Apple đã tuyển dụng Timothy Campos để điều hành nhóm hệ thống thông tin của mình, theo những người có hiểu biết về vấn đề này.

Apple thuê cựu giám đốc thông tin Facebook điều hành 'trung tâm thần kinh'

Sơn Vân | 10/11/2022, 10:48

Apple đã tuyển dụng Timothy Campos để điều hành nhóm hệ thống thông tin của mình, theo những người có hiểu biết về vấn đề này.

Theo trang Bloomberg, Timothy Campos sẽ lãnh đạo bộ phận Hệ thống thông tin và Công nghệ (còn được gọi là IS&T), bộ phận xử lý cơ sở hạ tầng đằng sau các dịch vụ trực tuyến, hỗ trợ khách hàng và trang web của Apple.

Apple gọi hoạt động này là “trung tâm thần kinh” của mình vì cho phép nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng luôn kết nối.

Timothy Campos sẽ báo cáo công việc cho Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri.

Bà Mary Demby, Giám đốc thông tin hiện tại của Apple, sẽ nghỉ hưu sau năm nay, tờ Bloomberg News đưa tin .

Cấp phó của bà Mary Demby, Phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm David Smoley, cũng sắp nghỉ hưu sau 3 năm làm việc cho Apple.

Những người quen thuộc với việc tuyển dụng Timothy Campos yêu cầu không tiết lộ danh tính vì động thái này chưa được công bố.

Một phát ngôn viên của Apple (có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) đã xác nhận việc tuyển dụng mới.

Timothy Campos giữ vai trò Giám đốc thông tin tại Facebook (nay là Meta Platforms) từ năm 2010 đến 2016. Trước đó, ông từng đảm nhận vị trí tương tự tại KLA Corp, công ty bán dẫn nổi tiếng Mỹ. Gần đây, Timothy Campos đồng sáng lập Woven, ứng dụng lịch phổ biến đã được mua lại vào năm ngoái bởi Slack Technologies Inc, sau đó được Salesforce Inc mua lại.

Trên hồ sơ LinkedIn của mình, Timothy Campos cho biết ông đang “sẵn sàng cho một điều gì đó mới” mà không tiết lộ công việc tại Apple.

Trong khi đó, David Smoley đến với Apple từ AstraZeneca vào năm 2019.

cuu-giam-doc-thong-tin-facebook-dau-quan-cho-apple.jpg
Timothy Campos đầu quân cho Apple - Ảnh: Internet

Việc tuyển dụng Timothy Campos bổ sung vào những thay đổi về quản lý tại Apple, vốn phải đối mặt với việc mất một số giám đốc chủ chốt.

Ngoài Mary Demby và David Smoley, giám đốc quyền riêng tư, phó chủ tịch thiết kế công nghiệp và giám đốc cửa hàng bán lẻ trực tuyến của công ty cũng nghỉ việc. Apple cũng chia tay Tony Blevins, phó chủ tịch phụ trách mua sắm của mình, cuối tháng 9 sau khi ông xuất hiện trong một video TikTok với lời nói phản cảm nhắm vào phụ nữ.

Động thái trên diễn ra sau khi một video TikTok quay cảnh Tony Blevins nhận xét thô thiển về phụ nữ được lan truyền.

Trong một video trên TikTok đó, Tony Blevins nói: "Tôi có xe hơi sang trọng, chơi golf và thích phụ nữ ngực lớn, nhưng tôi nghỉ cuối tuần và các ngày lễ lớn" để trả lời câu hỏi về việc anh làm gì để sống.

Tony Blevins đã được Daniel Mac, người sáng tạo nội dung TikTok tiếp cận tại một triển lãm ô tô để quay một phần trong loạt video. Trong đó, Daniel Mac hỏi chủ sở hữu những chiếc ô tô đắt tiền về nghề nghiệp của họ.

Cả Daniel Mac và người bạn đồng hành cùng Tony Blevins trong chiếc ô tô thể thao Mercedes SLR McLaren đều cười khi Blevins nói ra những lời như vậy.

Hôm 21.10, truyền thông đưa tin Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng của Apple, sẽ rời nhà sản xuất iPhone ba năm sau khi đảm nhận vai trò này.

Việc này tạo ra một lỗ hổng đáng kể ở vị trí lãnh đạo công ty nổi tiếng với các sản phẩm trông bóng bẩy, theo những người am hiểu về vấn đề.

cuu-giam-doc-thong-tin-facebook-dau-quan-cho-apple1.jpg
Evans Hankey nghỉ việc ba năm sau khi huyền thoại thiết kế Jonathan Ive rời Apple - Ảnh: Internet

Evans Hankey được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng Apple vào năm 2019 để thay thế Jony Ive, Giám đốc thiết kế mang tính biểu tượng của công ty trong hai thập kỷ. Evans Hankey đã làm tại Apple trong vài năm và báo cáo công việc với Jony Ive trước khi đảm nhận vị trí là Phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp. Dù từ chức, Evans Hankey nói với các đồng nghiệp rằng bà sẽ ở lại Apple trong 6 tháng tới.

