Nước Anh đã chính thức "dứt áo ra đi thoát khỏi EU" trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23.6. Đây cũng là tiền đề để Scotland tổ chức trưng cầu ý dân lần nữa để tách khỏi Anh.

Anh thoát EU, Scotland sẽ tìm cách tách khỏi Anh

Hà Ngọc Bách | 24/06/2016, 16:43

Nước Anh đã chính thức "dứt áo ra đi thoát khỏi EU" trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23.6. Đây cũng là tiền đề để Scotland tổ chức trưng cầu ý dân lần nữa để tách khỏi Anh.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức được công bố, 51,9% cử tri (17.410.742 người) đã bỏ phiếu ủng hộ Anh rời khỏi EU trong khi chỉ có 48,1% cử tri (16.141.241 người) bỏ phiếu giữ Anh ở lại "ngôi nhà chung châu Âu".

Với tỉlệ chênh lệch 1.269.501 phiếu(tương đương 4%), phần thắng chắc chắn đã thuộc về những người ủng hộ "thoát EU".

Riêng đối với cử triScotland, tỉ lệ ủng hộ ở lại châu Âu lên đến 62% so với 38% của những người muốn Anh rời khỏi EU.

Diễn tiến mới này có thể sẽ thúc đẩyScotland một lần nữa tiến hành trưng cầu ýdân để tách khỏi Anh vàởlại "ngôinhà chung EU" theo ý nguyện của người dân.

Thủ hiến Nicola Sturgeon của Scotland ngay lập tức tuyên bố Scotland coi tương lai của mình là "một phần của EU".

Trước trưng cầu ýdân, bà Sturgeon đãtừng nói bóng gió nước Anh tách khỏi EU có thể sớm dẫn đến Scotland độc lập.

"Scotland coi tương lai của mình là một phần của EU. Scotland đã bỏ phiếu một cách rõ ràng và dứt khoát để vẫn là một phần của EU với 62% ủng hộ", bà nói.

Trước trưng cầu ý dân,Thủ tướng Anh David Cameron cũng từng cảnh báo về nguy cơ Scotland có thể sẽ tách khỏi Anh nếu nước Anh quyết "thoát EU". .

Ông nhận xét cuộc trưng cầu ýdân về Scotland độc lập sẽ có ý nghĩa trong một thế hệ. NếuScotland chọn ở lại EU và Anh muốn thoát khỏi EU thì có thể dẫn đến trường hợp mở ra một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về việc Scotland táchkhỏi Anh.

Ông Alexander Salmond, thủ hiến đầu tiên của Scotland, nói ông tin thời điểm hiện tại Scotland phải tiến hành cuộc trưng cầu ýdân thứ hai về độclập trước khi Anh kết thúc quá trình rời khỏi EU trong ít nhất hai năm tới.

Nếu Scotland quyết định độc lập khỏi Anh trước khi kết thúc quá trình Anh rời khỏi EU, khu vực này vẫn sẽ là thành viên EU. Ngược lại, nếu Scotland trưng cầu ýdân về độc lập sau khi tiến trình "thoát EU" của Anh kết thúc, Scotlandphải nộp đơn để xin trở lại EU. Quátrình nàysẽ tốn rất nhiều thời gian.

Nói với BBC Radio Scotland, ông Salmond nhắc lại việc người kế nhiệm Nicola Sturgeon từng cam kết sẽ có trưng cầu ýdân để tách khỏi nước Anh lần thứ hai nếu có "một sự thay đổi đáng kể như Scotland bị đưa ra khỏi EU chống lại ý chí của chúng ta".

Ông khẳng định: "Tôi khá chắc là bàNicola sẽ bắt đầu thực hiện tuyên bố đó".

Hồi tháng 9.2014, Scotland từng tiến hành trưng cầu ýdân về tách khỏi Anh nhưng theo kếtquả kiểm phiếu, chỉ có 45% cử tri muốn độc lập khỏi Anh và 55% chọn là một phần của nước Anh.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh thoát EU, Scotland sẽ tìm cách tách khỏi Anh