Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk có thể đang ảnh hưởng đến quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump về ô tô điện sau các cuộc điện thoại ngẫu nhiên giữa hai người.
Thế giới số

Elon Musk: ‘Ông Trump gọi điện cho tôi và nói rất hâm mộ Tesla, Cybertruck’

Sơn Vân 21:28 14/06/2024

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk có thể đang ảnh hưởng đến quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump về ô tô điện sau các cuộc điện thoại ngẫu nhiên giữa hai người.

Elon Musk đã gợi ý điều này trong cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla hôm 13.6 tại nhà máy ở thành phố Austin (bang Texas) sau khi các nhà đầu tư bỏ phiếu khôi phục gói đãi ngộ trị giá 56 tỉ USD cho ông.

Trong phần hỏi đáp tại cuộc họp, Elon Musk đã được hỏi về Trump - ứng cử viên Tổng thống Mỹ ​​​​của đảng Cộng hòa năm 2024.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói: “Donald Trump là người chỉ trích mạnh mẽ ô tô ​​điện, nhưng tuần trước, ông ấy đã làm chúng tôi ngạc nhiên khi nói rằng là người hâm mộ lớn của Tesla và của tôi".

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích ô tô điện, cho rằng chúng kém hiệu quả và ảnh hưởng đến công nhân lắp ráp ô tô ở Mỹ. Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ hủy bỏ các chính sách ô tô điện của Tổng thống Joe Biden nếu đắc cử, đồng thời cảnh báo rằng việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện có thể gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng, như mất việc làm và thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô truyền thống của Mỹ.

Song trong một diễn biến khó hiểu, Trump dường như đã thay đổi quan điểm của mình tại cuộc vận động tranh cử ở bang Arizona hồi đầu tháng 6, khi nói với đám đông rằng ông là "người hâm mộ lớn của ô tô điện".

Theo trang tin tức về thương mại của Tesla, ông Trump nói: “Tôi là một người hâm mộ của Elon Musk. Tôi thích Elon Musk và nghĩ rất nhiều người sẽ muốn mua một chiếc ô tô điện”.

Sự thay đổi quan điểm rõ ràng của ông Trump có thể là do mối quan hệ ngày càng thân thiết với Elon Musk. Đây là mối quan hệ mà Giám đốc điều hành Tesla dường như đã xác nhận hôm 13.6.

“Tôi có thể thuyết phục Trump. Tôi đã nói chuyện với Trump vài lần và ông ấy bất ngờ gọi cho tôi mà không có lý do. Tôi không biết tại sao, nhưng ông ấy đã làm vậy", tỷ phú giàu nhất thế giới (tài sản ròng 207 tỉ USD) kể.

Elon Musk cho biết cựu Tổng thống Mỹ tỏ ra thân thiện và lịch sự khi gọi điện cho ông. Giám đốc điều hành Tesla nói thêm rằng đã cố gắng thuyết phục Trump về lợi ích của ô tô điện với môi trường cũng như cho đất nước.

“Mỹ là nước dẫn đầu về ô tô điện”, Elon Musk tuyên bố.

Giám đốc điều hành Tesla nói thêm rằng thái độ thay đổi của Trump với Tesla cũng có thể do tác động từ những người bạn của ông ấy.

“Tôi nghĩ rất nhiều bạn bè của ông ấy hiện đã sở hữu ô tô điện Tesla. Tất cả họ đều yêu thích nó. Ông ấy là người hâm mộ lớn của xe bán tải điện Cybertruck", Elon Musk cho hay.

Cả hai người đều công khai ủng hộ nhau những tuần gần đây. Elon Musk đã bảo vệ Trump vài giờ sau khi cựu Tổng thống Mỹ bị kết án về 34 tội nghiêm trọng, gọi vấn đề này là "tầm thường". Trong khi đó, ông Trump đã thảo luận về việc đề nghị Elon Musk giữ vai trò cố vấn trong chính quyền của mình nếu giành chiến thắng ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, trang The Wall Street Journal đưa tin tháng trước.

