Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa châm ngòi sự chỉ trích ở quê nhà khi phủ nhận sự liên quan của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016.

Tổng thống Trump quyết không tin ông Putin can thiệp bầu cử Mỹ

Hà Ngọc Bách | 17/07/2018, 06:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa châm ngòi sự chỉ trích ở quê nhà khi phủ nhận sự liên quan của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016.

Theo Reuters, bất chấp những áp lực từ các nhà phê bình trong nước, các nước đồng minh và thậm chí là cộng sự của mình, Tổng thống Mỹ không có bất cứ một lời chỉ trích nào tới Nga, trong buổi gặp thượng đỉnh với ông Putin ở Phần Lan.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ tố cáo rằng chính sách của nước mình là "ngu ngốc", nhất là trong vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, khiến mối quan hệ hai nước xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Tuyên bố của ông Trump, bất chấp một thực tế là chỉ 3 ngày trước Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 12 gián điệp người Nga vì tội đột nhập vào máy tính của đảng Dân chủ, mưu toan thay đổi kết quả bầu cử tại nước này.

Trong cuộc họp báo chung tại Helsinki, ông Trump đã nói rằng ông không tin Moscow đã thực hiện cuộc can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016, để giúp ông thắng cử, điều mà cộng đồng tình báo Mỹ tin chắc là đúng.

"Tôi không thấy lý do nào để chuyện đó xảy ra. Tổng thống Putin đã cực lực từ chối vụ này hôm nay", ông Trump nói, khẳng định ông không tin Nga và Tổng thống Putin can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Theo Reuters, ngay sau tuyên bố của mình, ông Trump ngay lập tức nhận phải sự phản đối gay gắt trong nước, khi mà Nhà Trắng nhiều tháng qua phải cố gắng xua tan dư luận rằng Tổng thống Trump không muốn chỉ trích Nga.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ nhanh chóng chỉ trích ông Trump, gọi ông là "hèn nhát" và "yếu kém" trước Tổng thống Putin, trong cuộc Hội nghị thượng đỉnh ở Phần Lan.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain chỉ trích cuộc họp báo của ông Trump với ông Putin là một "sai lầm bi thảm", dù các đảng viên đảng Cộng hòa khác thận trọng hơn trong lời chỉ trích.

Dan Coats, giám đốc tình báo quốc gia của chính quyền Trump ngay lập tức nói rõ rằng ông không chia sẻ quan điểm của Tổng thống Mỹ.

"Chúng tôi đã đưa ra các báo cáo rõ ràng đánh giá và sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử hồi năm 2016 và những nỗ lực hiện tại của họ nhằm làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin khách quan, trung thực nhằm hỗ trợ cho an ninh quốc gia của chúng ta", ông Coats tuyên bố.

Bất chấp những chỉ trích trong nước, vài giờ sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki, ông Trump đã tweet: "Tôi có niềm tin tuyệt vời vào đội ngũ thông minh của tôi. Tuy nhiên, tôi cũng nhận ra rằng để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn, chúng ta không thể cứ tập trung nói về quá khứ - như là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta cần phải hòa hợp với nhau!".

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump quyết không tin ông Putin can thiệp bầu cử Mỹ