Lãnh đạo VEC khẳng định, không có việc “bán quyền thu phí” cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Công ty Yên Khánh. VEC chỉ thuê Yên Khánh về mặt con người, thực hiện thu phí. Toàn bộ hệ thống, công nghệ quản lý là do VEC.
Liên quan tới thông tin Tổng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) “bán quyền thu phí” cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Công ty Yên Khánh, Chủ tịch HĐ thành viên và Tổng giám đốc VEC đã bác bỏ thông tin này.
Trao đổi với báo điện tửMột Thế Giới, cả ông Mai Tuấn Anh – Chủ tịch HĐ thành viên và ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC đều đều khẳng địnhđây là hình thức hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí, khác với hình thức nhượng quyền thu phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo ông Tám, thời gian qua đã có nhiều thông tin đề cập đến việc Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Thông tin đó hoàn toàn không chính xác.
Ông Mai Anh Tuấn cho hay, khác với việc được nhượng quyền thu phí tại cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Công ty Yên Khánh chỉ thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí cho VEC chứ không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí.
Theo đó, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 30.6.2012. Bộ Giao thông Vận tải giao VEC quản lý, khai thác và thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ký hợp đồng thuê Công tyYên Khánh là đề xuất của Bộ
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận, tìm hiểu dự án và thử nghiệm mô hình xã hội hóa công tác thu phí, lựa chọn đơn vị thu phí độc lập với cơ quan chủ đầu tư;giám sát thu phí, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động thu phí, ngày 26.10.2012, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản số 9067/BGTVT-TC về việc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trong đó, có ý kiến VEC căn cứ vào quy định hiện hành và đề xuất của Công ty Yên Khánh, trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng dịch vụ thu phí với nhà đầu tư theo thẩm quyền.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, VEC đã tiến hành đàm phán với Công ty Yên Khánh và đến ngày 17.1.2013, VEC và Công ty Yên Khánh đã ký Hợp đồng số 02/HĐ-VEC-YK/2013 về việc cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn khai thác tạm thời).
“Đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí (cung cấp nhân viên thu phí và tiếp nhận lại các nhân viên đã được VEC tuyển dụng và đào tạo) dưới hình thức làm thuê cho VEC, giá trị hợp đồng chủ yếu là tiền lương của người lao động và các khoản theo lương phục vụ tổ chức thu (không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí).
Bên cạnh đó, VEC vẫn thực hiện các công tác thu tiền thu phí, giám sát, hậu kiểm thu phí; công tác giám sát dịch vụ thu phí được thực theo đúng quy định của Tổng cục Đường bộ (gồm giám sát hiện trường 24/24 giờ; giám sát hậu kiểm theo ca và giám sát đột xuất).
Chi phí cho công tác tổ chức thu phí do Công ty Yên Khánh thực hiện, căn cứ trên dự toán được VEC và Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt hàng năm. Chi phí này không cao hơn các tuyến cao tốc khác đang do các công ty thành viên của VEC thực hiện.
Công ty Yên Khánh không còn thực hiện thu phí từ tháng 1.2018
Trả lời PVMột Thế Giới, Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám khẳng định, việc VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh chỉ là việc thuê nhân lực, còn hệ thống quản lý, giám sát đều do VEC. Hiện nay, VEC đã chấm dứt hợp đồng thuê Công ty Yên Khánh thực hiện việc thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cụ thể, sau 5 năm thực hiện hợp đồng nêu trên, tháng 1.2018, VEC và Công ty Yên Khánh đã thực hiện thanh lý hợp đồng theo quy định.
Hiện nay, toàn bộ việc vận hành, khai thác và thu phí tuyến cao tốc này được VEC giao cho công ty thành viên.
Theo thống kê của VEC, sau hơn 6 năm đưa vào khai thác, tính đến cuối năm 2018, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ 61 triệu lượt phương tiện an toàn.
Trong tháng 10.2018, VEC cũng đã hoàn thành mở rộng thêm 3 làn tại trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền, nhằm giải tỏa áp lực giao thông, hạn chế ùn ứ tại khu vực trạm vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết.
Trong một diễn biến khác, mới đây, một số lãnh đạo của Công ty Yên Khánh đã bị khởi tố liên quan đến hành vi sử dụng công nghệ để gian lận thu phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Nam Phong