The Wall Street Journal cũng cho rằng Elon Musk và Trump đã ăn sáng cùng nhau vào tháng 3 với con trai của hai người và tỷ phú Nelson Peltz, trong đó họ đã chỉ trích Tổng thống Biden.

elon-musk-ong-trump-goi-dien-cho-toi-va-noi-rat-ham-mo-tesla-cybertruck-.jpg
Elon Musk có thể đang ảnh hưởng đến quan điểm của Donald Trump về ô tô điện sau các cuộc điện thoại ngẫu nhiên giữa hai người - Ảnh: Getty Images

Trong cuộc họp hôm 13.6, cổ đông Tesla đã bỏ phiếu thông qua gói đãi ngộ trị giá 56 tỉ USD cho Elon Musk. Việc này cho thấy các nhà đầu tư vẫn tín nhiệm sự lãnh đạo của Elon Musk, đồng thời giúp ông có thêm động lực tập trung điều hành Tesla.

Rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ bỏ phiếu hôm qua là người hâm mộ của Elon Musk. Vì thế, gói thù lao này vẫn được chấp thuận bất chấp sự phản đối của một số cổ đông tổ chức lớn.

Tại Tesla, Elon Musk không nhận lương hay thưởng trực tiếp. Năm 2018, các cổ đông tán thành việc trao cho Elon Musk gói thu nhập gồm quyền chọn mua 304 triệu cổ phiếu cho đến năm 2028, nếu Tesla đạt các mục tiêu về kết quả kinh doanh và vốn hóa. Với giá cổ phiếu Tesla hiện tại, gói này hiện có giá 56 tỉ USD.

Tuy nhiên, vài năm trước, cổ đông Tesla là Richard Tornetta đã nộp đơn kiện lên tòa án ở bang Delaware (Mỹ), nơi Tesla đăng ký thành lập. Người này cho rằng hội đồng quản trị chưa bao giờ nói với các cổ đông rằng các chỉ tiêu dành cho Elon Musk lại dễ đạt như vậy.

Tháng 1, một thẩm phán tại bang Delaware đã ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao này. Bà cho rằng gói thù lao đó là "con số không tưởng" và không công bằng với các cổ đông.

Tesla sau đó kêu gọi các cổ đông tái khẳng định sự chấp thuận của họ về khoản thưởng. Dù vậy, giới phân tích cho rằng kết quả bỏ phiếu hôm qua chưa thể giúp Elon Musk giải quyết rắc rối kiện tụng này.

Hôm 13.6, các cổ đông cũng chấp thuận đề xuất chuyển nơi đăng ký kinh doanh của Tesla từ Delaware sang bang Texas. Họ còn thông qua đề xuất khác là tái bổ nhiệm hai thành viên hội đồng quản trị là Kimbal Musk (em trai Elon Musk) và James Murdoch (con trai ông trùm truyền thông Rupert Murdoch).

Cuộc họp hôm 13.6 thu hút sự chú ý lớn, khi có ít nhất 500.000 người xem trực tiếp trên mạng xã hội X và khoảng 40.000 người theo dõi trực tiếp trên YouTube.

"Thông điệp ở đây là các cổ đông cá nhân của Tesla vẫn hài lòng với những gì đang diễn ra", Lindsey Stewart, Giám đốc nghiên cứu quản lý và chính sách của hãng Morningstar Sustainalytics, nhận xét.

Việc tái chấp thuận gói đãi ngộ này cũng cho thấy phần lớn cổ đông hài lòng với quá trình điều hành của Elon Musk. Ngoài ra, họ cũng không muốn mạo hiểm với tương lai của Tesla.

"Tesla đang ngày càng phụ thuộc vào Elon Musk để tiến lên", Jason Schloetzer, giáo sư tại Đại học Georgetown, bình luận.

Hồi tháng 1, Elon Musk từng cảnh báo sẽ tạo ra các sản phẩm về AI và robot ở ngoài Tesla, nếu không thể có gấp đôi quyền kiểm soát công ty này. "Tôi không thể thoải mái dẫn dắt Tesla trở thành công ty dẫn đầu về AI và robot mà không có 25% quyền biểu quyết", tỷ phú này viết trên X hôm 15.1.

