Giới khoa học Ấn Độ mới đây đã phát hiện một số đột biến trong các mẫu coronavirus có khả năng né phản ứng miễn dịch của cơ thể người.

Ấn Độ phát hiện đột biến mới né kháng thể

Đan Thùy | 02/05/2021, 09:30

Giới khoa học Ấn Độ mới đây đã phát hiện một số đột biến trong các mẫu coronavirus có khả năng né phản ứng miễn dịch của cơ thể người.

Shahid Jameel, chủ tịch nhóm cố vấn khoa học của INSACOG, nhà vi rút học hàng đầu của Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi đang thấy một số đột biến xuất hiện trong một số mẫu có thể né tránh các phản ứng miễn dịch”. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu các đột biến này xuất hiện trên chủng SARS-CoV-2 ở Ấn Độ hay trên các biến chủng khác.

Dù chưa có bằng chứng cho thấy các đột biến đang lây lan rộng rãi hay có thể gây ra nguy hiểm nhưng các nhà khoa học cảnh báo cần phải theo dõi chặt chẽ và nghiên cứu kỹ càng.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng đột biến số ca COVID-19 tại Ấn Độ, đặc biệt là biến thể phát hiện đầu tiên ở quốc gia này là B.1.617.

cac-nha-khoa-hoc-an-do-phat-_271619912370.jpg
Người dân đăng ký tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, hôm 1.5 - Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nay vẫn chưa tuyên bố biến thể ở Ấn Độ là "biến thể đáng lo ngại", như đã từng làm đối với các biến thể khác được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Brazil và Nam Phi. Vào ngày 27.4, WHO cho rằng dựa trên giải trình tự bộ gien cho thấy B.1.617 có tốc độ sản sinh cao hơn so với các biến thể khác đang lưu hành ở Ấn Độ.

Trong ngày 1.5, Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 hằng ngày với hơn 400.000 trường hợp được báo cáo. Dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng đã khiến hệ thống y tế nước này sụp đổ, nhiều ngày qua các bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu thuốc men, oxy và giường bệnh.

an-1-1619413369361.jpg

Trong thông báo ngày 1.5 trên Twitter, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal cho biết các biện pháp phong tỏa thủ đô sẽ được gia hạn thêm 1 tuần, do số ca nhiễm COVID-19 mới tại đây vẫn đang tăng mạnh. Đợt phong tỏa hiện tại ở New Delhi dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 3.5. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng nhanh ở thành phố này buộc các nhà chức trách phải kéo dài tình trạng phong tỏa.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ Anthony Fauci cho rằng Ấn Độ nên phong tỏa toàn quốc trong vài tuần nhằm ngăn chặn đà lây lan nhanh chóng của COVID-19.

“Một điều (Ấn Độ) cần và có thể làm ngay là tạm thời phong tỏa toàn quốc. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng”, ông Fauci cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Times of India.

anthony_fauci_1__ap1183711_1452020.jpg
Bác sĩ Anthony Fauci - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ phát hiện đột biến mới né kháng thể