Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng khuyến cáo việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay là không phù hợp và bền vững.

‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp

Lê Đình Dũng | 12/10/2018, 18:59

Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng khuyến cáo việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay là không phù hợp và bền vững.

Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng vừa cho biết đã tiến hành lập đoàn thị sát toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào ngày 11.10 sau khi cao tốc này xuất hiện ổ gà chi chít.

Đoàn khảo sát gồm các thành viên: KTS Trần Dân, Phó chủ tịch Hội; TS Trần Đình Quảng, ủy viên Ban Khoa học công nghệ Hội; ThS Nguyễn Biên Cương, ủy viên Ban Khoa học công nghệ Hội; KS Mai Triệu Quang, Phó ban Khoa học công nghệ Hội; bà Trần Thị Thu Thảo, Chi hội cầu đường Bách khoa Đà Nẵng.

Sau khảo sát, Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng đưa ra nhận định, các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại.

Một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe nước khi chạy xe với tốc độ cao. Độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

Ổ gà, ổ voi trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tốc độ khai thác tối đa từ 100-120km/h nên cần có độ bằng phẳng và độ nhám cần thiết trong mọi điều kiện khai thác để xe cộ lưu thông êm thuận và an toàn.

Do đó, Hội kiến nghị đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.

Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững; cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo việc sửa chữa được bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa.

Cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê tông nhựa tạo nhám trên các đoạn tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông. Trong thời gian chờ đánh giá nguyên nhân và sửa chữa triệt để các hư hỏng, cần có giải pháp để đảm bảo khai thác an toàn. Đồng thời, cần nhanh chóng hoàn thiện các đoạn mái dốc nền đào trên tuyến.

KTS Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng

Trao đổi với chúng tôi, KTS Trần Dân cho biết nếu là ông thì không cho đưa vào khai thác tuyến cao tốc này vì chưa hoàn thành 100% theo đồ án thiết kế.

“Thứ nhất là dọc bên tuyến còn nhiều vấn đề cần phải làm liên quan đến an toàn. Thứ hai là đấu nối chưa có mà vội vàng khánh thành thì sẽ phá hoại những công trình lân cận, như ở Quảng Ngãi bị phá hỏng đường dân sinh nên phải kêu cứu”, ông Dân nói.

Về trách nhiệm khi xảy ra hư hỏng trên cao tốc như mới đây, KTS Trần Dân cho rằng có 3 cơ quan chính phải chịu. Trong đó, chủ công là anh thi công phải chịu trách nhiệm vì không làm đúng, sau đó là anh tư vấn giám sát và chủ đầu tư chịu trách nhiệm.

Xem thêm:

>>Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Lật lại vấn đề trước thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hỏng do thi công, không phải do ‘mưa đầu mùa’

>> Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

>> Cảnh báo Bộ GTVT việc VEC không hợp tác ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp