The Hague là nơi đặt các tòa án quốc tế, là kinh đô công lý và là thành phố đầu tiên cho biết họ sẽ xin miễn các lệnh trừng phạt để dùng khí đốt của Nga tiếp.

EU sốc khi người Hà Lan quyết đòi mua khí đốt Nga vì tìm mãi không ra nguồn thay thế

Anh Tú (theo Reuters) | 26/08/2022, 07:35

The Hague là nơi đặt các tòa án quốc tế, là kinh đô công lý và là thành phố đầu tiên cho biết họ sẽ xin miễn các lệnh trừng phạt để dùng khí đốt của Nga tiếp.

Thành phố The Hague (hay La Haye) của Hà Lan hôm thứ năm cho biết sẽ xin miễn trừ tạm thời các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, vì họ đang phải vật lộn để tìm người thay thế hợp đồng với nhà cung cấp khí đốt Nga Gazprom.

Các biện pháp trừng phạt do Liên minh châu Âu áp đặt đối với Nga sau cuộc chiến tại Ukraine ra lệnh cho các chính phủ và các cơ quan công quyền khác phải chấm dứt các hợp đồng hiện có với công ty Nga trước ngày 10.10.

Đối với The Hague, điều này có nghĩa là họ phải tìm một nhà cung cấp khí đốt mới để thay thế thỏa thuận hiện tại với Gazprom.

Thành phố cho biết họ đã tổ chức đấu thầu toàn EU vào tháng 6 và tháng 7, nhưng không thu hút được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào từ các nhà cung cấp tiềm năng.

Trong một bức thư gửi hội đồng thành phố, thị trưởng The Hague Saskia Bruines đã cho biết các cuộc đàm phán riêng lẻ với các nhà cung cấp chắc chắn sẽ dẫn đến một thỏa thuận nhưng không thể kịp trước thời hạn ngày 10.10.

Bà Bruines viết: "Chúng tôi sẽ yêu cầu miễn trừ (lệnh trừng phạt) cho thỏa thuận hiện tại của thành phố cho đến ngày 1.1.2023 để đảm bảo sự an toàn của nguồn cung cấp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán".

Bà Bruines tin tưởng rằng việc trì hoãn sẽ được chấp thuận, vì The Hague đã hoàn thành điều kiện tổ chức đấu thầu kịp thời mà không có kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bà Bruines nói thêm rằng bất kỳ hợp đồng mới nào có hiệu lực vào ngày 1.1 năm tới cũng sẽ đắt hơn đáng kể so với thỏa thuận hiện tại của thành phố với Gazprom.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu không thể bình luận ngay lập tức về báo cáo.

putin2.jpg
Người ủng hộ Tổng thống Putin tại The Hague năm 2016

Hồi đầu tháng 8, báo chí phương Tây hồ hởi với thông tin Mỏ khí đốt khổng lồ của Hà Lan có thể giải cứu châu Âu khỏi khủng hoảng năng lượng. Theo bà Alice Stollmeyer, cựu chuyên gia chính sách khí hậu và năng lượng của EU, và ông Lukas Trakimavičius, chuyên gia nghiên cứu tại trung tâm về an ninh năng lượng NATO, ít ai biết rằng Groningen - một tỉnh ở phía Bắc Hà Lan - có thể giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Tỉnh này là nơi có mỏ Groningen, một trong những nơi có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, có khoảng 450 tỉ mét khối (bcm). Trong bối cảnh hiện nay, mỏ này có giá trị bằng gần ba năm nhập khẩu khí đốt của châu Âu từ Nga.

Nhưng khí đốt Hà Lan cung cấp cho châu Âu chưa thấy đâu thì kinh đô công lý lại là nơi đầu tiên muốn xé rào để tiếp tục mua khí đốt Nga. Đó quả là điều khiến EU phải sốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU sốc khi người Hà Lan quyết đòi mua khí đốt Nga vì tìm mãi không ra nguồn thay thế