“Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021” có chủ đề “An toàn cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững”.

An toàn cấp nước, hướng tới sự phát triển bền vững

Thu Anh | 16/09/2021, 17:44

“Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021” có chủ đề “An toàn cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững”.

Chương trình do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội Nước Úc đồng tổ chức từ ngày 15 đến hết ngày 17.9, được Chính phủ Úc, Cơ quan Hợp tác ngành nước Úc (AWP) tài trợ và Bộ Xây dựng Việt Nam bảo trợ.

Trong thư gửi tới phiên khai mạc sáng 16.9 của “Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021”, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ những khó khăn, thách thức an ninh phi truyền thống như môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu và đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gây tổn thất to lớn cho nền kinh tế cũng như đời sống xã hội của người dân.

Ông Thành kỳ vọng những kinh nghiệm, thông tin về quản lý, KH-CN mới cũng như các giải pháp được chia sẻ trong chuỗi sự kiện này sẽ giúp Việt Nam đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn cấp nước nhằm duy trì an sinh cho người dân và phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), COVID-19 tác động nghiêm trọng đến kinh tế Việt Nam, vốn là một trong 5 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu, đặc biệt gây hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Điệp cũng cho biết đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu cùng là những thách thức to lớn ở Việt Nam đối với vấn đề an ninh an toàn trong cấp nước, dịch vụ thiết yếu đảm bảo nhu cầu an sinh của người dân trong mọi hoàn cảnh.

an-toan-cap-nuoc-huong-toi-su-phat-trien-ben-vung.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam phát biểu tại buổi khai mạc - Ảnh: BTC

Chia sẻ kinh nghiệm, Trưởng ban Nông nghiệp và nước (thuộc Cục Khí tượng Úc) Matthew Coulton cho rằng để ứng phó với biến đổi khí hậu, tại công ty cấp nước South East Water (bang Victoria) hay Sydney Water (bang New South Wales), việc phối hợp với chính quyền của bang, quản trị hiệu quả cũng như chia sẻ dữ liệu giúp hoạch định tốt hơn kế hoạch hành động cho tương lai.

Đánh giá quan hệ hợp tác Úc - Việt Nam, theo Phó đại sứ Mark Tattersall, trong vòng 20 năm gần đây, Việt Nam đã phát triển nhanh về kinh tế, nhờ đó mang lại các lợi ích về mặt xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Mark Tattesall, bên cạnh những thành tích đã đạt được, các thách thức cho tương lai ngành nước Việt Nam cũng ngày trở nên rõ hơn, như chuyển đổi năng lượng, cung cấp đủ nước cho các nhu cầu sử dụng có yếu tố cạnh tranh, bao gồm thủy điện, nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Tháng 8.2020, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị, giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng Luật Quản lý cấp nước sạch. Chỉ thị cũng nêu các định hướng chính sách trong cấp thoát nước và xử lý nước thải.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay, tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 90%, cơ bản đạt được các chỉ tiêu theo Điều chỉnh Định hướng phát triển cấp nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Về triển vọng hợp tác hai nước, bà Đỗ Thị Nguyệt Ánh - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng) cho biết Việt Nam mong muốn các đối tác Úc hỗ trợ kỹ thuật, như giúp xây dựng Luật Cấp nước, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn về cấp nước an toàn…

Bài liên quan
Học sinh Hà Nội tham gia chương trình bảo vệ nguồn nước sạch
Nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ nguồn nước sạch, gần 100 học sinh xuất sắc đến từ 16 trường tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội sẽ cùng tham gia hoạt động “Vận hành phòng thí nghiệm nước sạch - Who run the H2O lab?”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn cấp nước, hướng tới sự phát triển bền vững