Sự cạnh tranh giữa Apple và Meta Platforms đang nóng lên.

Apple ra mắt Vision Pro có thể làm kính của Meta hấp dẫn hơn

Sơn Vân | 09/06/2023, 21:26

Sự cạnh tranh giữa Apple và Meta Platforms đang nóng lên.

Kính thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) hay thực tế hỗn hợp (MR) chưa được coi là một sản phẩm gây sốt, ít nhất cho đến lúc này. Chúng to lớn, nặng, trông không tự nhiên và thiếu tính tương tác với người khác khi đeo trên mặt. Đồ họa kém chất lượng và các hình đại diện (avatar) không có chân trong metaverse của Meta Platforms trông rất chán. Thậm chí những nhân viên cũ và hiện tại của Meta Platforms cũng nói rằng đeo chiếc kính này trong môi trường công ty làm họ cảm thấy xấu hổ.

Song đôi khi thử nghiệm chúng, người tiêu dùng sẽ mua ngay. Trong tuần này, tín đồ công nghệ xôn xao khi Apple trình làng kính AR mang tên Vision Pro, giá 3.500 USD, đắt hơn nhiều lần so với sản phẩm của Meta Platforms. Khi lên kệ ở Mỹ đầu năm 2013, Vision Pro sẽ được trưng bày trong các cửa hàng Apple, giúp nhiều người tiếp xúc với VR/AR hơn.

Apple là nhà vô địch hiện tại trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua những sản phẩm mà họ nghĩ rằng không cần hoặc không muốn.

Nhiều người sẽ trả bất cứ giá nào cho các sản phẩm Apple”, một cựu nhân viên Meta Platforms nói với phóng viên Aisha Counts của hãng tin Bloomberg.

Bạn còn nhớ nhiều người từng nghĩ rằng AirPods trông ngớ ngẩn và đắt đỏ không? Hoặc iPad khi ra mắt là cái tên lạ lẫm? Bây giờ, những sản phẩm đó đã phổ biến. Các nhân viên Meta Platforms cho rằng Vision Pro sẽ làm cho kính VR/AR trở nên hấp dẫn hơn.

Điều đó chắc chắn sẽ tốt cho Meta Platforms, nơi doanh số bán kính VR/AR không đạt được kỳ vọng.

Ở mức giá 500 USD, Meta Quest 3 sẽ trở thành sự lựa chọn giá cả phải chăng so với Apple Vision Pro. Theo kỹ sư Harald Haraldsson ở Đại học Cornell , vì Vision Pro không có bộ điều khiển nên các game thủ có thể sẽ thích sản phẩm của Meta Platforms hơn.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg có vẻ tự tin vào vị thế của Meta Platforms. Hôm 8.6, tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói với các nhân viên Meta Platforms rằng Vision Pro không phù hợp với túi tiền của số đông và tập trung vào mục đích sử dụng cá nhân, thay vì làm mọi việc với bạn bè.

Vision Pro có thể là tầm nhìn về tương lai của máy tính, nhưng đó không phải là thứ mà tôi muốn", Mark Zuckerberg chia sẻ.

Tuy vậy, điều đó không đồng nghĩa việc Apple tham gia lĩnh vực VR/AR sẽ không tạo ra những thách thức cho Meta Platforms. Sự cạnh tranh giữa hai công ty đã leo thang những năm gần đây khi Apple tự coi mình là người bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và cắt bỏ một số khả năng cá nhân hóa quảng cáo của Meta Platforms, làm suy yếu hoạt động kinh doanh của công ty mẹ Facebook. Meta Platforms không có cách nào để chống lại Apple vì các ứng dụng của nó chạy trên iPhone và sự thay đổi này khiến công ty mất hàng tỉ USD doanh thu từ quảng cáo.

apple-ra-mat-vision-pro-lam-kinh-cua-meta-hap-dan-hon.jpg
Vision Pro và Quest 3

Apple và Meta Platforms đang đối đầu trong cuộc đua để định nghĩa tương lai. Bất kể công ty nào đạt được mục tiêu này, hoặc liệu đó có phải là tương lai của chúng ta hay không, việc ngày càng có nhiều người mua kính VR/AR có thể là một chiến thắng tổng thể cho Meta Platforms.

"Nhìn thấy những gì Apple đưa ra và cách họ cạnh tranh chỉ khiến tôi càng phấn khích, lạc quan hơn rằng những gì chúng tôi đang làm có ý nghĩa và sẽ thành công", Mark Zuckerberg nói với nhân viên.

Trong mọi trường hợp, chúng ta sẽ nói về sự cạnh tranh của Apple và Meta Platforms nhiều năm tới.

Vision Pro có gì khi giá cao hơn gấp ba lần Quest Pro?

Apple giới thiệu Vision Pro tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2023 trong vụ đánh cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone ra đời hơn một thập kỷ trước, khi xâm nhập vào thị trường do Meta Platforms thống trị.

Giá Vision Pro cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị VR và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms.

Về phần cứng, Vision Pro sử dụng mặt kính và khung nhôm, bên trong trang bị chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip mới là R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Xung quanh kính là hệ thống 5 cảm biến, 12 camera, màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Phần đai bao quanh đầu được lót vải, thiết kế dạng mô đun và có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau. Những người có tật về mắt có thể sử dụng Vision Pro bằng cách trang bị thêm cặp kính từ Zeiss, dính vào bằng nam châm.

Khác với các mẫu kính có pin tích hợp, Vision Pro sử dụng một viên pin rời, kết nối qua dây, giúp giảm trọng lượng mà người dùng phải đeo trên đầu. Viên pin cho thời lượng khoảng 2 tiếng sử dụng. Thiết bị hỗ trợ các phụ kiện Bluetooth và có thể kết nối máy tính Mac để sử dụng.

