Thể thao ở Nam Phi đang phải đối mặt với việc ngừng hoạt động do phát hiện biến thể B.1.1.529 có 32 đột biến. Các đội bóng bầu dục đua nhau rời đi trước khi hạn chế đi lại được Anh áp dụng và sự kiện đầu tiên DP World Tour của môn golf bị đe dọa.

Vì biến thể B.1.1.529, các đoàn thể thao tháo chạy khỏi Nam Phi, Anh cấm chuyến bay với 6 nước

Sơn Vân | 26/11/2021, 14:10

Thể thao ở Nam Phi đang phải đối mặt với việc ngừng hoạt động do phát hiện biến thể B.1.1.529 có 32 đột biến. Các đội bóng bầu dục đua nhau rời đi trước khi hạn chế đi lại được Anh áp dụng và sự kiện đầu tiên DP World Tour của môn golf bị đe dọa.

Bốn đội bóng bầu dục sẽ thi đấu với đối thủ Nam Phi trong giải United Rugby Championship nhưng hai CLB xứ Wales là Cardiff và Scarlets đang tìm cách trở về nhà khi Anh chuẩn bị áp dụng các hạn chế đi lại với quốc gia châu Phi.

"Với tình hình ở Nam Phi đã thay đổi quá nhanh, chúng tôi đang tìm cách đưa thành viên của mình hồi hương càng sớm càng tốt. Với các gia đình và bạn bè có liên quan, hãy yên tâm rằng trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn và phúc lợi của mọi người, đồng thời sẽ cập nhật cho bạn bất kỳ diễn biến nào", Cardiff cho biết trên Twitter hôm 26.11.

Scarlets cũng đang cố gắng rời khỏi Nam Phi càng nhanh càng tốt.

"Sau tin tức về một biến thể COVID-19 mới ở Nam Phi, Scarlets muốn đảm bảo với các gia đình và bạn bè rằng chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đưa đoàn thi đấu của chúng tôi trở về Vương quốc Anh sớm nhất có thể", họ tweet.

Các tay golf người Anh hôm 26.11 cũng rút lui khỏi Joburg Open, sự kiện đầu tiên của DP World Tour, trước đây được gọi là European Tour.

vi-bien-the-b11529-cac-doan-the-thao-thao-chay-khoi-nam-phi-1.jpg
Nam Phi cho biết biến thể B.1.1.529 có thể đã xuất hiện ở 8 tỉnh

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có tên B.1.1.529 với số lượng nhỏ và đang nghiên cứu để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của nó.

Các nhà khoa học Nam Phi nói với các phóng viên tại cuộc họp báo rằng biến thể B.1.1.529 - có "đột biến rất bất thường".

B.1.1.529 có thể giúp vi rút SARS-CoV-2 tránh miễn dịch do có tới 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống SARS-CoV-2.

Đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào và lây lan của vi rút, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn. B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện tại Botswana vào ngày 11.11 vừa qua.

Các dấu hiệu ban đầu từ chẩn đoán ở các phòng thí nghiệm cho thấy B.1.1.529 đã gia tăng nhanh chóng ở tỉnh Gauteng đông dân nhất Nam Phi và có thể đã có mặt ở 8 tỉnh khác của đất nước.

Trong một bản cập nhật thường xuyên hằng ngày về các trường hợp được xác nhận trên toàn quốc, Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi (NICD) sau đó đã báo cáo 2.465 ca mắc COVID-19 mới, ít hơn một chút so với ngày hôm trước.

NICD không quy sự gia tăng ca COVID-19 là do B.1.1.529 dù một số nhà khoa học hàng đầu trong nước nghi ngờ đó là nguyên nhân.

Nam Phi đã xác nhận khoảng 100 mẫu là B.1.1.529, nhưng biến thể này cũng đã được tìm thấy ở Botswana và Hồng Kông. Trường hợp ở Hồng Kông là một du khách đến từ Nam Phi.

Các nhà khoa học tin rằng đến 90% ca COVID-19 mới ở Gauteng có thể là B.1.1.529.

