Twitter đã từ chối thanh toán hóa đơn Google Cloud khi hợp đồng của họ sắp đến thời điểm gia hạn trong tháng này, điều đó có thể dẫn đến việc các đội an toàn và tin cậy của công ty truyền thông xã hội bị tê liệt, trang Platformer đưa tin hôm 10.6.

Twitter từ chối thanh toán hóa đơn Google Cloud, đội an toàn và tin cậy có thể bị tê liệt

Sơn Vân | 11/06/2023, 08:45

Twitter đã từ chối thanh toán hóa đơn Google Cloud khi hợp đồng của họ sắp đến thời điểm gia hạn trong tháng này, điều đó có thể dẫn đến việc các đội an toàn và tin cậy của công ty truyền thông xã hội bị tê liệt, trang Platformer đưa tin hôm 10.6.

Trước khi được Elon Musk tiếp quản vào tháng 10.2022, Twitter đã ký hợp đồng nhiều năm với Google liên quan đến việc chống thư rác và bảo vệ tài khoản trong số những thứ khác, Platformer cho biết.

Platformer không đưa ra chi tiết về xung đột giữa hai công ty có thể trì hoãn hoạt động của đội an toàn và tin cậy Twitter như thế nào. Trang The Information cho biết Twitter đã cố gắng đàm phán lại hợp đồng với Google ít nhất là từ tháng 3.

Twitter chưa phản hồi câu hỏi về vấn đề trên, trong khi Google không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

twitter-tu-choi-thanh-toan-hoa-don-google-cloud.jpg
Theo Platformer, Twitter đã từ chối thanh toán hóa đơn Google Cloud khi hợp đồng của họ sắp đến thời điểm gia hạn trong tháng này - Ảnh: Internet

Theo Platformer, Twitter đặt một số dịch vụ trên máy chủ của mình và lưu trữ các dịch vụ khác trên nền tảng đám mây Amazon, Google.

Vào tháng 3, Amazon đã cảnh báo Twitter rằng sẽ tạm ngừng thanh toán tiền quảng cáo do công ty của Elon Musk vẫn còn nợ Amazon Web Services về các dịch vụ điện toán đám mây, theo The Information. Thậm chí Amazon dọa sẽ ngừng quảng cáo trên Twitter vì công ty này không trả tiền mua dịch vụ lưu trữ Amazon Web Services suốt hàng tháng trời.

Kể từ khi được Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD, Twitter đã cắt giảm đáng kể chi phí và sa thải hàng ngàn nhân viên (từ 7.500 hiện chỉ còn khoảng 1.000). Elon Musk ra lệnh cho Twitter cắt giảm 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như chi tiêu cho các dịch vụ đám mây, một nguồn tin nói với hãng tin Reuters vào tháng 11.2022.

Bị hàng loạt công ty kiện vì không trả tiền

Thời gian qua, hàng loạt nhà cung cấp đã đệ đơn kiện Twitter với cáo buộc không thanh toán tiền dịch vụ.

Cuối tháng 3, CNN đưa tin ít nhất 6 công ty đang kiện Twitter về vấn đề này, trong đó có:

- Writer (công ty AI giúp nhân viên tạo nội dung đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng về thương hiệu, bản sao và các hướng dẫn về phong cách khác).

- Columbia REIT (công ty cho Twitter thuê văn phòng tại thành phố San Francisco).

- Private Jet Services Group (nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển máy bay phản lực tư nhân).

- Blueprint Studios Trends (công ty sản xuất và tổ chức sự kiện).

- M&A là Innisfree M&A (công ty tư vấn).

- Analysis Group (cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến kiện tụng cho Twitter và cố vấn của Twitter trước khi Elon Musk mua lại công ty).

Twitter bị cáo buộc không thanh toán tiền thuê nhà cho Columbia REIT, dẫn đến việc công ty bất động sản này vỡ nợ với các khoản vay cho các tòa nhà, gồm cả nơi Elon Musk thuê văn phòng tại 650 Phố California ở San Francisco.

Trong đơn khiếu nại được đệ trình lên Tòa án Tối cao California ở San Francisco, Writer nói rằng Twitter không thanh toán hóa đơn với số tiền tương đối khiêm tốn là 113.856 USD.

Ngoài Google và Amazon, Twitter cũng bị cáo buộc chậm thanh toán cho các công ty lớn khác. Theo Platformer, Twitter đột ngột cắt quyền truy cập của nhân viên vào Slack cuối tháng 3 sau khi không thanh toán hóa đơn. Slack là nền tảng cộng tác và trò chuyện tại nơi làm việc thuộc sở hữu của Salesforce.

Elon Musk từng nhiều lần nói về những khó khăn tài chính của Twitter, thậm chí nhắc đến chuyện phá sản nếu không cắt giảm chi phí.

Theo Edith Hotchkiss, giáo sư tài chính của Đại học Boston (Mỹ), các tranh chấp về việc không thanh toán như thế này không phổ biến sau các thương vụ thâu tóm công ty lớn.

Giáo sư tài chính Josh T. White của Đại học Vanderbilt đồng ý rằng các động thái như vậy là bất thường, đồng thời cho biết các vụ kiện tụng về việc không thanh toán cho các nhà cung cấp có thể là hậu quả của “cơ cấu vốn không chính xác và tích cực”.

Số tiền trong thỏa thuận mua lại Twitter của Elon Musk được cơ cấu với khoảng 30% nợ và 70% vốn chủ sở hữu khi kết thúc.