Evans Hankey từng giám sát hàng chục nhà thiết kế công nghiệp và Apple chưa nêu tên người thay thế bà.

Sự ra đi đang chờ xử lý của bà đánh dấu lần đầu tiên Apple không có giám đốc thiết kế trên thực tế kể từ khi người đồng sáng lập Apple - Steve Jobs giành lại quyền kiểm soát công ty vào cuối những năm 1990 và bổ nhiệm Jony Ive vào vị trí này.

Richard Howarth, nhà thiết kế chủ chốt trong cả nhóm Jony Ive và Evans Hankey, từng giữ vai trò trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp. Richard Howarth báo cáo công việc với Jony Ive trong thời gian ngắn từ năm 2015 đến 2017.

Đội ngũ thiết kế của Apple tập hợp các nhà sáng tạo chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và trên nhiều lĩnh vực để hình dung ra những sản phẩm không thể phủ nhận của Apple. Đội ngũ thiết kế cao cấp có các nhà lãnh đạo mạnh mẽ với hàng chục năm kinh nghiệm. Evans Hankey có kế hoạch ở lại khi chúng tôi làm việc trong quá trình chuyển đổi và chúng tôi muốn cảm ơn bà vì sự lãnh đạo cùng những đóng góp của mình”, phát ngôn viên Apple cho biết trong một tuyên bố.

Với iPad, MacBook Pro và iPhone, thiết kế đã là một trong những điểm bán hàng quan trọng của Apple trong các thiết bị của mình nhiều thập kỷ và là điểm khác biệt chính so với Samsung Electronics, Amazon cùng các đối thủ hàng đầu khác. Khoảng trống mà Evans Hankey để lại có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch thiết kế trong tương lai của Apple và đặt ra câu hỏi về việc các sản phẩm công ty có thể trông như thế nào.

Apple đã và đang làm việc trên các thiết bị mới quan trọng, bao gồm tai nghe thực tế hỗn hợp cho năm tới, kính thực tế tăng cường và khả năng sẽ có một chiếc ô tô điện vào cuối thập kỷ này.

Alan Dye, trưởng bộ phận thiết kế phần mềm và giao diện người dùng của Apple, sẽ không đi đâu cả và vẫn báo cáo công việc với Giám đốc vận hành Jeff Williams. Alan Dye được giới thiệu vào năm 2019 khi Ive rời đi.

Gary Butcher, từng là nhà thiết kế hàng đầu trong bộ phận của Alan Dye và hiện làm Phó chủ tịch thiết kế của Airbnb, đang quay trở lại Apple.

Cổ phiếu Apple ít thay đổi vào cuối phiên giao dịch hôm 9.11. Cổ phiếu Apple giảm 24% vào năm 2022, nhưng vẫn giữ hiệu suất tốt hơn so với nhiều công ty công nghệ.

Meta Platforms và Twitter đã phải sa thải hàng ngàn nhân viên do doanh số bán hàng sụt giảm.

Tối 9.11, Meta Platforms cho biết sẽ sa thải 13% lực lượng lao động, tức hơn 11.000 nhân viên.

Đây là trong một trong những đợt sa thải ngành công nghệ lớn nhất trong năm nay do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém.

Ngày 4.11, Twitter cắt giảm một nửa lực lượng lao động của mình trong các nhóm từ truyền thông, quản lý nội dung, sản phẩm đến kỹ thuật thời điểm Elon Musk tiếp quản công ty với giá 44 tỉ USD. Tuy nhiên, tờ Bloomberg đưa tin Twitter đã liên hệ với hàng chục nhân viên bị sa thải, đề nghị họ quay trở lại làm việc.

Một số trong số những người được đề nghị trở lại Twitter từng bị sa thải do nhầm lẫn. Những người khác bị cho thôi việc trước khi ban lãnh đạo nhận ra rằng công việc và kinh nghiệm của họ có thể cần thiết để xây dựng các tính năng mới mà Elon Musk hình dung.

Microsoft cũng sa thải khoảng 1.000 nhân viên tại một số bộ phận vào tháng 10, theo trang Axios.

Bài liên quan
Apple dàn xếp với cựu kiến ​​trúc sư thiết kế bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại
Apple cáo buộc cựu kiến ​​trúc sư thiết kế đã đánh cắp bí mật thương mại và chia sẻ chúng với một phóng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple thuê cựu giám đốc thông tin Facebook điều hành 'trung tâm thần kinh'