Hôm 10.11, Apple cho biết sẽ chi 450 triệu USD cho các công ty Mỹ để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh của mình.

Apple chi tiền tấn để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone 14

Sơn Vân | 10/11/2022, 21:16

Hôm 10.11, Apple cho biết sẽ chi 450 triệu USD cho các công ty Mỹ để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh của mình.

Theo Apple, phần lớn số tiền đó sẽ được chuyển đến Globalstar. Đây là công ty có trụ sở tại bang Louisiana (Mỹ) chuyên vận hành các vệ tinh làm cho tính năng mới trên dòng iPhone 14 trở nên khả thi.

Apple không có cổ phần trong Globalstar nhưng cam kết chi tiền cho thiết bị và hoạt động của dịch vụ. Số tiền này sẽ chi trả cho các vệ tinh cũng như trang bị cho các trạm mặt đất một loại ăng-ten mới do Apple thiết kế.

Vào tháng 9, Apple đã công bố SOS khẩn cấp qua vệ tinh như một tính năng đặc trưng trên các mẫu iPhone 14 mới. Nếu ở ngoài phạm vi của tháp di động, chẳng hạn tại khu vực hẻo lánh khi cắm trại, người dùng vẫn có thể kết nối với các dịch vụ khẩn cấp bằng cách hướng các mẫu iPhone 14 lên bầu trời và kết nối với một trong 24 vệ tinh Globalstar ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Tính năng này sẽ ra mắt vào cuối tháng 11 thông qua bản cập nhật phần mềm trên iOS.

Thông báo hôm 10.11 từ Apple nhấn mạnh chi phí đáng kể của việc vận hành dịch vụ này.

Tính năng nhắn tin khẩn cấp miễn phí trong 2 năm nhưng Apple vẫn để ngỏ khả năng tính phí sau đó. Dịch vụ này không hoàn toàn tự động và yêu cầu các trung tâm tổng đài có nhân viên. Hơn 300 nhân viên Globalstar sẽ làm việc trên dịch vụ này, Apple cho biết.

Đây cũng là một ví dụ về việc Apple nêu bật số tiền họ chi cho các nhà cung cấp ở Mỹ. Apple thích chỉ ra rằng nhiều bộ phận mà họ sử dụng trong các thiết bị của mình đến từ Mỹ, dù việc lắp ráp cuối cùng được thực hiện gần như ở Trung Quốc.

Việc thanh toán cho Globalstar sẽ đến từ Quỹ Sản xuất Tiên tiến của Apple, khoản tiền mà công ty sử dụng để hỗ trợ các nhà cung cấp có trụ sở tại Mỹ.

Kể từ khi Quỹ Sản xuất Tiên tiến được thành lập vào năm 2017, Apple đã trả 450 triệu USD cho Corning để sản xuất kính iPhone, 390 triệu USD cho Finisar để trang bị một nhà máy sản xuất các thành phần laser cần thiết cho FaceID, 100 triệu USD cho XPO Logistics và 10 triệu USD cho Copan Diagnostics để vận chuyển hơn 15 triệu bộ lấy mẫu SARS-CoV-2 đến các cộng đồng trên khắp nước Mỹ.

apple-chi-tien-tan-de-kich-hoat-tinh-nang-nhan-tin-khan-cap-qua-ve-tinh-tren-iphone-14.jpg
Apple phải chi 450 triệu USD cho Globalstar và các công ty Mỹ khác để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh 

Các mẫu iPhone 14 tích hợp chip Qualcomm có thể liên lạc qua vệ tinh, nhưng sở hữu thành phần Apple tùy chỉnh bổ sung được sử dụng trong tính năng mới nhất trên smartphone.

Chip modem Qualcomm Snapdragon X65 cung cấp kết nối 5G cho các mạng di động nhưng cũng có khả năng sử dụng băng tần n53. Đây là băng tần được sử dụng bởi các vệ tinh của Globalstar.

Globalstar đầu tháng 9 đã công bố thỏa thuận trong đó Apple sẽ sử dụng tới 85% dung lượng mạng vệ tinh của công ty này để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14. Quyết định đó đã chặn các nhà sản xuất phần cứng đối thủ sử dụng cơ sở hạ tầng của Globalstar để khởi chạy các dịch vụ cạnh tranh.

Theo hãng tin Reuters, Apple cho biết có thêm phần cứng và phần mềm độc quyền trong dòng iPhone 14 cho tính năng nhắn tin mới.

iPhone 14 có các thành phần tần số vô tuyến (radio) tùy chỉnh và phần mềm mới do Apple thiết kế hoàn toàn, cùng nhau kích hoạt SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên các mẫu iPhone 14 mới”, Apple thông báo.

Tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh của Apple chỉ khả dụng ở Mỹ và Canada vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, báo cáo từ trang MacPrime cho thấy Apple có kế hoạch đầy tham vọng để đưa tính năng này đến các quốc gia khác sớm nhất vào cuối năm nay.

Báo cáo không đi sâu vào thông tin cụ thể về từng quốc gia. Thay vào đó, Apple nói rằng tính năng kết nối vệ tinh sẽ đến “các nước khác trong năm nay” với một số quốc gia nữa dự kiến ​​vào khoảng 2023.

Người dùng đang chờ thêm thông tin chi tiết về kế hoạch kiếm tiền của Apple cho tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh. Apple có thể kết thúc việc tính phí người dùng sau khi hết thời hạn 2 năm hoặc chọn tiếp tục cung cấp miễn phí tính năng này.

SOS khẩn cấp qua vệ tinh cho phép nhắn tin với các dịch vụ khẩn cấp khi ở ngoài vùng phủ sóng di động hoặc Wi-Fi.

Sau khi dòng iPhone 14 được kết nối với vệ tinh, bạn có thể tiếp cận các dịch vụ khẩn cấp bất kể vùng phủ sóng di động và Wi-Fi. Kết nối vệ tinh cũng có thể được sử dụng để chia sẻ vị trí của mình với bạn bè và gia đình thông qua Find My (Tìm của tôi).

Vì phải mất một khoảng thời gian để thiết lập kết nối với vệ tinh, các mẫu iPhone 14 sẽ hỏi người dùng một số câu hỏi được tải trước trong khi tìm kiếm tín hiệu.

Apple tạo ra một thuật toán nén làm cho tin nhắn văn bản nhỏ hơn ba lần để giúp giao tiếp nhanh hơn, vì băng thông thấp so với mạng di động. Kết nối vệ tinh cũng được tích hợp theo mặc định với tính năng Crash Detection (phát hiện sự cố).

Các kế hoạch của Apple để mở rộng kết nối vệ tinh đến các quốc gia khác có thể chứng tỏ là đầy tham vọng. Cơ sở hạ tầng vệ tinh vẫn còn rất nhiều trong những ngày đầu.

Hôm 8.9, Elon Musk cho biết SpaceX có các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple về việc sử dụng các dịch vụ vệ tinh Starlink để củng cố tính năng SOS khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14.

"Chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện đầy hứa hẹn với Apple về kết nối Starlink", Elon Musk cho biết trong một tweet.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX nói thêm: “Chắc chắn việc liên kết chặt chẽ từ không gian tới điện thoại sẽ hoạt động tốt nhất nếu phần mềm và phần cứng của điện thoại thích ứng với các tín hiệu dựa trên không gian so với việc Starlink hoàn toàn mô phỏng tháp di động”.

Apple kích hoạt cuộc đua smartphone kết nối vệ tinh với nhiều đối thủ

Nhiều năm chuẩn bị cho iPhone kết nối vệ tinh đã giúp ích Apple rất nhiều, nhưng các nhà sản xuất smartphone, nhà mạng không dây và công ty hàng không vũ trụ khác cũng có tham vọng tương tự.

Apple nằm trong số các công ty, bao gồm cả Alphabet (chủ sở hữu Google) và Huawei Technologies (nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc), đang chạy đua để tích hợp công nghệ mới giúp người dùng smartphone bình thường có thể kết nối ở các vùng sâu vùng xa.

apple-chi-tien-tan-de-kich-hoat-tinh-nang-nhan-tin-khan-cap-qua-ve-tinh-tren-iphone-14-1.jpg
Các nhà sản xuất smartphone, nhà mạng không dây và công ty hàng không vũ trụ khác sẵn sàng cùng Apple tham gia cuộc đua thiết bị kết nối vệ tinh

Một số nhà phân tích trong ngành cho biết các phương thức liên lạc phức tạp hơn, như gọi điện thoại qua vệ tinh, có thể còn nhiều năm nữa mới đến được với các thiết bị đại chúng. Thế nhưng, các khoản đầu tư phản ánh một lĩnh vực hot với các hãng công nghệ đang tìm cách làm cho sản phẩm và dịch vụ của mình trở nên nổi bật với khách hàng.

Theo các lãnh đạo ngành công nghiệp vệ tinh, Apple đã sớm tạo dựng được chỗ đứng bằng cách tiếp cận các công ty vệ tinh vào đầu năm 2019 và ký thỏa thuận độc quyền với Globalstar.

