Apple đang lên kế hoạch cho một dịch vụ mới, cho phép các công ty có thể chấp nhận thanh toán trực tiếp từ iPhone mà không cần bất kỳ phần cứng bổ sung nào.

Apple phát triển dịch vụ mới biến iPhone thành thiết bị như máy quẹt thẻ

Long Hải | 28/01/2022, 06:50

Apple đang lên kế hoạch cho một dịch vụ mới, cho phép các công ty có thể chấp nhận thanh toán trực tiếp từ iPhone mà không cần bất kỳ phần cứng bổ sung nào.

apple-9.jpeg
Apple đang phát triển một dịch vụ mới biến iPhone thành thiết bị tương tự máy quẹt thẻ

Theo Bloomberg, Apple đang phát triển một dịch vụ mới biến iPhone thành thiết bị tương tự máy quẹt thẻ (POS). Công ty đã bắt đầu phát triển tính năng mới từ năm 2020, khi họ trả khoảng 100 triệu USD để thâu tóm startup Canada có tên Mobeewave. Đây là công ty đã phát triển công nghệ biến smartphone thành điểm chấp nhận thanh toán chỉ bằng một cú chạm vào thẻ tín dụng. Hệ thống có thể sử dụng giao tiếp trường gần của iPhone (hay NFC), chip hiện đang được sử dụng cho Apple Pay.

Để chấp nhận thanh toán trên iPhone ngày nay, người bán cần sử dụng thiết bị đầu cuối cắm trực tiếp hoặc giao tiếp với điện thoại qua Bluetooth. Tính năng sắp ra mắt sẽ biến iPhone thành một thiết bị đầu cuối thanh toán. Nó cho phép người dùng tại các cửa hàng nhỏ có thể chấp nhận thanh toán bằng cách chạm thẻ tín dụng hoặc một chiếc iPhone khác vào mặt sau thiết bị của họ.

Động thái này của Apple có thể ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán dựa vào iPhone để tạo điều kiện bán hàng, chẳng hạn như Square (tên mới là Block), công ty thống trị thị trường.

Nếu Apple cho phép bất kỳ ứng dụng nào sử dụng công nghệ mới, thì Square có thể tiếp tục chấp nhận thanh toán qua iPhone mà không cần lo lắng về việc cung cấp phần cứng của riêng mình. Tuy nhiên, nếu Apple yêu cầu người bán sử dụng Apple Pay hoặc hệ thống xử lý thanh toán của riêng họ, điều đó có thể cạnh tranh trực tiếp với Square.

Nhà phân tích Logan Purk của Edward Jones cho biết: "Điều này cho phép Apple bỏ qua việc tung ra phần cứng mới vì một lượng lớn khách hàng đã mang nó (iPhone) trong túi của họ".

Tuy nhiên, Purk nói thêm rằng trừ khi Apple có thể cung cấp một sản phẩm rẻ hơn và một nền tảng dễ dàng hơn thì một số chủ doanh nghiệp có thể miễn cưỡng chuyển đổi.

Square hiện tính phí 299 USD cho thiết bị của mình và phí 2,6% cộng với 10 cent cho mỗi giao dịch. Đại diện của Block đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Cổ phiếu của Block giảm 3,4% khi thị trường mở cửa tại New York vào thứ Năm trong khi Apple tăng 2,1%.

Không rõ liệu tùy chọn chấp nhận thanh toán có được gắn nhãn như một phần của Apple Pay hay không. Tuy nhiên, nhóm phát triển tính năng này đã làm việc trong bộ phận Apple Pay kể từ khi được chuyển đến từ Mobeewave.

Các nguồn tin cho biết, Apple có thể bắt đầu tung ra tính năng này thông qua một bản cập nhật phần mềm trong những tháng tới. Công ty dự kiến ​​sẽ phát hành phiên bản beta đầu tiên của iOS 15.4 trong tương lai gần, có thể sẽ thấy bản phát hành cuối cùng cho người tiêu dùng vào đầu mùa xuân. Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về thông tin này.

iPhone sẽ không phải là thiết bị đầu tiên có công nghệ chấp nhận thanh toán của Mobeewave. Samsung, công ty đã hỗ trợ công ty khởi nghiệp trước khi nó được bán cho Apple, đã triển khai chấp nhận thẻ tín dụng chỉ bằng một cú chạm trên các thiết bị của mình vào năm 2019.

Bài liên quan
Chuyên gia khuyên Apple nên tạo ra iPhone cấp thấp giá 250 USD để phục hồi tăng trưởng
Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple phát triển dịch vụ mới biến iPhone thành thiết bị như máy quẹt thẻ