Cặp đôi trở về từ Bỉ gây ra cụm dịch Omicron siêu lây lan ở Thái Lan với hàng trăm ca nhiễm biến thể này.

Cặp đôi đi du lịch khiến hàng trăm người ở Thái Lan nhiễm Omicron, Campuchia hoang mang

Sơn Vân | 29/12/2021, 18:10

Cặp đôi trở về từ Bỉ gây ra cụm dịch Omicron siêu lây lan ở Thái Lan với hàng trăm ca nhiễm biến thể này.

Các cơ quan y tế Thái Lan hôm 29.12 cảnh báo rằng người dân nên chuẩn bị tinh thần cho khả năng bùng phát dịch COVID-19 sau khi phân loại cụm nhiễm Omicron đầu tiên ở nước này là sự cố siêu lây lan.

Cụm dịch Omicron được xác định ở tỉnh Kalasin (phía đông bắc Thái Lan) vào đêm trước Giáng sinh, liên quan đến một cặp đôi đi du lịch về từ Bỉ và ghé thăm các quán bar, buổi hòa nhạc, chợ.

Opas Karnkawinpong, quan chức y tế cấp cao Thái Lan, cho biết có hàng trăm người lây nhiễm Omicron từ cụm dịch này, với các trường hợp lan sang 11 tỉnh khác. Ông nói trong những những quán bar liên kết với cụm dịch Omicron không có hệ thống thông gió tốt.

Theo Opas Karnkawinpong, đến nay Thái Lan đã ghi nhận 740 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 251 trường hợp tiếp xúc với khách nước ngoài.

Sau khi số ca COVID-19 đạt đỉnh điểm vào tháng 8 (trên 20.000), con số đã giảm xuống còn khoảng 2.500 trong tuần qua. Tuy nhiên, kịch bản của Bộ Y tế Thái Lan chỉ ra rằng vào tháng 3.2022, số ca COVID-19 hàng ngày có thể đạt 30.000 với hơn 160 ca tử vong, nếu không triển khai nhanh hơn các biện pháp như tiêm vắc xin và xét nghiệm cũng như giãn cách xã hội lớn hơn.

Kịch bản cho thấy, nếu các biện pháp hạn chế được thắt chặt, số ca COVID-19 hàng ngày có thể đạt đỉnh vào tháng 2.2022 với khoảng 14.000 và ít hơn 60 trường hợp tử vong hàng ngày.

Theo Taweesin Wisanuyothin - phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Thái Lan, trong hai tuần đầu tiên tháng 1.2022, các nhân viên chính phủ được khuyến cáo rằng có thể làm việc tại nhà. Ông cũng kêu gọi khu vực tư nhân làm theo.

Sau khi phát hiện ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên vào tuần trước, chính quyền Thái Lan đã khôi phục chế độ cách ly bắt buộc với khách nước ngoài và đình chỉ chương trình Test & Go (cho phép những khách du lịch đã tiêm vắc xin đầy đủ tránh bị cách ly).

cap-doi-di-du-lich-khien-hang-tram-nguoi-o-thai-lan-nhiem-omicron.jpg
Y tá đóng một túi đựng mẫu được lấy từ hành khách phải xét nghiệm COVID-19 bắt buộc tại sân bay quốc tế ở Phuket, Thái Lan - Ảnh: Reuters

Sự lo lắng đang gia tăng với Campuchia sau khi số ca nhiễm Omicron ở nước láng giềng Thái Lan gia tăng. Đáng lo ngại nhất là hai đợt bùng phát dịch riêng biệt từ huyện Kap Choeng ở tỉnh Surin của Thái Lan, nơi giáp với Campuchia và có Trạm Kiểm soát biên giới quốc tế O Smach.

Các nhà chức trách nói rằng 3 ca nhiễm Omicron đã được tìm thấy trong huyện Kap Choeng và ít nhất 49 người có nguy cơ lây vi rút. Điều này sẽ làm tăng thêm lo ngại về việc Omicron xâm nhập vào Campuchia qua các cửa khẩu biên giới đất liền. Theo nhà chức trách Campuchia, có hàng trăm người qua lại biên giới mỗi ngày.

Ngoài đợt bùng phát dịch ở tỉnh Surin, Thái Lan phát hiện 25 người nhiễm Omicron hành hương trở về từ thánh địa Mecca của Ả Rập Saudi, các du khách nước ngoài ở khu nghỉ mát trên đảo Koh Samui và 74 trường hợp nghi nhiễm biến thể mới tại điểm du lịch nổi tiếng Phuket. Các ca nhiễm Omicron cũng được báo cáo ở tỉnh Chiang Mai, phía bắc Thái Lan.

Bài liên quan
 Trung Quốc kín tiếng về số ca nhiễm Omicron gia tăng, người dân Tây An trải qua 6 ngày bị cấm rời nhà
Trung Quốc đưa thêm hàng trăm ngàn người ở thành phố Tây An vào diện cách ly khi số ca COVID-19 trong cộng đồng tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp đôi đi du lịch khiến hàng trăm người ở Thái Lan nhiễm Omicron, Campuchia hoang mang