Twitter bị dọa đóng cửa ở Ấn Độ, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi tuân thủ các lệnh hạn chế tài khoản. Trong đó, Ấn Độ muốn hạn chế các nhà báo và người biểu tình sử dụng nền tảng truyền thông xã hội, Jack Dorsey (đồng sáng lập Twitter) cho biết.

'Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria dọa đóng cửa Twitter'

Sơn Vân | 13/06/2023, 11:50

Twitter bị dọa đóng cửa ở Ấn Độ, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi tuân thủ các lệnh hạn chế tài khoản. Trong đó, Ấn Độ muốn hạn chế các nhà báo và người biểu tình sử dụng nền tảng truyền thông xã hội, Jack Dorsey (đồng sáng lập Twitter) cho biết.

Jack Dorsey từ bỏ vai trò Giám đốc điều hành Twitter vào năm 2021 và nền tảng mạng xã hội này đã được Elon Musk mua lại hồi tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

Ví dụ như Ấn Độ. Ấn Độ là một quốc gia có nhiều yêu cầu với chúng tôi liên quan đến các cuộc biểu tình của nông dân, các nhà báo cụ thể đã phê phán chính phủ”, Jack Dorsey cho biết trong cuộc phỏng vấn với chương trình tin tức Breaking Points trên YouTube.

Nông dân Ấn Độ đã kết thúc một năm biểu tình vào cuối 2021 sau khi giành được sự nhượng bộ từ chính phủ về một số luật nông nghiệp. Đó là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất mà chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata Party (BJP) của ông phải đối mặt.

"Việc này đã thể hiện qua những cách như: 'Chúng tôi sẽ đóng cửa Twitter ở Ấn Độ', thị trường rất lớn với chúng tôi; 'Chúng tôi sẽ đột kích vào nhà nhân viên của bạn', điều mà họ đã làm; ‘Chúng tôi sẽ đóng cửa văn phòng của bạn nếu bạn không làm theo'. Và đây là Ấn Độ, một quốc gia dân chủ", Jack Dorsey nói thêm.

Chính phủ Ấn Độ trước đây phủ nhận việc tham gia kiểm duyệt trực tuyến và nói rằng họ chỉ muốn hạn chế thông tin sai lệch cùng các bài đăng cản trở hòa bình và an ninh.

Jack Dorsey cũng đề cập đến áp lực tương tự từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Nigeria, hai quốc gia đã hạn chế nền tảng này tại các thời điểm khác nhau trong nhiều năm, trước khi dỡ bỏ lệnh cấm đó.

"Thổ Nhĩ Kỳ rất giống với Ấn Độ. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã đấu tranh với Thổ Nhĩ Kỳ tại tòa án của họ và thường thắng, nhưng họ liên tục đe dọa sẽ đóng cửa Twitter", ông nói.

an-do-tho-nhi-ky-nigeria-doa-dong-cua-twitter.jpg
Jack Dorse là đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter - Ảnh: Reuters

Jack Dorsey cũng nói thêm rằng tình hình ở Nigeria nghiêm trọng đến mức Twitter thậm chí không thể đưa nhân viên của mình vào quốc gia châu Phi này vì lo sợ những gì chính phủ có thể làm với họ.

Nigeria đình chỉ Twitter vào năm 2021 sau khi nền tảng này xóa một bài đăng từ Tổng thống khi đó là Muhammadu Buhari vì đe dọa trừng phạt những người ly khai trong khu vực. Nigeria dỡ bỏ lệnh cấm vào đầu năm 2022 sau khi Twitter đồng ý mở văn phòng địa phương, trong số các thỏa thuận khác với chính quyền.

Các nhóm vận động đã đưa ra quan ngại về tình hình nhân quyền ở Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nigeria.

"Twitter sẽ là nguồn thông tin thời gian thực chính xác nhất thế giới"

Linda Yaccarino đã vạch ra kế hoạch của mình cho Twitter 2.0 sau khi tiếp quản vai trò Giám đốc điều hành Twitter từ Elon Musk một tuần trước.

Bà nói rằng Twitter đang "thực hiện sứ mệnh trở thành nguồn thông tin thời gian thực chính xác nhất thế giới".

Kể từ khi được Elon Musk tiếp quản vào tháng 10.2022, Twitter phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách tiếp cận để giải quyết thông tin sai lệch.

Vào tháng trước, Twitter đã mất đi người đứng đầu bộ phận niềm tin và an toàn, đồng thời có ý định rút khỏi Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) sắp có hiệu lực vào tháng 11 tới.