Cổ phiếu Tesla hiện giảm 55% so với đỉnh năm 2021, do doanh số ô tô điện chậm lại và sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc, trong khi Elon Musk bị phân tâm vì các công ty khác. Kể từ năm 2018, sau khi gói đãi ngộ được thông qua, Elon Musk điều hành thêm X và công ty trí tuệ nhân tạo xAI. Hiện tại, ông sở hữu hoặc điều hành 6 công ty, ngoài Tesla, X và xAI thì còn có SpaceX, The Boring Company, Neuralink.

Elon Musk mơ robot hình người Optimus sẽ biến Tesla thành công ty 25.000 tỉ USD

Elon Musk cho biết robot hình người Optimus sẽ giúp Tesla thành công ty có giá trị nhất thế giới vào một ngày nào đó.

Trong cuộc họp cổ đông Tesla ngày 13.6, Elon Musk thừa nhận ông là người "lạc quan một cách kỳ dị" và Tesla đang "bắt tay vào một chương mới", thậm chí "một cuốn sách hoàn toàn mới mà Optimus là một trong những nhân vật chính".

Theo tỷ phú công nghệ, một ngày nào đó Optimus sẽ hoạt động giống như R2-D2 và C-3PO trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Wars. "Chúng có thể nấu ăn, dọn dẹp trong gia đình, làm việc trong nhà máy hay thậm chí dạy con bạn học hành. Với tương lai đó, Optimus có thể là chất xúc tác nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25.000 tỉ USD", Elon Musk tuyên bố.

Số liệu của hãng FactSet cho thấy tổng giá trị S&P 500 hiện là 45.500 tỉ USD. S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ. Do vậy, việc Elon Musk mơ Tesla đạt gần nửa giá trị đó là không tưởng.

Tính đến cuối ngày 13.6, Tesla có vốn hóa 580 tỉ USD, cao thứ 10 trong S&P 500. Cổ phiếu Tesla giảm 27% trong năm nay do doanh số ô tô điện giảm và sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Elon Musk không đề cập đến tiến độ phát triển của Optimus. Tuy nhiên, ông cho biết Tesla sẽ sản xuất giới hạn Optimus và thử nghiệm robot hình người tại nhà máy trong năm tới. "Sẽ có hơn 1.000 hoặc vài nghìn robot Optimus làm việc tại Tesla năm 2025", tỷ phú này nói.

Optimus là robot hình người được Tesla lần đầu giới thiệu năm 2021. Tuy nhiên khi đó, thay vì trình diễn mô hình, công ty sử dụng một diễn viên nam mặc bộ đồ liền thân và nhảy breakdance trên nền nhạc điện tử. Năm 2022, Tesla ra mắt nguyên mẫu Optimus đầu tiên, chiều cao 173 cm, nặng 57 kg, được trang bị màn hình trên mặt để hiển thị thông tin.

Optimus đã đạt một số khả năng nhất định, như gấp quần áo, giữ thăng bằng, nhặt trứng, tập yoga, di chuyển mượt mà. Tháng 12.2023, Elon Musk cho biết ông hy vọng Optimus có thể xâu kim vào năm 2024. Giám đốc điều hành Tesla kỳ vọng chi phí sản xuất Optimus dưới 20.000 USD, đồng thời dự đoán robot này có số lượng đông hơn con người trong tương lai.

Theo trang Insider, robot hình người là lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn. So với Tesla, các đối thủ khác cũng đạt thành tựu nhất định. Công ty khởi nghiệp Agility Robotics (Mỹ) đã bắt đầu sử dụng robot hình người của mình trong nhà kho Amazon. Công ty Unitree Robotics (Trung Quốc) cũng tung ra robot hình người H1 với khả năng giữ thăng bằng tốt dù bị đạp và đá.

Bài liên quan
Elon Musk rút đơn kiện OpenAI sau khi tuyên bố cấm các thiết bị Apple nếu tích hợp ChatGPT
Elon Musk hôm 11.6 đã đệ đơn xin rút lại vụ kiện cáo buộc OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty khởi nghiệp này là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lợi ích của nhân loại thay vì lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy hoạch báo chí phải bảo đảm thực chất, có tính mở và khả thi
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 19.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: ‘Ông Trump gọi điện cho tôi và nói rất hâm mộ Tesla, Cybertruck’