Apple cho biết sẽ tiếp tục trang bị cáp Lightning độc quyền cho iPhone, nhưng thừa nhận rằng sẽ có sự thay đổi.

Apple cho biết sẽ thiết kế lại iPhone tuân thủ theo luật của EU

Hoàng Vũ | 26/10/2022, 16:11

Apple cho biết sẽ tiếp tục trang bị cáp Lightning độc quyền cho iPhone, nhưng thừa nhận rằng sẽ có sự thay đổi.

Theo CNET, Apple hôm 25.10 đã thừa nhận rằng họ sẽ thay đổi cáp chính cho iPhone của mình trong tương lai, mặc dù họ từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Các lãnh đạo điều hành Apple cho biết họ sẽ tuân thủ các quy tắc mới của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu mọi điện thoại thông minh mới phải hoạt động với cáp sạc USB-C chung vào năm 2024 nhằm giảm thiểu rác thải điện tử.

Apple cũng cho biết họ không đặc biệt hài lòng về các quy tắc mới khi thảo luận tại Hội nghị trực tiếp công nghệ WSJ của Wall Street Journal ở Laguna Beach, California, hôm 25.10.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, Apple phải tuân thủ luật pháp địa phương. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn cho môi trường và tốt hơn cho khách hàng của chúng tôi nếu không bị ép buộc như vậy”, Greg Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách marketing toàn cầu của Apple cho biết.

fetk3dqxoaeults.jpg
Quy định chuẩn hóa cổng sạc USB-C của EU có hiệu lực vào cuối 2024 - Ảnh: Internet

Với quy định của Liên minh châu Âu, không chỉ iPhone mà nhiều thiết bị Apple sẽ phải từ bỏ cổng Lightning để được bán tại khu vực này. Trước đó, các dòng Macbook, iPad Pro, hay iPad Air và iPad Mini Gen 6 hiện nay đều được trang bị cổng USB-C. Nhiều khả năng dòng iPhone 14 ra mắt vào tháng 9 vừa qua là những smartphone Apple cuối cùng trang bị cổng Lightning khi quy định chuẩn hóa cổng sạc của EU có hiệu lực vào cuối 2024.

Động thái trên là một sự thừa nhận công khai hiếm hoi từ Apple trong bối cảnh quy định mới của các chính phủ nước ngoài đang định hình hoạt động kinh doanh của họ. Mặc dù việc bán cáp Lightning với giá 19 USD/chiếc không phải là thứ khiến Apple thu về hàng tỉ USD, nhưng bản chất độc quyền của công nghệ đã giúp hãng tạo ra một hệ sinh thái phụ kiện có thương hiệu được xây dựng đặc biệt cho các thiết bị của mình.

Trong hai thập niên qua, Apple đã cấp phép đầu nối 30 chân cho iPod, sau đó là đầu nối Lightning của iPhone và iPad, cho các nhà sản xuất phụ kiện để tạo ra loa, các tiện ích bổ sung máy ảnh và tất cả các loại mặt hàng khác.

“Đó là một cáp kết nối tuyệt vời và hơn một tỉ người đã có nó”, Joswiak nói về cáp Lightning. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc Apple sẽ tích hợp USB-C vào iPhone như thế nào, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách marketing toàn cầu của Apple đã từ chối thảo luận về các chi tiết cụ thể.

Mặc dù quy định chỉ áp dụng tại EU nhưng Apple sẽ phải lựa chọn việc thiết kế lại iPhone có USB-C dành riêng cho EU, hoặc áp dụng USB-C trên iPhone bán ra toàn cầu. Theo các chuyên gia, giải pháp thứ 2 gần như sẽ được chọn, đặc biệt khi chính phủ Mỹ và Ấn Độ cũng đang hướng đến một yêu cầu tương tự. Apple được cho là đang nghiên cứu để tạo ra một chiếc iPhone không dây thực sự không cần Lightning hay USB-C, nhưng hiện chưa rõ liệu sản phẩm này có ra mắt trước khi công ty chuyển sang USB-C hay không.

Bài liên quan
Lãnh đạo Apple nhắc rằng iPhone đời đầu rất nhỏ, cho thấy Steve Jobs đã nhận định sai lầm
Greg Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple, có những kỷ niệm đẹp về lần ra mắt iPhone đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple cho biết sẽ thiết kế lại iPhone tuân thủ theo luật của EU