Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cam kết thực hiện chính sách tiếp cận vấn đề Đài Loan với "sự kiên định, rõ ràng và quyết tâm”.

Mỹ sẽ tiếp cận Đài Loan với 'sự rõ ràng và kiên quyết'

Hoàng Vũ | 01/05/2021, 10:45

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cam kết thực hiện chính sách tiếp cận vấn đề Đài Loan với "sự kiên định, rõ ràng và quyết tâm”.

"Lập trường của Mỹ về vấn đề này khá đơn giản. Chúng tôi tin tưởng vào chính sách "một Trung Quốc" cũng như việc thực hiện đầy đủ Đạo luật quan hệ Đài Loan, Sáu điều bảo đảm (6 nguyên tắc quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ về quan hệ với Đài Loan)... và chúng tôi phản đối những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu tại một sự kiện hôm 30.4.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho rằng đây không phải một lời hứa rõ ràng về việc Mỹ sẽ can thiệp trong trường hợp Trung Quốc có hành động quân sự chống lại Đài Loan. “Lập trường của chính quyền Biden phù hợp với sự đồng thuận của lưỡng đảng về chính sách Mỹ - Trung vốn đã có từ nhiều thập niên trước", Sullivan nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết sự gia tăng sức ép đối với Đài Loan là trọng tâm trong chính sách đối ngoại hiện tại của Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, người coi hòn đảo này là "quan trọng đối với uy tín và sự ổn định của Trung Quốc trong dài hạn".

“Vì vậy, Washington cần tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo Đạo luật quan hệ Đài Loan để hỗ trợ hòn đảo tự vệ, nâng cao mối quan tâm của họ về vấn đề này với các nước ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và tiếp tục tăng cường kinh tế và giáo dục với hòn đảo”, Sullivan cho hay.

jake.jpeg
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan - Ảnh: Reuters

"Điều chúng tôi muốn thấy là sự ổn định trong quan hệ hai bờ eo biển và không có bất kỳ nỗ lực đơn phương nào thay đổi hiện trạng", ông Sullivan nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thông báo điều này với Trung Quốc, Đài Loan, cũng như các đối tác của Mỹ bao gồm cả Nhật Bản.

Khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gặp Tổng thống Biden tại Washington vào giữa tháng 4, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và khuyến khích giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển”. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh phản bác lại tuyên bố, cho rằng “những vấn đề này phụ thuộc vào lợi ích cơ bản của Trung Quốc và không cho phép can thiệp.

Theo Đạo luật quan hệ Đài Loan năm 1979, Mỹ không đảm bảo sẽ can thiệp nhưng cung cấp vũ khí và dịch vụ để đảm bảo rằng Đài Loan có đủ khả năng tự vệ.

Được biết, theo chính sách "một Trung Quốc", Washington "thừa nhận vị trí của Trung Quốc". Mỹ công nhận chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa là "chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc", nhưng không công nhận rõ ràng chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ tiếp cận Đài Loan với 'sự rõ ràng và kiên quyết'