Các nhà đầu tư cuối cùng đã biết lộ trình về cách Apple sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phản ứng bằng cách giúp đưa cổ phiếu nhà sản xuất iPhone lên mức cao kỷ lục trong tuần này.
Thế giới số

Apple đặt cược AI là thứ phải có trên iPhone, vốn hóa tăng 239 tỉ USD tuần qua

Sơn Vân 15/06/2024 13:30

Các nhà đầu tư cuối cùng đã biết lộ trình về cách Apple sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phản ứng bằng cách giúp đưa cổ phiếu nhà sản xuất iPhone lên mức cao kỷ lục trong tuần này.

Phố Wall đang đặt cược rằng các tính năng AI mới trên iPhone, gồm cả thỏa thuận giữa Apple với OpenAI để tích hợp chatbot ChatGPT, sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp lớn với những người đang dùng các mẫu máy cũ hơn.

“Các nhà đầu tư tin tưởng hơn rằng Apple đã quay trở lại cuộc chơi, rằng hãng đã bắt kịp về mặt cạnh tranh và sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng trở lại, do lượng iPhone lớn sẽ cần nâng cấp nếu muốn tận dụng công nghệ mới này. Apple sẽ là hãng hưởng lợi lớn từ AI và cổ phiếu công ty đang bắt kịp xu hướng”, Jim Awad, Giám đốc điều hành cấp cao của hãng tư vấn tài chính Clearstead Advisors, bình luận.

Giá cổ phiếu Apple đã giảm nhẹ hôm 14.6 xuống còn 212,49 USD nhưng vẫn kết thúc tuần qua với mức tăng gần 8%, tốt nhất kể từ tháng 5. Điều này giúp vốn hóa thị trường của Apple tăng thêm khoảng 239 tỉ USD, lên mức 3.260 tỉ USD.

Hôm 13.6, Apple đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, nhưng phải nhường lại vị trí số 1 cho đối thủ sau khi chốt phiên hôm 14.6, dù chỉ kém 30 tỉ USD. Hiện Nvidia là hãng có vốn hóa thị trường cao thứ 3 thế giới (3.240 tỉ USD), sau Apple và Microsoft.

Dù không mang đến nhiều bất ngờ nhưng thông báo về các tính năng AI của Apple tại hội nghị các phát triển toàn cầu (WWDC) hôm 11.6 đã xoa dịu những lo ngại đang đè nặng lên cổ phiếu công ty năm nay. Phố Wall từng lo lắng rằng Apple thiếu chiến lược AI, đặc biệt là vì tốc độ tăng trưởng của nhà sản xuất iPhone kém hơn so với các công ty có vốn hóa lớn khác và định giá nó cũng ở mức quá cao. Điều đó đã kìm hãm mức tăng giá cổ phiếu Apple. Trong Magnificent Seven, chỉ Tesla là có hiệu suất kém hơn Appe kể từ đầu năm 2024 khi cổ phiếu giảm 28%. 7 công ty thuộc Magnificent Seven gồm Microsoft, Apple, Nvidia, Alphabet, Amazon, Meta Platforms và Tesla.

Doanh thu của Apple trong quý 1/2024 giảm 4,3%, lần giảm thứ năm trong sáu quý đã qua. Dù vậy, cổ phiếu Apple đang giao dịch ở mức gấp khoảng 30 lần lợi nhuận dự kiến, gấp khoảng 27 lần chỉ số Nasdaq 100.

Nasdaq 100 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường tài chính Mỹ. Được sắp xếp và duy trì bởi Nasdaq Stock Market, chỉ số này bao gồm 100 công ty có vốn hóa thị trường lớn và hoạt động chủ yếu trên sàn giao dịch Nasdaq.

Điều đặc biệt là Nasdaq 100 tập trung chủ yếu vào các công ty trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và dịch vụ trực tuyến. Do đó, Nasdaq 100 thường được xem là đại diện cho hiệu suất của các hãng công nghệ lớn và đang phát triển. Các công ty nổi tiếng như Apple, Nvidia, Amazon, Alphabet, Microsoft thường xuất hiện trong danh sách các thành viên của chỉ số Nasdaq 100.

Theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp, iPhone đến nay là mảng kinh doanh lớn nhất của Apple, chiếm hơn một nửa doanh thu năm tài chính 2023. Tuy nhiên, doanh thu iPhone đã giảm 2% vào năm 2023, phản ánh việc hàng triệu người đang giữ máy cũ của Apple lâu hơn. Những người lạc quan về AI cho rằng công nghệ này đại diện cho loại tính năng bắt buộc phải có, sẽ thúc đẩy người dùng nâng cấp iPhone.