Tim Farrar, Chủ tịch công ty tư vấn công nghiệp viễn thông TMF Associates, cho biết: “Họ đã đầu tư tiền vào lĩnh vực này và Apple thực sự phải quyết định xem muốn thực hiện nó bao xa”.

Ông lưu ý rằng chỉ một hoặc hai công ty khác có sự kết hợp phù hợp giữa các vệ tinh đã được phóng và quyền truy cập vào sóng không dây để tiếp cận smartphone một cách hiệu quả.

Các nhóm vệ tinh trong quỹ đạo gần Trái đất có thể cung cấp cho người dùng điện thoại di động những tùy chọn dịch vụ cơ bản khi họ ở ngoài tầm với của các tháp di động. Các liên kết vệ tinh đắt tiền không có khả năng thay thế các kết nối internet giàu dữ liệu được cung cấp bởi các mạng di động trên mặt đất, nhưng với sự cải tiến đầy đủ, chúng có thể giúp lấp đầy khoảng trống.

Tháng 9 vừa qua, Huawei cho biết smartphone Mate 50 có thể gửi tin nhắn ngắn trong trường hợp khẩn cấp qua hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou, phiên bản hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của chính phủ Trung Quốc.

Một lãnh đạo Google tiết lộ công ty đang xây dựng phiên bản Android tiếp theo để hỗ trợ liên lạc với vệ tinh. Hiroshi Lockheimer, Phó chủ tịch cấp cao của Google, cho biết: “Thật thú vị khi nghĩ về trải nghiệm người dùng với điện thoại có thể kết nối với vệ tinh”.

Vào tháng 7, nhà điều hành vệ tinh Iridium Communications (Mỹ) cho biết đã đạt được thỏa thuận phát triển công nghệ của mình để sử dụng trong smartphone. Thỏa thuận gồm cả các điều khoản bù đắp các chi phí phát sinh trước đó “nếu thương mại hóa khả năng tương tự với một bên khác”, theo hồ sơ chứng khoán. Iridium Communications từ chối nêu tên đối tác trong hồ sơ của mình và phát ngôn viên từ chối bình luận về kế hoạch của công ty.

Có hơn 1 tỉ smartphone mới mỗi năm. Có thứ gì đó giống như 7 tỉ smartphone trên thị trường trong những năm tới. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một thị trường lớn để tạo ra bất kỳ loại kết nối nào với các thiết bị như smartphone và tôi thậm chí sẽ không giới hạn nó ở smartphone”, Matt Desch, Giám đốc điều hành Iridium Communications, nói với các nhà đầu tư.

Các công ty vệ tinh khác đang theo đuổi các thỏa thuận với các nhà khai thác mạng điện thoại di động. SpaceX của Elon Musk đã đồng ý phát triển các liên kết vệ tinh di động cho nhà mạng T-Mobile US, thỏa thuận mà hai công ty đã công bố vào tháng 8.

SpaceX sẽ sử dụng vệ tinh Starlink mà họ dự kiến ​​phóng để cho phép người dùng T-Mobile USD gửi và nhận tin nhắn cũng như sử dụng các ứng dụng nhắn tin ở vị trí xa xôi. Hai công ty có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm dịch vụ vào năm tới, dù cả hai đều cần đảm bảo sự chấp thuận của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ để tiến hành.

Lynk Global thông báo đã chứng minh rằng họ có thể kết nối điện thoại di động với vệ tinh để cho phép nhắn tin văn bản. Dù vậy, Charles Miller, Giám đốc điều hành Lynk Global, nói những hạn chế về dung lượng vệ tinh khiến khó cung cấp tốc độ cao cho số lượng lớn người dùng tại cùng lúc.

Điều đó sẽ thay đổi theo thời gian khi các nhà khai thác có thể triển khai các vệ tinh cải tiến và lớn hơn, Charles Miller nói thêm.

Ông cho hay: “Đó là điều quan trọng cần giải quyết hạn chế về năng lực”.

AST SpaceMobile là một công ty khác làm việc về liên kết giữa vệ tinh với điện thoại di động. AST SpaceMobile đã thuê SpaceX đưa vệ tinh lên quỹ đạo để có thể kiểm tra kết nối với điện thoại di động với các nhà khai thác mạng như Vodafone PLC.

Scott Wisniewski, Giám đốc chiến lược của AST SpaceMobile, nói: “Đã có công nghệ điện thoại qua vệ tinh trong một thời gian dài. Sự thay đổi thực sự là cải tiến công nghệ để bạn có thể cung cấp dịch vụ với mức giá hấp dẫn hơn”.

