Dù ủng hộ Mỹ tuần tra nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải trên biển Đông nhưng Úc sẽ không tham gia vào tuần tra  cùng với Mỹ, do lo ngại sẽ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc.

Ủng hộ Mỹ nhưng Úc không tham gia tuần tra trên biển Đông

Một Thế Giới | 14/10/2015, 20:37

Dù ủng hộ Mỹ tuần tra nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải trên biển Đông nhưng Úc sẽ không tham gia vào tuần tra  cùng với Mỹ, do lo ngại sẽ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne đã tham gia vào một cuộc "đàm phán sâu rộng" với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Boston hôm 13.10, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông.
Đại diện Úc cam kết với Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với hải quân Mỹ, nhưng hải quân hoàng gia Úc không tham gia vào tuần tra trên biển Đông cùng Mỹ do lo ngại sự đối đầu của Washington và Bắc Kinh trên biển Đông sẽ làm an ninh khu vực thêm căng thẳng, thậm chí có thể dẫn đến chiến tranh.
Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne tuyên bố rằng Úc phản đối sự  "đe dọa" và "gây hấn" ở biển Đông của Trung Quốc. Điều này khiến Trung Quốc, nước hiện đang là đối tác kinh tế lớn của Úc rất bực tức.
Mỹ đang muốn cùng đồng minh thực hiện việc tuần tra "tự do hàng hải" trong khu vực 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng trên những rạn san hô mà họ chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
"Hiện tại, không được phép xảy ra sơ suất", ông Carter nói. "Mỹ sẽ tuần tra trên biển, trên không ở bất cứ nơi nào mà công pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi đang làm khắp thế giới và biển Đông sẽ không phải là ngoại lệ", ông nói thêm.
Canberra ủng hộ cuộc tuần tra thể hiện quyền "tự do hàng hải" của Washington nhằm kiểm tra Bắc Kinh, nhưng hải quân Úc và Mỹ sẽ không hợp tác đến mức Úc đưa tàu tham gia vào hoạt động của Mỹ hay cung cấp căn cứ hải quân cho Mỹ thực hiện sứ mạng như vậy.
Thay vào chuyện biển Đông, các thỏa thuận hợp tác của Mỹ và Úc chủ yếu sẽ về vấn đề đào tạo và tập trận chung, nhưng chi tiết của thỏa thuận hiện không được công bố.
Động thái của Mỹ mời đồng minh là Úc tham gia vào cuộc tuần tra vì "tự do hàng hải" trên biển Đông cho thấy Washington đang cân nhắc rất kỹ trước khi thực hiện kế hoạch của mình, một kế hoạch có thể sẽ kích động Trung Quốc đáp trả mạnh mẽ, thậm chí có thể dẫn đến xung đột quân sự trên biển Đông.
Úc, dù ủng hộ Mỹ trong việc đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải trên biển Đông, nhưng nước này lại có nền kinh tế phụ thuộc khá lớn vào Trung Quốc, nếu tình hình biển Đông xấu thêm có thể sẽ làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nền kinh tế của nước này. 
Thiên Hà (theo Finacial Review)
>> Mạc Can: Hổng lẽ muốn tui bịnh hoài sao cha nội?
>> Hot girl quyến rũ thiếu gia tiêu 36 tỉ/ngày, bài hát ma ám đáng sợ nhất
>> Quế Ngọc Hải gọi Hòa Minzy - Công Phượng là cặp đôi phiền toái
>> Chân dung người mẫu 9x bán dâm 3 đêm kiếm tương đương 2 tỉ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân
16 phút trước Sự kiện
Ngày 21.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết: "Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát". Tạp chí Một Thế Giới trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủng hộ Mỹ nhưng Úc không tham gia tuần tra trên biển Đông