Hôm 9.6, Nhà Trắng cho biết các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm cả kết nối chuẩn sạc của Mỹ là CCS.

Nhà Trắng: Các trạm sạc xe điện dùng chuẩn sạc của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tỉ USD

Sơn Vân | 10/06/2023, 10:55

Hôm 9.6, Nhà Trắng cho biết các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm cả kết nối chuẩn sạc của Mỹ là CCS.

Tuyên bố này được đưa ra sau các thông báo riêng biệt của Ford và General Motors, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Mỹ, rằng họ sẽ sử dụng mạng lưới sạc siêu nhanh của Tesla (Supercharger) bắt đầu từ năm 2024.

Giám đốc điều hành Mary Barra cho biết các chủ ô tô điện của General Motors sẽ có quyền sử dụng 12.000 Supercharge vào năm tới, với việc hãng này sẽ áp dụng NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) vào năm 2025.

Giám đốc điều hành Ford - Jim Farley tổ chức cuộc thảo luận tương tự với Elon Musk trên Twitter Spaces vào tháng trước, thông báo nhà sản xuất ô tô số 2 nước Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Tesla để cho phép các chủ sở hữu xe điện của họ tiếp cận hơn 12.000 Supercharger ở Bắc Mỹ vào đầu năm 2024. Khách hàng Ford cần mua bộ chuyển đổi giá khoảng 100 USD để sạc pin ô tô điện tại Supercharger được chọn.

Các động thái trên đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc điện, mà trước đó các hãng ô tô dường như đang dần chuyển hướng sang chuẩn CCS (hệ thống sạc kết hợp) với sự hỗ trợ của các khoản trợ cấp từ chính phủ Mỹ.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Biden liên kết trực tiếp Tesla với nỗ lực chi tới 7,5 tỉ USD để xây dựng các trạm sạc ô tô điện tốc độ cao mới trên khoảng 7.500 dặm (12.070 km) đường cao tốc bận rộn nhất quốc gia.

Các nhà phân tích cho biết tin tức về General Motors và Ford là chiến thắng lớn cho Tesla, có thể biến Supercharger trở thành tiêu chuẩn công nghiệp tại Mỹ.

General Motors và Ford áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla, đồng nghĩa ba trong số những hãng bán ô tô điện hàng đầu tại Bắc Mỹ đã đồng ý về NACS cho phần cứng sạc.

Các nhà đầu tư hoan nghênh thỏa thuận này và triển vọng về một tiêu chuẩn phần cứng sạc ô tô điện cho thị trường Bắc Mỹ.

Liên minh giữa ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Mỹ có ý nghĩa chính sách công và thương mại quan trọng.

Cổ phiếu Tesla, General Motors và Ford đều tăng hôm qua. Ngược lại, cổ phiếu các công ty cung cấp dịch vụ sạc ô tô điện ở Mỹ như ChargePoint, EVgo và Blink Charge giảm từ 11% đến 13% khi liên minh Tesla - General Motors - Ford đặt ra câu hỏi về số phận của họ.

Hôm 9.6, một số công ty trong số họ nói rằng sẽ làm việc để thích ứng với tiêu chuẩn sạc của Tesla.

"Đầu năm nay, chúng tôi đã phát triển các tiêu chuẩn tối thiểu để đảm bảo việc sạc ô tô điện được tài trợ công khai là dễ tiếp cận, đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho tất cả tài xế. Chúng tôi yêu cầu khả năng tương tác để thúc đẩy cạnh tranh. Những tiêu chuẩn đó cho phép linh hoạt thêm cả CCS và NACS, miễn là tài xế có thể tin tưởng tối thiểu vào CCS", Robyn Patterson, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói với Reuters.

Robyn Patterson cho biết mục tiêu là mọi ô tô đều có thể sử dụng mọi bộ sạc được tài trợ công khai. "Việc nhiều tài xế có thể tiếp cận được nhiều trạm sạc chất lượng cao hơn, gồm cả Tesla Supercharger, là một bước tiến", bà nói.