Vision Pro được cài hệ điều hành visionOS, không có bộ điều khiển cầm tay mà các thao tác được thực hiện qua cử chỉ tay, ánh mắt hoặc ra lệnh giọng nói với Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc bấm chọn.

Được định vị một thiết bị AR, Vision Pro có thể chuyển qua chế độ VR để tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, bằng cách sử dụng nút xoay trên thân kính. Ở chế độ VR, tính năng EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng thông qua màn hình bên ngoài. Nếu có người đến gần, thiết bị sẽ tự nhận dạng, đổi giao diện và cảnh báo đến người dùng.

Người dùng Vision Pro sẽ có khả năng chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay lại với nhau như nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh có thể xem sau đó trong môi trường 3D.

Điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt hình ảnh so với kính của Meta Platforms là Vision Pro có màn hình bên ngoài hiển thị mắt người dùng với mọi người ở thế giới bên ngoài.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào”.

Apple nhấn mạnh điểm độc đáo của các tính năng AR trên Vision Pro cùng các đối tác trong lĩnh vực thể thao và giải trí mà công ty sẽ cung cấp. Theo Apple, chip mới R1 sẽ xử lý thông tin từ các cảm biến của Vision Pro trong thời gian ngắn hơn một cái chớp mắt.

steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple1.jpg
steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple11.jpg
Vision Pro trông giống chiếc kính trượt tuyết nhưng đẹp và hiện đại hơn. Đây là kính VR/AR có thiết kế ấn tượng dẫn nhất khi so với các sản phẩm khác như Meta Quest 2, Quest 3, HTC Vive Pro 2 hay Oppo MR Glass - Ảnh: Internet

Vision Pro có một digital crown tương tự như núm vặn trên Apple Watch. Người dùng có thể nhấn và xoay núm này để màn hình chuyển đổi một cách mượt mà giữa thế giới thực bên ngoài với thế giới ảo bên trong. Việc di chuyển trong phòng hoặc xem bộ phim 3D đều mang lại cảm giác tự nhiên, cũng giống quan sát con bướm ảo đậu trên bàn tay dang rộng của người dùng.

Vision Pro cũng bị trục trặc ít nhất một lần trong cuộc thử nghiệm của Reuters, yêu cầu nhân viên Apple khởi động lại, cho thấy nhà sản xuất iPhone vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết.

Dưới đây là một số điểm chính từ cuộc thử nghiệm Vision Pro:

- Thế giới thực và những người khác luôn hiện hữu. Chế độ mặc định khi đeo Vision Pro là nhìn thế giới bên ngoài đủ sắc màu. Ngay cả khi hoàn toàn đắm chìm trong thế giới ảo, các camera bên ngoài vẫn để mắt đến những người khác. Nếu ai đó tiếp cận người đeo Vision Pro, người này sẽ bắt đầu hiện ra qua thế giới ảo.

- Hollywood có thể sẽ quan tâm. Apple đã trình diễn một loạt "video nhập vai", được quay bằng máy ảnh độc quyền đặc biệt, trong đó người xem có thể bước vào bên trong và nhìn xung quanh.

- Cảm giác về địa điểm có thể gây sửng sốt. Trong video, một người đi bộ trên dây treo lơ lửng giữa hai ngọn núi về phía người xem, tạo ra cảm giác bất an khi muốn nhìn xuống vực sâu đáng sợ bên dưới. Đồng thời, sự thực tế có thể khiến những chi tiết tầm thường trở nên lạc lõng trong sản phẩm hoàn chỉnh, chẳng hạn như chai nước bằng nhựa rẻ tiền đặt trên đàn piano trong buổi thu âm với ca sĩ nổi tiếng.

- Từ đầu, Apple đã tập trung vào khía cạnh kinh doanh của Vision Pro, thể hiện cách sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc trên kính này, tương tự như có nhiều màn hình độ phân giải cao. Công ty cũng cho thấy cách hai người dùng có thể chia sẻ và thao tác với các đối tượng ảo 3D trong cuộc họp trực tuyến. Cả hai chức năng này có thể tìm được ứng dụng trong thế giới doanh nghiệp.

- Sẽ mất thời gian để làm quen với cuộc gọi video. Apple đã hiển thị cuộc gọi video FaceTime giữa hai người đeo Vision Pro. Trải nghiệm này tương tự như cuộc gọi video tiêu chuẩn, nhưng sử dụng công nghệ phức tạp để chiếu hình ảnh của người gọi, chứ không phải thiết bị di động cầm tay hoặc camera màn hình thông thường.

- Để xây dựng nhân cách ảo của người gọi thể hiện nét mặt họ, hệ thống sử dụng các hình ảnh được tải sẵn kết hợp với dữ liệu từ hệ thống theo dõi mắt bên trong Vision Pro và các camera theo dõi tay bên ngoài. Tuy nhiên, hiệu ứng toàn phần là giống con người nhưng không hoàn toàn, một hiện tượng mà các chuyên gia chế tạo robot gọi là uncanny valley (thung lũng kỳ lạ), trong đó những khuôn mặt gần giống con người nhưng có nét khác biệt dễ gây cảm giác khó chịu.

Bài liên quan
Trải nghiệm kính Vision Pro giá 3.499 USD: Apple cần khắc phục một số vấn đề
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2023) rạng sáng 6.6, Apple đã cho phép các nhà phân tích và phương tiện truyền thông dùng thử kính Vision Pro trị giá 3.499 USD của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple ra mắt Vision Pro có thể làm kính của Meta hấp dẫn hơn