Cảnh sát Delhi (Ấn Độ) ngày 19.9 thông báo họ đã bắt giữ một nhà báo tự do tên Rajeev Sharma vì chuyển thông tin nhạy cảm cho tình báo Trung Quốc.

Ấn Độ bắt nhà báo nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

20/09/2020, 09:03

Cảnh sát Delhi (Ấn Độ) ngày 19.9 thông báo họ đã bắt giữ một nhà báo tự do tên Rajeev Sharma vì chuyển thông tin nhạy cảm cho tình báo Trung Quốc.

Nhà báo Rajeev Sharma (giữa) cùng 2 người tham gia làm gián điệp cho Trung Quốc bị bắt giữ - Ảnh: The Hindustan Times

Theo hãng tin Reuters, ông Sharma bị bắt vào tuần trước với nhiều tài liệu quốc phòng mật tại nhà riêng. Trang The Indian Express nói rõ nhà báo này làm lộ thông tin chiến lược biên giới và tình hình triển khai lực lượng.

Phát ngôn viên cảnh sát Sanjeev Kumar Yadav cho biết nhà báo Sharma thường viết bài về vấn đề quốc phòng cho một số đơn vị truyền thông Ấn Độ lẫn tờ Thời báo hoàn cầu (phụ san Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc). Theo cảnh sát New Delhi, Sharma được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin về các vấn đề biên giới Ấn Độ - Trung Quốc và các vấn đề khác trong những năm gần đây.

Tình báo Trung Quốc tiếp cận Sharma vào năm 2016 và ông cũng vài lần liên lạc với tình báo Trung Quốc. Vào tháng 1.2019, Sharma từng tiếp xúc một người tên George sống ở thành phố Côn Minh, tự giới thiệu là tổng giám đốc một công ty truyền thông Trung Quốc.

Trong 1 năm rưỡi qua, Sharma nhận hơn 3 triệu rupee (khoảng hơn 40.000 USD) cho việc cung cấp thông tin. Một phụ nữ Trung Quốc cùng một cộng sự Nepal cũng bị bắt vì phụ trách đưa tiền cho Sharma thông qua công ty “bình phong” và tham gia chuyển thông tin. Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận trước thông tin cảnh báo Delhi đưa ra.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung - Ấn xấu đi do căng thẳng tại biên giới không ngừng gia tăng kể từ tháng 6 đến nay. Nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình hình dường như vô tác dụng khi ngoài thực địa liên tục xuất hiện diễn biến xấu.

Cẩm Bình (theo The Indian Express, Channel News Asia, The Hindustan Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ bắt nhà báo nghi làm gián điệp cho Trung Quốc