Người Úc tạm biệt năm 2021 bằng màn bắn pháo hoa truyền thống trên bến cảng Sydney và tin tốt lành từ Nam Phi - quốc gia đầu tiên tuyên bố vượt qua làn sóng dịch Omicron - mang đến hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui.

Úc bắt đầu năm mới với cách cổ điển, Nam Phi mang tin vui về Omicron khi nhiều nước hủy các buổi lễ

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 31/12/2021, 23:07

Người Úc tạm biệt năm 2021 bằng màn bắn pháo hoa truyền thống trên bến cảng Sydney và tin tốt lành từ Nam Phi - quốc gia đầu tiên tuyên bố vượt qua làn sóng dịch Omicron - mang đến hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui.

Vì biến thể Omicron lây lan cực nhanh, năm 2022 bắt đầu một cách lặng lẽ từ Đông sang Tây, không có màn bắn pháo hoa chính thức ở thành phố Auckland, New Zealand.

Sydney bắt đầu kỷ niệm năm mới theo phong cách cổ điển, với những màn pháo hoa ngoạn mục thường thấy được phản chiếu ở bến cảng bên dưới Nhà hát Opera Sydney. Song sẽ không có màn trình diễn và pháo hoa được bắn ra trên nhiều địa danh truyền thống thế giới như Khải Hoàn Môn ở Paris (Pháp), Big Ben ở London (Anh), Tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur (Malaysia).

uc-bat-dau-nam-2022-theo-cach-co-dien-nam-phi-mang-den-hy-vong-khi-nhieu-nuoc-huy-cac-buoi-le(1).jpg
Pháo hoa nổ trên Cảng Sydney, Úc trong lễ đón giao thừa năm mới
uc-bat-dau-nam-2022-theo-cach-co-dien-nam-phi-mang-den-hy-vong-khi-nhieu-nuoc-huy-cac-buoi-le1.jpg
Pháo hoa nổ trên bờ sông Yarra trong các lễ kỷ niệm đêm giao thừa ở thành phố Melbourne, Úc ngày 1.1 2022

Quả cầu pha lê dự kiến ​​sẽ rơi tại Quảng trường Thời đại của New York (Mỹ), nhưng đám đông đếm ngược sang năm mới sẽ có số lượng bằng 1/4 so với thông thường, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và mang theo giấy chứng nhận tiêm vắc xin.

Nam Phi, quốc gia đầu tiên đưa ra báo động về biến thể Omicron, mang đến cho thế giới một trong những bất ngờ lớn cuối cùng trong năm, khi thông báo rằng làn sóng dịch mới không có sự gia tăng lớn về số người chết. Nam Phi đột ngột dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm, cho phép các lễ kỷ niệm diễn ra vào năm 2022.

Michael Mchede, quản lý của quán cà phê Hard Rock bên những bãi cát trắng ở thủ đô Cape Town (Nam Phi), cho biết: "Tôi khá chắc rằng nó sẽ rất tuyệt vời. Tôi chỉ hy vọng Cape Town quay trở lại như trước đây mà tất cả chúng ta từng biết về".

Sự xuất hiện bất ngờ của Omicron đã dẫn đến số lượng các ca COVID-19 kỷ lục ở nhiều quốc gia trên thế giới. Dù tỷ lệ tử vong không tăng nhanh, nhiều nước áp dụng lại các biện pháp hạn chế để ngăn hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải và hy vọng Omicron sẽ gây bệnh nhẹ hơn.

Ngay cả những nơi được phép tụ tập, nhiều người đã chọn ở nhà.

Tại Le Querida, nhà hàng phục vụ bạch tuộc nướng và ớt nhồi ở khu phố Pozuelo của thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), chỉ có 4 trong số 24 bàn được đặt cho đêm giao thừa Tết Dương lịch.

Trưởng nhóm phục vụ Juan Lozano cho biết nơi này gần như chật kín hàng đêm vài tuần trước khi Omicron gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

"Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng sẽ có thể kiếm được một số tiền và thanh toán nhiều thứ đã quá hạn. Nay, triển vọng đó tồi tệ một cách kinh khủng", anh Juan Lozano nói.

Chủ tịch Cộng đồng Madrid - Isabel Diaz Ayuso hứa sẽ tổ chức lễ đón giao thừa ở mức 60% công suất. “Nếu Madrid không tự do, đó không phải là Madrid”, bà tuyên bố.

Trong đêm giao thừa, người dân Tây Ban Nha có phong tục cầu may rất riêng là tung hứng và ăn 12 quả nho lúc chuông điểm 12 tiếng.

