Dữ liệu mới từ cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19 lớn của Moderna cho thấy khả năng bảo vệ mà nó cung cấp sẽ suy yếu theo thời gian, hỗ trợ việc tiêm liều tăng cường.

Moderna hé lộ hiệu quả bảo vệ của vắc xin COVID-19 ở hơn 10.000 người tiêm 13 tháng và 8 tháng trước

Sơn Vân | 16/09/2021, 09:37

Dữ liệu mới từ cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19 lớn của Moderna cho thấy khả năng bảo vệ mà nó cung cấp sẽ suy yếu theo thời gian, hỗ trợ việc tiêm liều tăng cường.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ cho biết thông tin này trong thông cáo báo chí hôm 16.9.

"Đây chỉ là một ước tính, nhưng chúng tôi tin rằng điều này có nghĩa là khi bạn nhìn vào mùa thu và mùa đông, chúng tôi dự báo tác động ước tính tối thiểu của việc suy giảm khả năng miễn dịch sẽ là thêm 600.000 ca mắc COVID-19", Chủ tịch Moderna - Stephen Hoge nói trong một hội nghị gọi vốn với các nhà đầu tư.

Ông Stephen Hoge không dự đoán có bao nhiêu trường hợp sẽ nghiêm trọng, nhưng cho biết một số người sẽ phải nhập viện.

Dữ liệu hoàn toàn trái ngược với dữ liệu từ một số nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ vắc xin của Moderna kéo dài hơn so với vắc xin ngừa COVID-19 công nghệ mRNA tương tự từ Pfizer (Mỹ) - BioNTech SE (Đức).

Các chuyên gia cho biết sự khác biệt có thể là do liều lượng RNA thông tin (mRNA) của Moderna cao hơn và khoảng thời gian giữa hai lần tiêm dài hơn một chút (4 tuần so với 3 tuần).

Cả hai loại vắc xin đã được chứng minh là cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật trong các nghiên cứu lớn ở giai đoạn 3 của họ.

Tuy nhiên, phân tích hôm 15.9 cho thấy tỷ lệ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cao hơn ở những người được tiêm vắc xin cách đây khoảng 13 tháng so với những ai được tiêm chủng khoảng 8 tháng trước. Thời gian nghiên cứu từ tháng 7 đến tháng 8 khi Delta là biến thể chủ yếu. Nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

moderna-cong-bo-hieu-qua-bao-ve-cua-vac-xin-o-nguoi-tiem-13-va-8-thang-truoc.jpg
Moderna thừa nhận khả năng bảo vệ vắc xin COVID-19 suy yếu theo thời gian

Vào ngày 1.9, Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép cho một mũi tiêm nhắc lại.

Ông Stephen Hoge cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu mũi tiêm tăng cường của Moderna cho thấy vắc xin có thể tăng kháng thể trung hòa lên mức cao hơn đã thấy sau khi tiêm liều thứ hai.

Chủ tịch Moderna nói: “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm các ca mắc COVID-19. Chúng tôi cũng tin rằng liều thứ ba của mRNA-1273 (tên vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna - PV) có cơ hội mở rộng khả năng miễn dịch đáng kể trong suốt nhiều năm tới khi chúng tôi cố gắng chấm dứt đại dịch".

Được công bố trước đó hôm 15.9, các tài liệu tóm tắt từ phân tích của FDA về đơn xin tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường của Pfizer cho thấy một vấn đề quan trọng mà cơ quan này sẽ xem xét là liệu khả năng bảo vệ vắc xin có đang suy yếu hay không.

Trong phân tích của mình, Moderna đã so sánh hiệu suất của vắc xin ở hơn 14.000 tình nguyện viên được tiêm phòng từ tháng 7 – 10.2020 với khoảng 11.000 tình nguyện viên ban đầu trong nhóm dùng giả dược, những người được tiêm từ tháng 12.2020 - 3.2022 sau khi vắc xin này được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ.

Trong khoảng thời gian hai tháng từ tháng 7-8, các nhà nghiên cứu đã xác định được 88 ca mắc COVID-19 ở những người được chích 2 mũi gần đây hơn, so với 162 ca ở những người được tiêm chủng vào năm ngoái. Nhìn chung, chỉ có 19 trường hợp được coi là nghiêm trọng, một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá khả năng bảo vệ của vắc xin đang suy yếu.

Moderna cho biết có xu hướng giảm tỷ lệ ca bệnh nặng trong số những người được tiêm vắc xin gần đây hơn, nhưng phát hiện này không có ý nghĩa thống kê.

Trong khi đó, dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện với hệ thống y tế Kaiser Permanente Nam California cho thấy vắc xin của Moderna tiếp tục hoạt động tốt khi chống lại biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của hơn 352.000 người đã tiêm hai liều vắc xin Moderna với cùng một số người chưa được tiêm chủng và phát hiện ra rằng vắc xin Moderna có hiệu quả 87% trong việc ngăn ngừa dương tính với COVID-19 và 96% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện.

Stephen Hoge cho biết hiệu suất ban đầu của vắc xin là rất tốt, nhưng lập luận rằng không nên để khả năng bảo vệ suy yếu. "6 tháng đầu tiên là tuyệt vời, nhưng bạn không thể tin rằng nó sẽ ổn định trong một năm và hơn thế nữa", ông nói.

Hôm 15.9, AbCellera Biologics cho biết đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Moderna để phát triển các liệu pháp kháng thể cho nhiều bệnh, gồm cả COVID-19. Xem chi tiết tại đây.

Ngày 9.9, Moderna cho biết đang phát triển loại vắc xin 1 liều duy nhất tăng cường chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Moderna phát triển vắc xin 1 liều tăng cường ngừa cả COVID-19 và cúm
Hôm 9.9, Moderna cho biết đang phát triển loại vắc xin 1 liều duy nhất tăng cường chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moderna hé lộ hiệu quả bảo vệ của vắc xin COVID-19 ở hơn 10.000 người tiêm 13 tháng và 8 tháng trước