Trẻ em Nga đã đi học từ ngày 1.9, nhưng cha mẹ các em phải tốn khá nhiều tiền mua đồng phục, cặp và tập vở.

Áp lực học phí đè nặng người Nga

Bảo Lâm | 03/09/2016, 18:25

Trẻ em Nga đã đi học từ ngày 1.9, nhưng cha mẹ các em phải tốn khá nhiều tiền mua đồng phục, cặp và tập vở.

Theo trang Russia beyond the headlines ngày 31.8, giới phụ huynh cho biết chi phí cho con đi học tăng gấp đôi từ hai năm qua. Khoản chi này đặc biệt cao đối với phụ huynh có con học tiểu học, do sự phát triển cơ thể khiến con họ luôn cần đồng phục mới.

Điều trớ trêu là phụ huynh tốn rất nhiều tiền cho con học lớp 1. Bà Evgenia Dashevskaya ở thành phố St. Petersburg phải chi 35.000 rúp (540 USD) cho cô con gái, tức là toàn bộ mức lương của bà. Nhờ miễn phí sách giáo khoa, hầu hết số tiền này dùng để mua quần áo ấm chuẩn bị mùa đông lạnh giá sắp tới và đồng phục học thể dục cùng các đồ dùng học tập.

Ngôi trường mà con gái bà Dashevskaya nhập học lớp 1 có quyđịnh nghiêm về đồng phục, ban giám hiệu không chỉ thông báo rõ phụ huynh phải mặc kiểu trang phục nào, mà còn chỉ dẫn cả nơi để mua. Bà Dashevskaya kể đã chi 7.200 rúp (111 USD) cho khoản trang phục gồm hai áo cánh, áo tạp-dề, các quần và một áo khoác. Học sinh nữ thì cần có cả nơ thắt cổ và tất bó chân.

Tại những thành phố lớn có trường tư nhân, quyđịnh đồng phục còn nghiêm hơn. Tại Moscow, trường tư nhân Morozko buộc phụ huynh phải mua đồng phục tại chỉ một tiệm bán: một áo cánh cho bé gái tốn 3.500 rúp (53 USD) trong khi áo này có giá 1.000 rúp (15 USD) ở các tiệm khác.

Theo Cục thống kê nhà nước Nga, mức thu nhập trung bình hàng tháng của một người Nga trong quý1/2016 là 26.340,5 rúp (406 USD) trong khi mức thu nhập này hồi quý4/2015 đã tăng lên 35.561,8 rúp (548 USD).

Bé gáiđược mẹ đưa đi mua đồng phục

Vì thế, bà mẹ Irina Myakhkaya ở vùng Saratov phải chi toàn bộ khoản thu nhập tháng 8 của cả gia đình để chuẩn bị cho cậu con trai học lớp 4. Số tiền còn lại dùng để mua thức ăn nên cả nhà bà hiện phải sống tằn tiện. Bà nói dù đã chi 25.000 rúp (385 USD) nhưng bà vẫn cảm thấy may mắn là có con trai, từ khi việc mua quần áo cho con gái tốn nhiều tiền hơn.

Khoản giày là một nỗi lo ngại lớn. Myakhkaya cho biết: “Giày phải tiện mang ngoài đường, đến trường và cả cho việc tập thể dục”, nên cần phải tốn nhiều tiền mua giày vừa chân cho con đi học. Và vì trẻ lớn nhanh, giày trở nên chật nên càng liên tục mua đôi giày khác vừa chân con.

Phụ huynh Nga cũng phải tốn 300 rúp (46 USD) để mua một chiếc cặp tốt, và tập vở đúng tiêu chuẩn tốn trung bình 2.500 rúp (35 USD).

Bảo Lâm (theo Russia beyond the headlines)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp lực học phí đè nặng người Nga