"Dù dữ liệu có hạn, các chuyên gia của chúng tôi đang làm việc ngoài giờ với tất cả các hệ thống giám sát được thiết lập để hiểu biến thể mới và những tác động tiềm ẩn có thể xảy ra", NICD cho biết.

Vì B.1.1.529, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO lên lịch họp khẩn và theo dõi sát sao biến thể này hôm 26.11.

"Chúng tôi chưa biết nhiều về biến thể này. Những gì chúng ta biết là biến thể này có lượng lớn đột biến. Mối lo ngại là khi có quá nhiều đột biến, nó có thể tác động đến cách thức hoạt động của vi rút", Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó COVID-19 của WHO, nói.

Anh cảnh giác B.1.1.529, cấm các chuyến bay từ Nam Phi và 5 nước láng giềng

Anh cho biết họ lo ngại về biến thể B.1.1.529 được xác định đang lây lan ở Nam Phi có thể khiến vắc xin kém hiệu quả hơn và làm mất tác dụng của những nỗ lực chống lại đại dịch.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) nói biến thể B.1.1.529 có một protein gai khác biệt đáng kể so với loại trong vi rút SARS-CoV-2 ban đầu mà các vắc xin COVID-19 thường nhắm đến.

"Đây là biến thể nghiêm trọng nhất mà chúng tôi gặp phải cho đến nay và nghiên cứu khẩn cấp đang được tiến hành để tìm hiểu thêm về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng và tính nhạy cảm với vắc xin của nó", Jenny Harries, Giám đốc điều hành của UKHSA, nói.

B.1.1.529 lần đầu tiên được xác định vào đầu tuần này, nhưng Anh đã vội vàng đưa ra các hạn chế đi lại với Nam Phi và 5 nước láng giềng, hành động nhanh hơn nhiều so với lúc biến thể Delta xuất hiện và nay đã thống trị thế giới.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói với các đài truyền hình: “Những gì chúng tôi biết là có một số lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi số lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy trong biến thể Delta. Điều đó cho thấy rằng nó có thể truyền nhiễm nhiều hơn và các loại vắc xin hiện tại mà chúng tôi có cũng có thể kém hiệu quả hơn".

Anh thông báo tạm thời cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini từ 12 giờ hôm 26.11 và những du khách Anh trở về từ những nước đó sẽ phải cách ly.

Ông Sajid Javid nói cần có thêm dữ liệu về B.1.1.529, nhưng phải đề phòng bằng việc hạn chế đi lại.

vi-bien-the-b11529-cac-doan-the-thao-thao-chay-khoi-nam-phi.jpg
Biển báo giãn cách xã hội 2m được nhìn thấy trong bối cảnh lây lan COVID-19 ở thành phố Leicester, Anh

Các nhà khoa học nói các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm là cần thiết để đánh giá khả năng xảy ra các đột biến dẫn đến hiệu quả của vắc xin COVID-19 giảm đáng kể.

Hiện UKHSA cho biết không có trường hợp nào nhiễm B.1.1.529 được phát hiện ở Anh.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson của Trường Đại học Hoàng gia London nói B.1.1.529 có số lượng đột biến "chưa từng thấy" trong protein gai và đang thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng gần đây về số ca mắc COVID-19 ở Nam Phi.

"Do đó, chính phủ có động thái thận trọng là hạn chế việc đi lại với Nam Phi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có ước tính đáng tin cậy về mức độ mà B.1.1.529 có thể lây truyền cao hơn hoặc kháng vắc xin nhiều hơn, vì vậy còn quá sớm để có thể đưa ra đánh giá về rủi ro mà nó gây ra", Neil Ferguson chia sẻ.

Bài liên quan
Nghiên cứu mới: Biến thể AY.4.2 dễ lây truyền nhưng ít gây ra triệu chứng COVID-19
Cuộc khảo sát về tỷ lệ lưu hành vi rút SARS-CoV-2 cho thấy biến thể AY.4.2 đang phát triển ở Anh ít có khả năng dẫn đến mắc COVID-19 có triệu chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì biến thể B.1.1.529, các đoàn thể thao tháo chạy khỏi Nam Phi, Anh cấm chuyến bay với 6 nước