Xe địa hình quân sự hạng nhẹ MRZR với cảm biến và công cụ lái tự động có thể tự thực hiện nhiệm vụ tiếp tế, giảm thiểu nguy hiểm cho binh sĩ ngoài chiến trường.

Anh trang bị công nghệ tự lái cho xe địa hình quân sự

Cẩm Bình | 26/08/2022, 12:18

Xe địa hình quân sự hạng nhẹ MRZR với cảm biến và công cụ lái tự động có thể tự thực hiện nhiệm vụ tiếp tế, giảm thiểu nguy hiểm cho binh sĩ ngoài chiến trường.

Trang bị công nghệ tự lái cho MRZR chính là dự án Theseus của Bộ Quốc phòng Anh. Công ty vũ khí Rheinmetall Canada ký hợp đồng nhận thầu thực hiện vào tháng 2 năm nay.

Ngày 16.8, Rheinmetall Canada thông báo lần đầu tiên lắp đặt thành công hệ thống lái tự động PATH cho MRZR D4. Hệ thống PATH dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để định vị.

Theo quân đội Anh, nước này hy vọng qua dự án Theseus phát triển được nhiều nền tảng tự lái hoạt động trên không hoặc trên đất liền phụ trách nhiệm vụ cung cấp vật tư chiến đấu như đạn dược, nhiên liệu, thực phẩm, tránh cho binh sĩ phải mạo hiểm đi vào vùng nguy hiểm.

Hợp đồng ký kết tháng 2 sẽ lắp đặt PATH cho 11 chiếc MRZR D4. Rheinmetall Canada khẳng định một khi lắp đặt PATH, MRZR D4 có thể được điều khiển từ xa lẫn tự lái hoạt động ở địa hình phức tạp hay dưới điều kiện thời tiết xấu, bất kể ngày đêm.

anmrzr.jpg
Xe địa hình MRZR có kết cấu đơn giản - Ảnh: Rheinmetall

Kết cấu của MRZR rất đơn giản nhưng đủ sức chở 680kg người hoặc hàng hóa, do không được bọc thép nên xe cơ động và nhanh nhẹn hơn các hệ thống vũ khí.

MRZR là phương tiện di chuyển lý tưởng để thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng vào mục tiêu như điểm đặt tên lửa hay radar. Nếu tình hình suôn sẻ, xe có thể đưa lính đột kích rời khỏi chiến trường an toàn. Dùng MRZR tiếp tế vật tư chiến đấu đảm bảo không làm lộ vị trí lực lượng.

Tiếp tế là nhiệm vụ khó khăn, ảnh hưởng lớn đến quá trình tiến quân. Tiếp tế bằng nền tảng tự lái hoạt động trên không hoặc trên đất liền sẽ đem lại ưu thế lớn, nhưng để phương tiện hoạt động trong chiến trường địa hình gồ ghề chẳng hề dễ dàng. Muốn giảm thiểu rủi ro cần kết hợp thông tin thu thập từ nhiều cảm biến, lập bản đồ môi trường lúc phương tiện di chuyển, giữ liên lạc với phương tiện khác cũng như với binh sĩ điều khiển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh trang bị công nghệ tự lái cho xe địa hình quân sự