Apple đã gỡ bỏ các ứng dụng dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) từ Apple Store ở Trung Quốc, theo yêu cầu của chính quyền nước này.

Apple bị chỉ trích vì hợp tác với Trung Quốc kiểm duyệt Internet

30/07/2017, 20:06

Apple đã gỡ bỏ các ứng dụng dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) từ Apple Store ở Trung Quốc, theo yêu cầu của chính quyền nước này.

Apple bắt đầu xóa các ứng dụng thay đổi VPN tại Trung Quốc

Ngay lập tức những nhà cung cấp dịch vụ VPN chỉ trích quyết định của gã khổng lồ công nghệ Mỹ là "cúi đầu" trước sức mạnh của chính quyền.

VPN cho phép người dùng mạng Trung Quốc có thể vượt qua cái gọi là "vạn lý tường lửa" của Trung Quốc nhằm hạn chế truy cập các trang web nước ngoài.

Hồi tháng 1, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật cấm tất cả các nhà phát hành VPN không được chính phủ cấp phép. Các nhà cung cấp dịch vụ VPN muốn được cấp phép thì phải sử dụng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố ngày 30.7, một phát ngôn viên của Apple nói rằng họ sẽ loại bỏ tất cả những ứng dụng không tuân thủ pháp luật khỏi Apple Store ở Trung Quốc, trong đó có cả những ứng dụng đang được điều hành ở nước ngoài.

Trung Quốc trước đó đã đóng cửa hàng loạt dịch vụ VPN trong nước và đợt xóa ứng dụng lần này của Apple là để loại bỏ tất cả ứng dụng dịch vụ VPN của nước ngoài.

Dù những đợt loại bỏ VPN đã được chính quyền Trung Quốc thực hiện trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên Apple tuân thủ yêu cầu của chính quyền Trung Quốc để loại bỏ những ứng dụng trái pháp luật nước này.

Nhà cung cấp VPN ExpressVPN nói rằng họ đã nhận được thông báo của Apple rằng sẽ bỏ ứng dụng của họ khỏi Apple Store ở Trung Quốc vì vi phạm pháp luật của nước sở tại.

"Chúng tôi rất thất vọng với tình huống này, vì nó cho thấy đợt chặn dịch vụ VPN mạnh nhất của Trung Quốc từ trước đến nay và chúng tôi rất lo lắng khi Apple hỗ trợ nỗ lực kiểm duyệt Internet của chính phủ Trung Quốc", ExpressVPN tuyên bố.

Những nhà cung cấp VPN khác cũng lên tiếng chỉ trích quyết định của Apple. Một số tuyên bố sẽ kiện Apple vì hành động này.

Theo Reuters, trên thực tế nếu người dùng tại Trung Quốc có tài khoản Apple Store của nước khác họ vẫn có thể tải các phần mềm VPN về máy của mình bằng cách dùng tài khoản nước ngoài thay vì tài khoản Apple Trung Quốc.

Ái Vi

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple bị chỉ trích vì hợp tác với Trung Quốc kiểm duyệt Internet