Ngoại trưởng Jeremy Hunt tuyên bố Anh sẵn sàng tạo điều kiện để Grace 1 được trả tự do nếu Iran đảm bảo tàu này sẽ không đến Syria.

Anh nêu khả năng thả tàu chở dầu Iran

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 14/07/2019, 10:29

Ngoại trưởng Jeremy Hunt tuyên bố Anh sẵn sàng tạo điều kiện để Grace 1 được trả tự do nếu Iran đảm bảo tàu này sẽ không đến Syria.

Thủyquân lục chiến Anh tiến hành vụ bắt giữ tại vùng biển ngoài khơi Gibraltar do nghi ngờ Grace 1 vi phạm lệnh trừng phạt EU khi vận chuyển dầu đến Syria. Phía chính quyền Tehran yêu cầu đảo quốc sương mù lập tức trả tự do cho tàu này, đồng thời khẳng định điểm đến của tàu là Iraq.

Ông Hunt vừa điện đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif về vụ việc. Ngoại trưởng Anh cho biết cuộc trò chuyện mang tính xây dựng.

“Tôi trấn an rằng chúng tôi quan tâm nơi Grace 1 đi đến chứ không phải xuất xứ dầu mà tàu đang chở. Và nếu nhận được đảm bảo tàu không sang Syria thì Anh sẽ tạo điều kiện thả tàu, theo trình tự tố tụng tại tòa án Gibraltar”, Ngoại trưởng Hunt viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đề cập điều kiện thả tàu Grace 1 với người đồng cấp Iran - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Zarif trong cuộc điện đàm nhắc lại đề nghị sớm trả tự do cho Grace 1 và khẳng định Iran không muốn làm leo thang căng thẳng, tuy nhiên quốc gia Trung Đông quyết tâm tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ.

Ngoại trưởng Hunt đưa ra tuyên bố chỉ một ngày sau khi cảnh sát Gibraltar thông báo cho 4 thành viên thủy thủ đoàn tàu Grace 1 tại ngoại mà không bị buộc tội gì.

Trước đó, giới chức Tehran cáo buộc chính Mỹ đứng sau sắp xếp vụ bắt giữ tàu. Chính quyền Washington đã ban hành nhiều trừng phạt nhằm đưa xuất khẩu dầu Iran “về 0”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh nêu khả năng thả tàu chở dầu Iran