Để tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho các trường hợp từ 18 tuổi trở lên, TP.HCM đề nghị các quận huyện lập danh sách tất cả những người từ 18 tuổi trở lên.

TP.HCM lập danh sách toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên để tiêm vắc xin COVID-19

Hồ Quang | 02/08/2021, 13:32

Để tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho các trường hợp từ 18 tuổi trở lên, TP.HCM đề nghị các quận huyện lập danh sách tất cả những người từ 18 tuổi trở lên.

Ngày 2.8, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã có công văn đã đề nghị UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức lập danh sách tiêm chủng cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên cư trú trên địa bàn; phân theo nhóm đối tượng ưu tiên gồm: lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người nghèo yếu thế, người dân trong khu vực phong tỏa.

tphcm-lap-danh-sach-toan-bo-nguoi-dan-tu-18-tuoi-tro-len-de-tiem-vac-xin-covid-19-hinh-anh(1).png
Viện Pasteur TP.HCM tổ chức tiêm vắc xin phòng  COVID-19 cho người dân - Ảnh: PV 

Để đảm bảo yêu cầu giãn cách, không tập trung đông người cùng một thời điểm, Sở Y tế đề nghị các địa phương căn cứ vào số lượng người cần tiêm vắc xin theo các nhóm đối tượng ưu tiên khác nhau, quy mô địa địa điểm tổ chức tiêm, công suất thực tế của các đội tiêm để sắp xếp lịch tiêm chủng cụ thể theo ngày tiêm, buổi tiêm, giờ tiêm.

Các địa phương phải huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm y tế nhà nước, tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành…tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.

Trong đó, mỗi phường xã có khoảng 3- 4 điểm tiêm cố định tha vì 2 điểm tiêm như trước nhằm tạo điều kiện người dân đến tiêm trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16; đồng thời tổ chức các điểm tiêm tại cơ sở y tế công lập và tư nhân.

Đối với tiêm lưu động, mỗi đội tiêm này phải có 3 người gồm 1 bác sĩ trực tiếp khám sàng lọc để kết luận đủ điều kiện tiêm, hay phải tạm hoãn, chống chỉ định cũng như xử lý tại chỗ phản ứng sau tiêm; 1 điều dưỡng thực hiện tiêm vắc xin và 1 nhân viên thực hiện kiểm tra thông tin phiếu sàng lọc.

Riêng bố trí nhân lực tiêm chủng, và các bộ phận hỗ trợ phải làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.Thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18 giờ tùy theo nhu cầu, thực tiễn của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân điền phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng, phiếu sàng lọc trên nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc trên bảng giấy; thông báo thời gian và địa điểm tiêm để người dân tham gia đầy đủ, đúng giờ và không tập trung đông người tại một địa điểm; sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm phù hợp.

Tại các khu vực phong tỏa, Sở Y tế lưu ý chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm củng cố định, hoặc lưu động phù hợp tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Đặc biệt, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lập danh sách toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên để tiêm vắc xin COVID-19