Robert Pavlik, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của hãng Dakota Wealth Management, cho biết: “Những người không hào hứng với thông báo ban đầu đang nhanh chóng tin tưởng rằng AI là sự đổi mới sẽ thúc đẩy chu kỳ bán hàng iPhone tiếp theo. Chúng ta phải thực tế và sẽ mất thời gian để thấy được sự xác nhận về các con số, nhưng AI có tiềm năng tạo ra kiểu tăng trưởng khiến cổ phiếu trông có vẻ rẻ khi mua”.

Nhóm người dùng muốn nâng cấp iPhone có thể rất lớn. Theo Bloomberg Intelligence, hơn 40% trong số hơn 800 triệu smartphone của Apple là từ iPhone 12 trở xuống; 27% người dùng khác đang dùng iPhone 13. Chưa đến 10% số người dùng iPhone hiện tại có thể trải nghiệm các tính năng AI mới của Apple.

Apple hiện chỉ cung cấp các tính năng AI mới cho iPhone 15 Pro/iPhone 15 Pro Max, dòng iPhone 16 trình làng vào tháng 9 tới cùng iPad và MacBook dùng chip dòng M.

Bloomberg Intelligence là công ty nghiên cứu thuộc Bloomberg, cung cấp các phân tích và dự báo chuyên sâu về thị trường tài chính, nền kinh tế và các ngành công nghiệp cụ thể. Bloomberg Intelligence được thành lập vào năm 2010 và hiện có hơn 300 nhà phân tích cùng chuyên gia nghiên cứu trên toàn thế giới.

Nhà phân tích Ben Reitzes của hãng nghiên cứu đầu tư Melius Research viết: “Những iPhone cũ đã lỗi thời nếu bạn muốn sử dụng các tính năng AI mới của Apple. Với sức hấp dẫn của AI, giờ đây chúng ta có thêm niềm tin vào luận điểm siêu chu kỳ của Apple (nhiều người nâng cấp iPhone - PV), thậm chí có thể giúp doanh thu iPhone tăng trưởng khoảng 20% ​​trong tối đa 2 năm”.

Triển vọng về chu kỳ làm mới iPhone cũng giúp cổ phiếu các nhà cung cấp của Apple tăng giá. Cổ phiếu hãng bán dẫn Skyworks Solutions đã tăng 15% trong tuần này, mức tăng phần trăm trong một tuần lớn nhất 4 năm qua. Cổ phiếu hãng bán dẫn Cirrus Logic đạt kỷ lục hôm 13.6. Trong khi hãng công nghệ bán dẫn Qorvo chứng kiến ​​tuần hoạt động tốt nhất kể từ năm 2020.

“Việc tích hợp các tính năng như tìm kiếm nâng cao, cải tiến chỉnh sửa ảnh và tạo văn bản sẽ thúc đẩy sự tiếp nhận AI rộng rãi hơn nhiều so với trước đây. Apple có vị trí độc đáo để cung cấp những khả năng này và có thể là công ty duy nhất làm được điều đó trong thời gian tới”, theo nhà phân tích Gil Luria tại hãng dịch vụ tài chính D.A. Davidson, người đã nâng mức xếp hạng cổ phiếu Apple lên mức nên mua.

apple-dat-cuoc-ai-la-thu-phai-co-tren-iphone-von-hoa-tang-239-ti-usd-tuan-qua.png
Các nhà đầu tư cuối cùng đã biết lộ trình về cách Apple sẽ sử dụng AI và họ phản ứng bằng cách giúp đưa cổ phiếu nhà sản xuất iPhone lên mức cao kỷ lục trong tuần này - Ảnh: Internet

Tại WWDC 2024, Apple đã công bố hàng loạt tính năng AI trên các ứng dụng và hệ điều hành, đồng thời hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT và công nghệ khác từ công ty khởi nghiệp này lên các thiết bị của mình.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đóng gói bộ công cụ AI thành Apple Intelligence và sẽ mang đến trải nghiệm liền mạch với những thứ có sẵn trên thiết bị đầu cuối.

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook gọi đây là hệ thống trí thông minh cá nhân, giúp thiết bị trở nên hữu ích và thú vị hơn. Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Kỹ thuật Phần mềm của Apple, gọi Apple Intelligence là "AI cho phần còn lại của chúng ta". Từ khóa mà các lãnh đạo Apple muốn nhấn mạnh ở đây là khả năng xử lý tự động trên thiết bị đầu cuối gồm iPhone, iPad và MacBook. Apple làm được điều này bởi họ quản lý từ phần cứng đến hệ điều hành.

