Một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc hôm 20.3 cho biết, những hiểu lầm về sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) hiện nay rất khó tránh khỏi nhất là trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị có chuyến thăm chính thức Ý để ký kết các chương trình thương mại trị giá hàng tỉ USD.

Tranh cãi về ‘Vành đai và con đường’ xoay quanh chuyến thăm Ý của ông Tập

Hoàng Vũ | 20/03/2019, 17:29

Một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc hôm 20.3 cho biết, những hiểu lầm về sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) hiện nay rất khó tránh khỏi nhất là trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị có chuyến thăm chính thức Ý để ký kết các chương trình thương mại trị giá hàng tỉ USD.

Khi được hỏi về những tranh cãi gần đây liên quan về thỏa thuận sẽ được ký kết với Ý trong tháng này,Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Chao cho biết: “Tôi nghĩ bất cứ điều gì mới sẽ phải có một quá trình phát triển. Thật khó để tránh những hiểu lầm xảy ra trong tiếntrình thúc đẩy xây dựng sáng kiến Vành đai và Con đường”.

“Hơn 150 quốc gia trong nhiều khu vực và các nhóm quốc tế đã ký các hiệp định hợp tác BRI nhằm mang lại lợi ích cho tất cả các bên”, ông Wang nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng xác nhận: “Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Ý Giuseppe Conte tại Rome. Hai bên sẽ ký các hiệp định thương mại về cơ sở hạ tầng, máy móc và tài chính”.

Ý sẽ làđiểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông Tập từ ngày 21 đến 26.3. Chuyến thăm lần nàycủa ông Tập diễn ra một tuần sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch phác thảo mối quan hệ quyết đoán hơn với Trung Quốc.

Ý đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành quốc gia G7 đầu tiên gia nhập liên doanh đầy tham vọng - “Vành đai và Con đường”.Thủ tướng Ý Giuseppe Conte gọi đây là "một cơ hội đối với đất nước" và là "lựa chọn chiến lược". Ông cũng xác nhận Ý sẽ cử phái đoàn tham dự hội nghị cấp cao BRI lần thứ 2, tổ chức tại Bắc Kinh vào cuối tháng 4.

Điều này đã khiến Washington phẫn nộ và báo động EU, làm dấy lên lo ngại về việc Rome bán hết công nghệ nhạy cảm và chuyển giao cơ sở hạ tầng quan trọng cho Bắc Kinh.

TheoReuters, các chuyên gia nhận định Ý đã "chọc giận" các đồng minhEU của mình bằng cách lên kế hoạch ký kết các thỏa thuận cơ sở hạ tầng với Trung Quốc, biến mình trở thành người ủng hộcho sáng kiến ​“Vành đai và con đường”.

Trong một nỗ lực nhằm trấn an Liên minh châu Âu và Mỹ, Thủ tướng Ý Contehôm 19.3 cho biết các thỏa thuận thương mại và kinh tế mà ông sẽ ký kết với Trung Quốc không liên quan gì đối với vị trí địa chính trị của Ý, hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Ý trong Tổ chức Hiệp ướcBắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi về ‘Vành đai và con đường’ xoay quanh chuyến thăm Ý của ông Tập