Josh T. White giải thích rằng mức nợ kể trên là khá cao với một công ty có dòng tiền tự do không ổn định và đôi khi thậm chí là âm. Trên thực tế, Twitter đã ghi nhận lỗ trong suốt ba năm qua.

Josh T. White viết: “Mua lại dùng đòn bẩy (mua lại và sáp nhập doanh nghiệp bằng nguồn tài chính đi vay) thường nhắm mục tiêu đến các công ty có dòng tiền ổn định có thể được sử dụng để trả nợ và tạo ra lá chắn thuế bằng cách khấu trừ chi phí lãi vay”.

Trong khi đó, ngay cả sau khi áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí tích cực, Twitter có lẽ vẫn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra dòng tiền tự do dương để thanh toán các nghĩa vụ tài chính của mình. “Việc không thanh toán và vi phạm hợp đồng chắc chắn là một dấu hiệu cảnh báo rằng công ty có khả năng gặp khó khăn về tài chính”, Josh T. White nhận định.

Mong tương lai tươi sáng hơn dưới thời Linda Yaccarino

Theo Fidelity (hãng dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở tại Mỹ), giá trị Twitter hiện chỉ bằng 1/3 con số 44 tỉ USD mà Elon Musk từng chi để mua lại công ty này.

Elon Musk hy vọng tương lai Twitter sẽ tươi sáng hơn khi Linda Yaccarino, cựu Giám đốc quảng cáo NBCUniversal, trở thành giám đốc điều hành thay ông.

Elon Musk không còn là Giám đốc điều hành Twitter hôm 6.6 khi Linda Yaccarino bắt đầu làm việc tại công ty truyền thông xã hội.

Linda Yaccarino ban đầu dự kiến ​​bắt đầu vai trò Giám đốc điều hành Twitter vào ngày 22.6, vì Elon Musk tweet hôm 11.5 rằng bà sẽ bắt đầu công việc sau 6 tuần nữa. Tuy nhiên, tờ The Information đưa tin Linda Yaccarino tiếp quản vị trí này sớm hơn hơn hai tuần so với kế hoạch ban đầu.

"Vai trò của tôi sẽ chuyển sang làm Chủ tịch điều hành & Giám đốc công nghệ, giám sát sản phẩm, phần mềm và hệ thống", Elon Musk nói.

Linda Yaccarino đến làm tại Twitter sớm hơn dự kiến sau khi hai giám đốc hàng đầu trong bộ phận an toàn từ chức. Elon Musk cho biết họ nghỉ việc liên quan đến tranh cãi về việc Twitter hạn chế khả năng hiển thị của What is a Woman? – bộ phim tài liệu về người chuyển giới do nhà bình luận bảo thủ Matt Walsh thực hiện.

Linda Yaccarino sẽ đảm nhận nhiệm vụ khó khăn là tạo ra lợi nhuận cho Twitter và khôi phục hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty.

Theo bài thuyết trình nội bộ mà tờ The New York Times có được, doanh thu quảng cáo của Twitter tại Mỹ giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái và thường xuyên thấp hơn các dự đoán hàng tuần tới 30%.

Trang Insider đưa tin Elon Musk đang ưu tiên dịch vụ video trực tiếp của Twitter. Một số nhà quảng cáo suy đoán rằng tỷ phú giàu nhất thế giới muốn làm cho nền tảng tập trung vào video, điều này sẽ hợp lý khi xét đến chuyên môn của Linda Yaccarino trong việc bán quảng cáo cùng nội dung video.

nbcuniversal-mia-mai-twitter-sau-khi-linda-yaccarino-lam-ceo-thay-elon-musk.jpg
Elon Musk mong Linda Yaccarino (trái) sẽ giúp vực dậy Twitter - Ảnh: Internet

Elon Musk trước đây nói rằng Linda Yaccarino sẽ giúp xây dựng một "ứng dụng mọi thứ" cho Twitter.

Từng dành vài năm để hiện đại hóa hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình ở NBCUniversal, Linda Yaccarino cho biết bà cam kết tương lai với Twitter và nói rằng phản hồi của người dùng là rất quan trọng để xây dựng Twitter 2.0.

Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino được mệnh danh là “cỗ máy” bán quảng cáo. Bà còn có biệt danh khác là “chiếc búa bọc nhung” do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện.

Trong suốt khoảng thời gian gần 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này.

Linda Yaccarino được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Bà đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp.

Linda Yaccarino tiếp quản Twitter vào thời điểm nền tảng truyền thông xã hội này đang cố gắng đảo ngược sự sụt giảm doanh thu quảng cáo. Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter, nhiều nhà tiếp thị đã rời khỏi nền tảng này, lo lắng rằng quảng cáo của họ có thể xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp. Đầu năm nay, Elon Musk thừa nhận rằng Twitter bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu quảng cáo.

"Tôi nghĩ Linda Yaccarino đã leo lên mọi ngọn núi mà bà có thể tại NBCUniversal và làm điều đó một cách hoàn hảo. Không có thách thức nào lớn hơn việc khôi phục trật tự tại Twitter", Elon Musk nói.

Bài liên quan
Elon Musk thừa nhận có một thứ đáng giá như tiền
Trong thế giới mà công nghệ thống trị, Elon Musk tin rằng thông tin đáng giá như tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter từ chối thanh toán hóa đơn Google Cloud, đội an toàn và tin cậy có thể bị tê liệt