Nguồn dữ liệu phục vụ Apple Intelligence được lấy từ chính thiết bị của người dùng. Tuy nhiên, việc AI có quyền tiếp cận luồng thông tin cá nhân tạo ra mối lo về bảo mật dữ liệu. Nổi tiếng với việc tập trung vào sự an toàn của người dùng, Apple cũng báo hiệu rằng có kế hoạch tạo sự khác biệt với các đối thủ Microsoft và Google bằng cách đặt quyền riêng tư "làm cốt lõi" trong các tính năng của mình.

Apple đảm bảo việc xử lý hầu hết tính năng của Apple Intelligence chỉ diễn ra trên thiết bị để tránh rò rỉ thông tin, trừ một số tác vụ phức tạp, yêu cầu năng lực xử lý mạnh hơn mới được đưa lên đám mây.

Apple cho biết việc tích hợp ChatGPT sẽ ra mắt vào cuối năm nay và các tính năng AI khác sẽ trình làng sau đó, đồng thời cho biết thêm rằng có thể truy cập chatbot của OpenAI miễn phí và thông tin người dùng sẽ không được ghi lại.

Vẫn dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, công ty tối ưu hóa Apple Intelligence bằng cách tích hợp sâu AI vào các ứng dụng của họ.

Ví dụ, Smart Reply có cốt lõi vẫn là một mô hình khởi tạo văn bản từ câu lệnh. Tuy nhiên, giải pháp lại nằm trong ứng dụng Mail mặc định trên iPhone, cho người dùng lấy tùy chọn như đáp án trắc nghiệm thay vì phải gõ. Mỗi khi bổ sung thông tin, mẫu phản hồi được tùy chỉnh ngay lập tức. Cách tương tác mà Apple cung cấp đơn giản và hiệu quả hơn hẳn phương pháp AI truyền thống.

Apple cung cấp giải pháp dùng AI tổng hợp nội dung email tự động, chỉ cần lướt qua cũng nắm đầy đủ thông tin để dễ dàng phân loại.

Giải pháp tương tự cũng được áp dụng cho phần thông báo. Toàn bộ nội dung của các cuộc trò chuyện nhóm dài sẽ được tóm tắt trong vài dòng để người dùng nắm rõ. Điều tưởng chừng đơn giản này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho nhiều người.

AI cũng hiểu nội dung thông báo, để cung cấp các nội dung quan trọng, ngay cả lúc thiết bị được đặt ở chế độ Tập trung, Không làm phiền.

Ngoài các giải pháp mới, Apple Intelligence cũng học hỏi không ít tính năng đã phổ biến trước đó ở Microsoft Copilot hay Galaxy AI. Công cụ hỗ trợ soạn thảo nội dung với câu lệnh có sẵn, cho phép lựa chọn văn phong phù hợp nhu cầu. Tóm tắt nội dung hay sửa lỗi chính tả cũng cũng nằm trong khả năng của các AI tạo sinh hiện đại.

Tính năng nghe bản ghi âm, cuộc gọi để chuyển thành văn bản trên iOS 18 đã có mặt trước đó trong Galaxy AI của Samsung.

Việc tạo ảnh, tùy biến sticker là những giải pháp thú vị trên Apple Intelligence, nhưng mức độ ứng dụng không cao.

Tại WWDC 2024, các lãnh đạo Apple đã giới thiệu cách trợ lý giọng nói Siri có thể tương tác với tin nhắn, email, lịch cũng như các ứng dụng của bên thứ ba. Siri sẽ có thể viết email và thay đổi giọng nói cho phù hợp với hoàn cảnh.

Siri được cải tiến sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn, giúp thực hiện những việc đã được chứng minh là khó khăn trong quá khứ vì trợ lý này cần hiểu chính xác ý định của người dùng cũng như cách ứng dụng hoạt động.

Ngoài ra, Siri sẽ khai thác kiến ​​thức chuyên môn của ChatGPT và xin phép người dùng trước khi truy vấn dịch vụ OpenAI như một phần trong mối quan hệ hợp tác giữa Apple với công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn. Đó là một tính năng bảo mật mà Apple nhấn mạnh.

Bài liên quan
Apple chỉ cung cấp AI cho những chiếc iPhone đắt nhất khiến nhiều người Trung Quốc bớt hào hứng
Việc Apple đưa các khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh vào các thiết bị của mình nhận được phản ứng trái chiều ở Trung Quốc, nơi một số chuyên gia kỳ cựu trong ngành smartphone cho rằng việc thúc đẩy AI này là thiếu tính mới lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh toán không dùng tiền mặt kiểm soát đầu cơ vàng
Thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát đầu cơ vàng trong bối cảnh nhu cầu tích trữ vàng của người dân đang ở mức cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đặt cược AI là thứ phải có trên iPhone, vốn hóa tăng 239 tỉ USD tuần qua