Một đợt sóng nhiệt tại miền nam Nhật Bản đã lấy sinh mạng của ít nhất 13 người, làm công tác khắc phục thiên tai của quốc gia Đông Bắc Á này thêm khó khăn.

Mưa lũ vừa qua, Nhật Bản lại hứng chịu sóng nhiệt

Cẩm Bình | 17/07/2018, 10:58

Một đợt sóng nhiệt tại miền nam Nhật Bản đã lấy sinh mạng của ít nhất 13 người, làm công tác khắc phục thiên tai của quốc gia Đông Bắc Á này thêm khó khăn.

Cụ thể, hãng tin Kyodo News cho biết số người thiệt mạng vì nắng nóng trong ba ngày từ 14 - 16.7 lần lượt là 6, 2 và 5 người. Ngoài ra, có hơn 2.000 người phải nhập viện vì kiệt sức hay say nắng.

Đáng chú ý, sóng nhiệt xảy ra tại những tỉnh vừa bị ngập lụt và lở đất do mưa lớn, làm ít nhất 210 người thiệt mạngtrong tuần trước. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi nhận 186 trên tổng số 927 điểm theo dõi có nhiệt độ trên 35 độ C. Nhiệt độ tại thị trấn Ibigawa cùng thành phố Tajimi thuộc tỉnh Gifu đạt 39 độ. Một vài khu vực ở tỉnh Okayama và Hiroshima cũng có mức nhiệt cao nhất trong năm nay.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) định nghĩa sóng nhiệt (heat wave) là một giai đoạn có nhiệt độ cao hơn 5 độ C so với mức nhiệt trung bình, trong 5 ngày liên tiếp. Hiện nhiệt độ của nhiều thành phố Nhật Bản đã cao hơn thông thường 4 - 7 độ C.

Những tỉnh vừa bị ngập lụt và lở đất do mưa lớn - Ảnh: CNN

Nắng nóng kỷlục khiến công tác khắc phục hậu quả mưa lũ càng thêm khó khăn. Tại tỉnh Hiroshima có 3 tình nguyện viên tham gia dọn dẹp sau thiên tai phải nhập viện.

Hàng nghìn người được di tán do mưa lũ đang trú tại những trung tâm cứu hộ được trang bị máy điều hòa hoặc quạt máy. Hiện vẫn còn hàng chục nghìn hộ gia đình chưa có điện và nước trở lại.

Trước tình hình nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài cả tuần, giới chức Nhật đã yêu cầu đội ngũ nhân viên cùng tình nguyện viên tham gia công tác khắc phục hậu quả mưa lũ nên nghỉ ngơi hợp lý và uống nhiều nước.

Người dân sơ tán mưa lũ tại một trung tâm cứu hộ có quạt máy tại tỉnh Okayama - Ảnh: CNN

Đây không phải lần đầu tiên Nhật Bản hứng chịu nắng nóng kỷlục. Một đợt sóng nhiệt vào tháng 8.2013 đã khiến nhiệt độ ghi nhận được lên đến 41 độ C, giết chết hàng chục người.

Cẩm Bình (theo CNN, The JapanTimes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lũ vừa qua, Nhật Bản lại hứng chịu sóng nhiệt