DSA là một quy tắc tự nguyện giữa Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 30 nền tảng mạng xã hội lớn và nhỏ. Được đề xuất vào năm 2018, DSA bắt buộc các nền tảng phải nỗ lực chống lại việc đưa thông tin sai lệch và giảm thiểu rủi ro từ vấn đề này. Nếu không tuân thủ, các công ty sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu. DSA đã được thông qua vào năm 2021.

DSA được chính những người trong ngành công nghệ thông tin hình thành và phát triển. Đạo luật bao gồm hơn 30 cam kết, trong đó có việc hợp tác tốt với những người kiểm tra và xác minh tính chính xác của thông tin, cũng như không khuyến khích các tác nhân phân phối thông tin sai lệch.

Trong một loạt tweet cũng được email gửi cho nhân viên, Linda Yaccarino lặp lại mục tiêu của Elon Musk rằng Twitter phải biến đổi "quảng trường thành phố toàn cầu".

Bà nói rằng điều này sẽ giúp "thúc đẩy nền văn minh tiến lên thông qua việc trao đổi thông tin không bị hạn chế, lọc hay kiểm duyệt và đối thoại cởi mở về những điều quan trọng nhất với chúng ta".

an-do-tho-nhi-ky-nigeria-doa-dong-cua-twitter1.jpg
Linda Yaccarino được hy vọng sẽ vực dậy Twitter - Ảnh: Getty Images

Tự mô tả là "người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận", Elon Musk từng chỉ trích các chính sách của Twitter (trước khi mua công ty) về kiểm duyệt nội dung, lập luận rằng nền tảng này cần phải là diễn đàn thực sự cho tự do ngôn luận.

Thế nhưng, những động thái của tỷ phú công nghệ nhằm khôi phục các tài khoản cánh hữu và nới lỏng kiểm duyệt khiến các nhà quảng cáo bỏ đi. Vào tháng 12.2022, doanh thu của Twitter được báo cáo đã giảm 40% so với một năm trước.

Kể từ khi mua lại Twitter, Elon Musk chịu áp lực phải tìm người lãnh đạo công ty để ông có thể thời gian tập trung vào các doanh nghiệp khác của mình, gồm cả nhà sản xuất ô tô điện Tesla và công ty tên lửa SpaceX.

Ngày 12.5, Elon Musk thông báo rằng Linda Yaccarino sẽ kế nhiệm ông với tư cách là Giám đốc điều hành của Twitter sau 6 tuần nữa. Tuy nhiên, bà bắt đầu vai trò này sớm hơn dự kiến, chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu bộ phận niềm tin và an toàn của công ty từ chức. Elon Musk cho biết họ nghỉ việc liên quan đến tranh cãi về việc Twitter hạn chế khả năng hiển thị của What is a Woman? – bộ phim tài liệu về người chuyển giới do nhà bình luận bảo thủ Matt Walsh thực hiện.

Linda Yaccarino được ghi nhận là người đã giúp chèo lái gã khổng lồ truyền thông NBCUniversal vượt qua những biến động trong ngành do công nghệ thay đổi gây ra. Trong vai trò trước đây, bà đã đại tu hoạt động kinh doanh bán hàng quảng cáo của NBCUniversal và đứng sau sự ra mắt nền tảng phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo Peacock vào năm 2020.

Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino được mệnh danh là “cỗ máy” bán quảng cáo. Bà còn có biệt danh khác là “chiếc búa bọc nhung” do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện.

Trong suốt khoảng thời gian gần 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này.

Linda Yaccarino được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Bà đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp.

Hiện Linda Yaccarino giám sát các hoạt động kinh doanh tại Twitter, vốn đang gặp khó khăn trong việc kiếm tiền, trong khi Elon Musk tiếp tục là Chủ tịch điều hành và Giám đốc công nghệ công ty.

Trang Insider đưa tin Elon Musk đang ưu tiên dịch vụ video trực tiếp của Twitter. Một số nhà quảng cáo suy đoán rằng tỷ phú giàu nhất thế giới muốn làm cho nền tảng tập trung vào video, điều này sẽ hợp lý khi xét đến chuyên môn của Linda Yaccarino trong việc bán quảng cáo cùng nội dung video.

"Tôi nghĩ Linda Yaccarino đã leo lên mọi ngọn núi mà bà có thể tại NBCUniversal và làm điều đó một cách hoàn hảo. Không có thách thức nào lớn hơn việc khôi phục trật tự tại Twitter", Elon Musk nói.

Bài liên quan
Instagram sắp ra ứng dụng thách thức Twitter, đang thử nghiệm với người nổi tiếng
Instagram đang có kế hoạch phát hành ứng dụng tập trung vào văn bản vào mùa hè này để cạnh tranh với Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria dọa đóng cửa Twitter'