Giới chức Anh ngày 16.7 ra mắt mô hình máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mà nước này sẽ phát triển, nhằm giúp đảo quốc sương mù duy trì sức mạnh quân sự của mình sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Anh tiết lộ máy bay chiến đấu mới

Cẩm Bình | 17/07/2018, 11:19

Giới chức Anh ngày 16.7 ra mắt mô hình máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mà nước này sẽ phát triển, nhằm giúp đảo quốc sương mù duy trì sức mạnh quân sự của mình sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Máy bay mới mang tên Tempest. Mô hình theo kích thước thật của máy bay được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson giới thiệu tại triển lãm hàng không Farnborough.

Theo Bộ trưởng Williamson, Tempest có thể được phi công điều khiển, nhưng cũng có thể hoạt động như máy bay không người lái. Dự kiến máy bay sẽ đi vào hoạt động trong năm 2035. Chính quyền Luân Đôn sẽ đầu tư 2 tỉbảng Anh (2,7 tỉUSD) để phát triển Tempest. Tham gia dự án này có các công ty hàng đầu gồm BAE Systems, Rolls-Royce, Leonardo và MBDA.

Bộ trưởng Williamson khẳng định chương trình phát triển Tempest giúp Anh giữ được vị thế dẫn đầu trong công nghệ máy bay chiến đấu cũng như đảm bảo năng lực kiểm soát không phận trong những xung đột có thể xảy ra trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson gọi Tempest là “máy bay hàng đầu thế giới” - Ảnh: Twitter

Vào năm 2017, Pháp - Đức ký một thỏa thuận hợp tác phát triển chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo, nhằm thay thế những chiếc Rafale và Eurofighter đã cũ. Hãng hàng không Dassault của Pháp cùng tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu Airbus hợp tác trong dự án này.

Sau cuộc trưng cầu dân ý quyết định Anh sẽ rời khỏi EU (Brexit) năm 2016, hãng Airbus đã không còn hợp tác với tập đoàn BAE Systems của nước nàymà chuyển sang Dassault. Điều này làm dấy lên lo ngại các đơn vị hoạt động trong ngành công nghiệp quốc phòng của đảo quốc sương mù sẽ không còn được tham gia những kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu mới của khối này.

Triển lãm hàng không Farnborough là hoạt động lớn nhất của công nghiệp quốc phòng Anh trong năm 2018 này. Sự kiện này cùng với triển lãm hàng không Paris đem lại hơn 1/4 đơn đặt hàng cho ngành này mỗi năm.

Cẩm Bình (theo Deutsche Welle)
Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tiết lộ máy bay chiến đấu mới