Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Trung Quốc vào ngày 3.8 để kết thúc chuyến công du châu Á. Ông Obama dự kiến kiến sẽ kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế và nhắc đến lợi ích mang lại cho các nước khi những chuẩn mực quốc tế được tôn trọng trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Obama: ‘Trung Quốc sẽ lãnh hậu quả cho những vi phạm’

Hàn Giang | 03/09/2016, 07:39

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Trung Quốc vào ngày 3.8 để kết thúc chuyến công du châu Á. Ông Obama dự kiến kiến sẽ kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế và nhắc đến lợi ích mang lại cho các nước khi những chuẩn mực quốc tế được tôn trọng trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin CNN, Tổng thống Obama đã đề cập đến những tranh chấp giữa Trung Quốcvới các nước tại Biển Đông và cho rằng Bắc Kinh đang sử dụng sức mạnh để gây hấn trong khu vực, bao gồm việc tiến hành các cuộc tấn công mạng và sử dụng chính sách kinh tế để đe dọa các nước.

“Mỹ luôn nhấn mạnh và thực hiện những gì đã nói với Trung Quốc. Đó là sự gia tăng sức mạnh phải đi đôi với việc tăng cường trách nhiệm của đất nước với cộng đồng quốc tế”, nhà lãnh đạo Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn của CNN trong chương trình “Fareed Zakaria GPS”.

Ông Obama sẽ kết thúc chuyến công du châu Á sau khi đến thăm Trung Quốc và có cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về những vấn đề trong khu vực.

Khi được hỏi về những gì dự định nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc trong các cuộc họp sắp tới, ông Obama nhấn mạnh: “Một trong những nỗ lực của tôi trong chuyến đi đến Trung Quốc là kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế. Bạn biết đấy, chúng ta bị ràng buộc bởi hàng loạt tiêu chuẩn hay quy định quốc tế, điều này không vì bất cứ nước nào mà nhằm mục tiêu chung là xây dựng một trật tự quốc tế lâu dài để đảm bảo lợi ích cho tất cả các nước”.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định rằng Mỹ “rất kiên quyết” trong việc phản ứng với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, bao gồm cả những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Washington đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc xung quanh các quần đảo tranh chấp bên trong khu vực.

“Chúng tôi sẽ cho họ thấy hậu quả của việc vi phạm quy định quốc tế hay việc sử dụng sức mạnh để đe dọa các nước”, Tổng thống Obama ám chỉ đến những hoạt động quân sự củaTrung Quốc tại Biển Đông trong đó bao gồm cả việc xây dựng các đảo nhân tạo lớn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích chính trị cho rằng Mỹ hiện không đủ khả năng kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nhiều quan chức Washington cũng tỏ ra ngạc nhiên với khuynh hướng chủ nghĩadân tộc của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Hai cường quốc đạt được rất ít tiến bộ trong việc loại bỏ những khác biệt trong vấn đề nhân quyền và gián điệp mạng. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama cũng dự định thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình về những vấn đề này.

Hàn Giang
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: ‘Trung Quốc sẽ lãnh hậu quả cho những vi phạm’