Dẫn cậu con trai 7 tuổi chạy bộ để tránh đám đông tại sự kiện chính, Wendy Garcia nói: “Đó là thời gian để ở bên nhau, đánh dấu một năm mới và cảm nhận sự phấn khích khi chuông reo, chia sẻ socola và đồ ngọt”.

Lễ kỷ niệm Quảng trường Thời đại ở New York, chỉ với 15.000 khán giả thay vì 55.000 như bình thường, vẫn sẽ là cải tiến lớn so với lượng khán giả chỉ vài chục người của năm ngoái. Tại thành phố Los Angeles (Mỹ), bữa tiệc đếm ngược sang năm mới ở công viên Grand Park đã bị tạm dừng.

Rapper LL Cool J không thể trở thành ngưới dẫn chương trình truyền hình đêm giao thừa của đài ABC sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong khoảng thời gian 7 ngày qua, với trung bình hơn 1 triệu ca mỗi ngày từ 24 đến 30.12, tăng khoảng 100.000 so với mức cao nhất trước đó ghi nhận hôm 29.12, theo dữ liệu của Reuters .

Với nhiều quốc gia báo cáo số ca COVID-19 cao nhất đến nay do Omicron gây ra, chính quyền ở nhiều nơi đã ngừng tổ chức lễ kỷ niệm chào đón năm 2022, vì lo ngại rằng biến thể mới sẽ tận dụng các cuộc tụ tập để lan truyền nhanh hơn nữa.

Thế nhưng, Úc vẫn quyết tâm đón năm mới bằng bắn pháo hoa bất chấp số ca COVID-19 gia tăng ở mức kỷ lục ở một số nơi trong nước này.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison chúc người dân "tận hưởng buổi tối Giao thừa". Trong khi Dominic Perrottet, Thủ hiến bang New South Wales, kêu gọi người dân "ra ngoài và tận hưởng năm mới" ngay cả khi số mắc COVID-19 hàng ngày ở bang tăng gần gấp đôi, lên mức kỷ lục là 21.151.

Dominic Perrottet nói đã nắm bắt thông tin từ tỷ lệ tiêm vắc xin cao và các bệnh viện ở bang đang phải đương đầu với làn sóng dịch Omicron. Dù vậy, ông tuyên bố với các phóng viên: “Vị thế của chúng tôi vẫn vô cùng vững chắc”.

Các quy tắc giãn cách xã hội đã được áp dụng và đeo khẩu trang bắt buộc trong nhà ở Sydney, nhưng hàng ngàn người dự kiến ​​sẽ đổ về bến cảng thành phố này để xem bắn pháo hoa năm mới, với nhiều người xếp hàng tại các điểm xem thuận lợi từ sáng sớm.

Ở những nơi khác của châu Á, các lễ kỷ niệm chủ yếu được thu nhỏ hoặc tạm dừng. Tại Hàn Quốc, lễ rung chuông truyền thống vào lúc nửa đêm đã bị hủy bỏ trong năm thứ hai liên tiếp và các nhà chức trách đã thông báo gia hạn các quy tắc nghiêm ngặt về giãn cách xã hội trong 2 tuần để giải quyết tình trạng gia tăng ca COVID-19 liên tục.

Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida lên kênh YouTube chính thức của mình để kêu gọi mọi người đeo khẩu trang trong các bữa tiệc và hạn chế số người tham dự. Trong khi khu giải trí Shibuya nổi tiếng ở thủ đô Tokyo cấm các bữa tiệc cuối năm.

Trung Quốc, nơi vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên cuối năm 2019, nay đang cảnh giác cao độ chống lại COVID-19, trong đó thành phố Tây An 13 triệu dân bị phong tỏa. Các sự kiện năm mới ở các thành phố Trung Quốc khác bị hủy bỏ và chính quyền yêu cầu kiềm chế việc này.

Cảnh sát cho biết nhà chức trách ở Jakarta (thủ đô Indonesia) sẽ đóng cửa 11 con đường thường thu hút đông người đón năm mới. Malaysia cấm các cuộc tụ tập lớn trên toàn quốc và hủy bỏ màn bắn pháo hoa hoành tráng tại Tháp đôi Petronas ở thủ đô Kula Lumpur.

Triều Tiên dường như sẽ bắn pháo hoa đêm giao thừa tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Bài liên quan
Có thể cần vắc xin đặc trị Omicron và các biến thể mới để không phải tiêm 2–3 mũi  mỗi năm
Dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy có thể cần tới 2 – 3 mũi vắc xin COVID-19 tăng cường mỗi năm để bảo vệ người có nguy cơ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc bắt đầu năm mới với cách cổ điển, Nam Phi mang tin vui về Omicron khi nhiều nước hủy các buổi lễ