Trên tài khoản Weibo chính thức, quân đội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận đã được thực hiện "trong những ngày gần đây" ở phía nam tỉnh Phúc Kiến.

Trung Quốc vừa nói muốn thống nhất hòa bình với Đài Loan, quân đội đã khoe cuộc tập trận sát đảo

A.T | 12/10/2021, 07:24

Trên tài khoản Weibo chính thức, quân đội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận đã được thực hiện "trong những ngày gần đây" ở phía nam tỉnh Phúc Kiến.

Hôm 11.10, quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ và tấn công trên bãi biển ở tỉnh Phúc Kiến, tỉnh duyên hải giáp eo biển Đài Loan, mặc dù không liên kết cuộc tập trận với căng thẳng hiện nay với Đài Bắc.

Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân, cơ quan ngôn luận của PLA, trong một báo cáo ngắn gọn trên tài khoản Weibo chính thức, cho biết các cuộc tập trận đã được thực hiện "trong những ngày gần đây" ở phía nam tỉnh Phúc Kiến.

trung-quoc.jpeg
Một cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Internet

Tờ báo quân sự Trung Quốc cho biết thêm, hành động này có sự tham gia của quân đội, đặc công và chuyên gia tàu "xung kích". Các binh sĩ được "chia thành nhiều đợt để chiếm lấy bãi biển và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở các giai đoạn khác nhau", nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trên Weibo, PLA cũng chiếu một đoạn video về những người lính trên những chiếc thuyền nhỏ xông vào một bãi biển, ném lựu đạn khói, xuyên thủng hàng rào thép gai và đào chiến hào trên cát. Các cuộc tập trận dường như có sự tham gia của một số lượng nhỏ quân đội.

Thời tiết quang đãng và biển lặng - cho thấy cuộc diễn tập đã không diễn ra vào hôm qua vì miền nam Phúc Kiến hiện đang bị ảnh hưởng bởi một cơn bão nhiệt đới đi qua giữa Đài Loan và Philippines.

Trong lịch sử, Phúc Kiến là nơi xuất phát cho bất kỳ cuộc tấn công nào từ Trung Quốc vào Đài Loan do vị trí địa lý gần. Trung Quốc gần đây thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự ven biển cũng như trên Biển Đông đang tranh chấp.

Trong tuần qua, Trung Quốc đã điều gần 150 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Đây là số lượng cao kỷ lục về số lần xâm nhập vùng nhận diện phòng không trong 1 tuần. Các cuộc diễn tập này đã khiến người đứng đầu cơ quan Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng cảnh báo rằng một “vụ tiếng nổ sai” có thể gây ra một cuộc xung đột tàn khốc. Ông Chiu cũng nói rằng Trung Quốc có thể sẵn sàng cho một cuộc xâm lược toàn diện vào hòn đảo này vào năm 2025.

Mặc dù vậy, trong bài phát biểu cuối tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng trấn an khi bày tỏ mong muốn một sự thống nhất "hòa bình" với Đài Loan. Bắc Kinh vẫn coi hòn đảo là một phần lãnh thổ có chủ quyền của mình - bất kể nó đã duy trì một hình thức tự trị kể từ năm 1949.

Trong bài phát biểu, chủ tịch Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng đối với giới lãnh đạo của Đài Loan: “Những ai quên đi lịch sử, phản bội đất nước và tìm cách ly khai đất mẹ sẽ không có kết cục tốt đẹp”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vừa nói muốn thống nhất hòa bình với Đài Loan, quân đội đã khoe cuộc tập trận sát đảo