Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên cho tất cả bang để xét nghiệm và sàng lọc nghiêm ngặt du khách quốc tế đến từ Nam Phi cùng các nước "có nguy cơ" khác trong bối cảnh lo ngại biến thể B.1.1.529, sau khi nới lỏng một số hạn chế đi lại vào đầu tháng này.

Ấn Độ thắt chặt xét nghiệm trong lo lắng vì chủng B.1.1.529 có số đột biến gấp đôi Delta

Sơn Vân | 26/11/2021, 15:30

Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên cho tất cả bang để xét nghiệm và sàng lọc nghiêm ngặt du khách quốc tế đến từ Nam Phi cùng các nước "có nguy cơ" khác trong bối cảnh lo ngại biến thể B.1.1.529, sau khi nới lỏng một số hạn chế đi lại vào đầu tháng này.

Bộ Y tế liên bang cho biết các báo cáo về đột biến trong biến thể mới B.1.1.529 có "tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng".

Biến thể này được báo cáo là có số lượng đột biến cao đáng kể, do đó có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng với đất nước do các hạn chế thị thực đã được nới lỏng gần đây và mở cửa du lịch quốc tế”, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ - Rajesh Bhushan cho biết trong bức thư gửi các bang vào ngày 25.11.

Hôm 26.11, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh nói biến thể B.1.1.529 có một protein gai khác hẳn loại trong vi rút SARS-CoV-2 ban đầu mà các vắc xin COVID-19 nhắm đến, có thể làm cho các vắc xin hiện kém hiệu quả hơn.

Là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai thế giới bởi COVID-19 và nơi xuất hiện biến thể Delta đầu tiên, Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng nhỏ nhất về số ca mới 1 năm rưỡi qua vào tuần này, nhờ gia tăng tiêm vắc xin và miễn dịch tự nhiên ở bộ phận lớn dân số khỏi bệnh trước đó.

Đến ngày 26.11, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 34,56 triệu ca mắc COVID-19 kể từ đầu đại dịch. Số ca COVID-19 hàng ngày ở Ấn Độ giảm một nửa kể từ tháng 9 và quốc gia Nam Á đã báo cáo 10.549 trường hợp mới vào ngày 26.11.

Đầu tháng này, Ấn Độ xác định 10 nơi "có nguy cơ" bao gồm Anh, Trung Quốc, Nam Phi, New Zealand và những quốc gia châu Âu khác, đã mở rộng biên giới của mình tới 99 nước.

Cổ phiếu của Ấn Độ giảm hơn 2,5% vào ngày 26.11 khi các nhà đầu tư tẩu tán các tài sản rủi ro do hoảng sợ trước tác động của biến thể B.1.1.529.

b.1.1.529-lan-ra-nhieu-tinh-nam-phi-cau-cuu-who.jpg
Bộ trưởng Y tế Anh nói biến thể B.1.1.529 có số lượng đột biến gấp đôi Delta

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới B.1.1.529 với số lượng nhỏ và nói rằng nó có "đột biến rất bất thường".

B.1.1.529 có thể giúp vi rút SARS-CoV-2 tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống SARS-CoV-2.

Đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào và lây lan của vi rút, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện tại Botswana vào ngày 11.11 vừa qua.

Các dấu hiệu ban đầu từ chẩn đoán ở các phòng thí nghiệm cho thấy B.1.1.529 đã gia tăng nhanh chóng ở tỉnh Gauteng đông dân nhất Nam Phi và có thể đã có mặt ở 8 tỉnh khác của đất nước.

Vì lo sợ biến thể B.1.1.529, Anh thông báo tạm thời cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini từ 12 giờ hôm 26.11 và những du khách Anh trở về từ những nước đó sẽ phải cách ly.

Anh cho biết họ lo ngại về biến thể B.1.1.529 có thể khiến vắc xin kém hiệu quả hơn và làm mất tác dụng của những nỗ lực chống lại đại dịch.

B.1.1.529 lần đầu tiên được xác định vào đầu tuần này, nhưng Anh đã vội vàng đưa ra các hạn chế đi lại với Nam Phi và 5 nước láng giềng, hành động nhanh hơn nhiều so với lúc biến thể Delta xuất hiện và nay đã thống trị thế giới.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các đài truyền hình: “Những gì chúng tôi biết là có một số lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi số lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy trong biến thể Delta. Điều đó cho thấy rằng nó có thể truyền nhiễm nhiều hơn và các loại vắc xin hiện tại mà chúng tôi có cũng có thể kém hiệu quả hơn".

Ông Sajid Javid nói cần có thêm dữ liệu về B.1.1.529, nhưng phải đề phòng bằng việc hạn chế đi lại.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết hiện không có trường hợp nào nhiễm B.1.1.529 được phát hiện ở Anh.

Bài liên quan
Biến thể B.1.1.529 có 32 đột biến lan ra nhiều tỉnh, Nam Phi nhờ cậy WHO
Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện một biến thể SARS-CoV-2 mới có tên B.1.1.529 với số lượng nhỏ và đang nghiên cứu để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ thắt chặt xét nghiệm trong lo lắng vì chủng B.1.1.529 có số đột biến gấp đôi Delta