Sau khi phiến quân Abu Sayyaf nhận trách nhiệm tổ chức vụ nổ chợ đêm xảy ra tối 2.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố "tình trạng vô luật pháp” trên phạm vi toàn quốc để có thể triển khai quân đội, tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Sau vụ nổ chợ đêm, Tổng thống Philippines ban bố tình trạng vô luật pháp

Cẩm Bình | 03/09/2016, 17:12

Sau khi phiến quân Abu Sayyaf nhận trách nhiệm tổ chức vụ nổ chợ đêm xảy ra tối 2.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố "tình trạng vô luật pháp” trên phạm vi toàn quốc để có thể triển khai quân đội, tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Hơn 22 giờ (giờ địa phương) ngày 2.9, một vụ nổ xảy ra tại khu chợ đêm ở thành phố Davao (Philippines) làm 14 người thiệt mạng và 70 người bị thương.Sau khi vụ nổ xảy ra, Abu Rami, người phát ngôn của phiến quân Abu Sayyaf đã thay mặt nhóm này lên tiếngnhận trách nhiệm vụ nổ.

Khoảng 4 giờ sáng ngày 3.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến thị sát hiện trường vụ nổ và banbố "tình trạng vô luật pháp”.Trong tuyên bố của mình, ông Duterte không đề cập tình trạng vô luật pháp sẽ kéo dài bao lâu.

Ông Duterte giải thích tình trạng vô luật pháp không phải làthiết quân luật. Sau khi tình trạng vô luật phápđược ban bố, quân đội sẽ được triển khai đến các trung tâm đô thị để hỗ trợ cảnh sát thiết lập trạm kiểm soát, tăng cường tuần tra và lập lệnh giới nghiêm nếu cần thiết.

BáoRappler trích lời ông Ernesto Abella, người phát ngôn tổng thống Philippines, chỉ rõ giới hạn của tình trạng vô luật pháp: “Ôngấy (ông Duterte) chỉ có thể huy động quân độiđể đàn áp các vụ bạo lựcvô luật pháp mà thôi”.

Người phát ngôncho biết: “Vụ này (vụ nổ chợ đêm) khác với một vụxâm lược hay nổi loạn. Chỉ khi nào xảy ra xâm lược hay nổi loạn và khi công chúng yêu cầu, tổng thống mớicó thể tạm ngưng lệnh đình chỉquyền giam giữ (habeas corpus) và tuyên bố thiết quân luật”.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Duterte, văn phòng tổng thống cho biếttình trạng vô luật pháp chỉ áp dụng tại đảo Mindanao, nhưng sau đó lạiđổi ý và mở rộng phạm vi ra toàn quốc.

Lực lượng đặc nhiệmPhilippines đã được huy động - Ảnh: Inquirer

BáoRappler ghi nhậnđây là lần đầu tiên tình trạng vô luật pháp được áp dụng trên toàn Philippines. Năm 2003, cựu Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo từng tuyên bố lệnh này nhưng chỉ giới hạn ở Davao.

Về vấn đề điều tra vụ nổ, mặc dù phiến quânAbu Sayyaf đã nhận trách nhiệm nhưng ông Duterte cho biết cơ quanđiều tra vẫn đang xem xét đến các nghi phạm khả dĩ khác, trongđó có các tập đoàn ma túy, đối tượng đàn áp của ông Duterte.

Vụ nổ chợ đêm diễn ra trong bối cảnh chính phủ Philippines trong thời gian gần đây đã tăng cường tấn công nhóm khủng bốAbu Sayyaf ở miền Nam tỉnh Sulu.Với các hành động đánh bom, bắt cóc tống tiền và chặt đầu con tin, Abu Sayyaf được đưa vàodanh sách tổ chức khủng bố. Nhóm này cũng đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vì vụ nổ chợđêm, chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Brunei của ông Duterte đã bị hoãn lại.

Cẩm Bình
Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ nổ chợ đêm, Tổng thống Philippines ban bố tình trạng vô luật pháp