Trong khi đó, các nhà cung cấp viễn thông lớn đã thực hiện các loại thỏa thuận khác với những nhà khai thác vệ tinh hoặc công ty đang có kế hoạch triển khai mạng trên quỹ đạo.

Năm ngoái, AT&T cho biết sẽ sử dụng vệ tinh do công ty truyền thông OneWeb (Anh) vận hành để cung cấp liên kết đến các tháp điện thoại di động từ xa. Verizon Communications đã đồng ý một thỏa thuận tương tự với Amazon.com, công ty có kế hoạch bắt đầu triển khai chòm sao internet vệ tinh của riêng mình.

Bullitt, nhà sản xuất smartphone của Anh, cũng hy vọng sẽ chạy đua với Apple và Starlink về smartphone kết nối vệ tinh.

Nếu không có Wi-Fi hoặc tín hiệu mạng di động, ý tưởng là smartphone Bullitt sẽ tự động liên kết với một trong hai mạng vệ tinh toàn cầu.

Dịch vụ của Bullitt sẽ ra mắt vào tháng 2.2023 và ban đầu sẽ chỉ cho phép người dùng gửi, nhận tin nhắn văn bản.

Người khác sẽ nhận được tin nhắn dưới dạng SMS và có thể trả lời nếu họ tải xuống ứng dụng của Bullitt. Nó là ứng dụng miễn phí nhưng chủ sở hữu smartphone Bullitt sẽ phải trả tiền thuê bao hàng tháng cho dịch vụ.

Bullitt từ chối cho biết giá dịch vụ là bao nhiêu nhưng cho biết nó sẽ có sẵn theo các cấp độ, ngang bằng với giá cước di động hiện có và phải trả theo hợp đồng mạng tiêu chuẩn. Bullitt vẫn chưa công bố hình ảnh của smartphone.

Trong khi dịch vụ Apple được cho là chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Bắc Mỹ, Bullitt tuyên bố điện thoại của họ sẽ tự động chuyển sang vệ tinh trong trường hợp không có bất kỳ tín hiệu nào khác trên toàn thế giới.

Richard Wharton, đồng sáng lập Bullitt, cho biết: “Những gì chúng tôi có là một chiếc smartphone ra mắt vào tháng 2 có khả năng nhắn tin hai chiều, qua vệ tinh, với phạm vi phủ sóng toàn cầu. Tôi hy vọng rằng chúng tôi đã đạt được với mốc thời gian đó".

Elon Musk nói rằng hiện tại các smartphone sử dụng nền tảng Starlink của SpaceX có thể phải đợi tới 30 phút để kết nối với vệ tinh. Tuy nhiên, Richard Wharton tin rằng nhờ các thỏa thuận với hai mạng vệ tinh toàn cầu, mà ông từ chối nêu tên, thời gian chờ đợi sẽ không quá vài giây.

Richard Wharton cho biết đặt riêng một chipset cho smartphone này, đã được phát triển trong 18 tháng qua với một nhà sản xuất châu Á. Ông nói thêm, việc tiêu hao pin sẽ được giảm thiểu do smartphone chỉ tìm kiếm vệ tinh khi không có các tín hiệu khác.

Cái gọi là non-spot, một nơi không có Wi-Fi hoặc tín hiệu điện thoại di động, tồn tại khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Richard Wharton nói: “Chúng tôi muốn làm việc với các nhà khai thác mạng vì có những thách thức trong việc cung cấp vùng phủ sóng di động đến 100% địa lý của một quốc gia, vì vậy những gì chúng tôi đang cung cấp là lấp đầy, nơi có các điểm đen về vùng phủ sóng”.

Smartphone kết nối vệ tinh theo truyền thống thường đắt tiền với chức năng hạn chế và việc thu sóng vệ tinh cũng có thể bị gián đoạn do điều kiện thời tiết.

Paolo Pescatore, nhà phân tích công nghệ tại hãng PP Foresight, nhận định: “Vệ tinh vẫn là biên giới tiếp theo và cuối cùng trong kết nối. Thật đáng khích lệ khi thấy các nhà cung cấp bắt đầu nghiêm túc với việc sử dụng vệ tinh cho chặng đường cuối cùng. Kết nối mạnh mẽ và đáng tin cậy cuối cùng vẫn được tất cả người dùng săn đón".

Bài liên quan
Apple nói dòng iPhone 14 Pro xuất xưởng ít hơn dự báo, người Việt bị ảnh hưởng
Apple dự kiến ​​số lượng iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó sau khi sản lượng giảm đáng kể tại nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đang gặp sự cố do COVID-19 bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple chi tiền tấn để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone 14