Tuyên bố không nói rõ liệu việc Tesla cung cấp một bộ chuyển đổi CCS sẽ đáp ứng đủ yêu cầu và tiêu chuẩn kết nối cho các trạm sạc không phải của công ty này hay không.

cac-tram-sac-xe-dien-dung-chuan-cua-tesla-du-dieu-kien-nhan-hang-ti-usd.jpg
Trạm sạc Tesla trong một bãi đậu xe - Ảnh: Reuters

Đầu năm 2023, chính quyền Biden đã hoan nghênh quyết định từ Tesla trong việc mở rộng mạng lưới sạc của mình cho các đối thủ cạnh tranh, nhưng không đi sâu vào việc thảo luận về cách công ty này sẽ tham gia vào nỗ lực sạc điện.

Hầu hết nhà sản xuất ô tô lớn đều sử dụng mạng lưới sạc CCS tại Mỹ, bao gồm cả Volkswagen, Hyundai Motor và Kia.

Oleg Logvinov, Giám đốc điều hành IoTecha (công ty cung cấp linh kiện sạc cho ô tô điện), cho biết cuộc cạnh tranh giữa các tiêu chuẩn sạc sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và nhà cung cấp.

Oleg Logvinov, đồng thời là Chủ tịch của CharIN North America (tổ chức ngành công nghiệp thúc đẩy tiêu chuẩn CCS), nói tổ chức này ủng hộ CCS vì làm việc hơn một thập kỷ với nhiều nhà cung cấp và công nghệ của Tesla chưa được thử nghiệm nhiều như vậy.

Cuộc đổi mới trong ngành công nghiệp

"Chi phí để có tất cả điểm sạc CCS đang được sử dụng bởi một số ít người trên thị trường là bao nhiêu? Chi phí cơ hội của việc đó là bao nhiêu?",  Sam Houston, nhà phân tích phương tiện cao cấp tại nhóm vận động khoa học phi lợi nhuận Union of Concerned Scientists, đặt câu hỏi.

Supercharger của Tesla là mạng lưới sạc nhanh ô tô điện lớn nhất ở Mỹ. Supercharger chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh ở Mỹ và Canada, theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.

Sự hợp tác giữa ba trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ đảm bảo rằng hơn 60% thị trường ô tô điện ở quốc gia này có thể sử dụng NACS.

Liệu các hệ thống điểm sạc điện khác có biến mất như băng từ Betamax vào những năm 1980 hay không sẽ phụ thuộc vào các nhà hoạch định chính sách, nhưng hiện Tesla vượt trội so với các đối thủ và khoảng cách đang ngày càng mở rộng”, theo Danni Hewson, trưởng bộ phận phân tích tài chính của hãng AJ Bell.

Người phát ngôn Blink Charge cho biết công ty hoan nghênh "cơ hội hợp tác với Tesla về khả năng tương thích với cáp và kết nối".

Jonathan Levy, Giám đốc thương mại EVgo, cho biết công ty sẽ tiếp tục "phục vụ tất cả người lái ô tô điện bất kể họ sử dụng đầu nối sạc nhanh nào" và đang làm việc với các nhà cung cấp NACS để đáp ứng nhu cầu của tài xế.

ABB e-mobility North America (nhà sản xuất bộ sạc ô tô điện lớn cung cấp cho các nhà khai thác, đội xe và nhà bán lẻ) cho biết sẽ cung cấp tùy chọn kết nối NACS cho các sản phẩm mà họ đang thiết kế và thử nghiệm.

Asaf Nagler, lãnh đạo cấp cao của ABB e-mobility North America, đơn vị thuộc hãng công nghiệp ABB (Thụy Sĩ), cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với Tesla và cộng tác về vấn đề này".

ChargePoint không đưa ra bình luận về vấn đề trên. Các công ty ô tô điện nhỏ hơn như Rivian và Lucid không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters.

Tesla đã và đang thử nghiệm việc sử dụng các đầu nối CCS để cho phép các phương tiện không phải của công ty này sử dụng Supercharger.

Tuần trước, chính quyền Biden đã cập nhật hướng dẫn của mình để nói rằng các công ty sẽ được hưởng trợ cấp từ chính phủ để mua các bộ chuyển đổi độc quyền nếu chúng tương thích với đầu nối CCS cố định, có thể làm các bộ chuyển đổi của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng: Các trạm sạc xe điện dùng chuẩn sạc của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tỉ USD