mua bán thuốc Molnupiravir", ông Hải nói.

Ông Phạm Đức Hải đề nghị, trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, người nhiễm COVID-19 cần phải đến trạm y tế để khai báo. Qua đó để được quản lý, chăm sóc, theo dõi đúng theo quy định. Đồng thời, nếu bác sĩ có yêu cầu uống gói thuốc B, C thì mới uống, F0 không nên tự động uống, mua.

Về phía các nhà thuốc, ông Hải cho rằng hiện nay "ai cũng sốt ruột vì thuốc đã có, người mua có, có giá" nhưng mong các đơn vị hãy chờ hướng dẫn đầy đủ của Bộ Y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Nga dự Hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng
một giờ trước Sự kiện
Sáng nay 23.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23 - 24.10 theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Đề nghị nhà thuốc chờ hướng dẫn của Bộ Y tế để bán Molnupiravir