Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2023) rạng sáng 6.6, Apple đã cho phép các nhà phân tích và phương tiện truyền thông dùng thử kính Vision Pro trị giá 3.499 USD của họ.

Trải nghiệm kính Vision Pro giá 3.499 USD: Apple cần khắc phục một số vấn đề

Sơn Vân | 06/06/2023, 15:45

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2023) rạng sáng 6.6, Apple đã cho phép các nhà phân tích và phương tiện truyền thông dùng thử kính Vision Pro trị giá 3.499 USD của họ.

Điều rõ ràng là kính thực tế tăng cường (AR) của Apple chưa dành cho thị trường đại chúng. Người dùng phải trải qua một phiên thiết lập nhờ nhân viên Apple và kiểm tra nhanh cùng chuyên gia thị lực để đảm bảo kính vừa vặn, hoạt động đúng như mong đợi.

Ngoài ra, mức giá cao của Vision Pro chỉ phù hợp với những người khá giả.

Theo Carolina Milanesi, nhà phân tích của công ty Creative Strategies, thay vì bắt đầu với phiên bản dành cho người tiêu dùng và nâng cấp lên mẫu Pro, Apple đang bắt đầu với mẫu cao cấp và có thể sẽ giảm giá khi công nghệ phát triển.

Apple phát hành Vision Pro nhằm cạnh tranh trong phân khúc headset còn non trẻ với Meta Platforms. Công ty mẹ Facebook đã bán một số mẫu kính nhưng gặp khó khăn trong việc tạo nên sự khác biệt ở thị trường thực tế ảo (VR) mà từ lâu game chiếm ưu thế.

capture.jpg
Nhiều người thử nghiệm Vision Pro, được Apple trưng bày trong WWDC 2023 tại trụ sở chính công ty ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Vision Pro có một digital crown tương tự như núm vặn trên Apple Watch. Người dùng có thể nhấn và xoay núm này để màn hình chuyển đổi một cách mượt mà giữa thế giới thực bên ngoài với thế giới ảo bên trong. Việc di chuyển trong phòng hoặc xem bộ phim 3D đều mang lại cảm giác tự nhiên, cũng giống quan sát con bướm ảo đậu trên bàn tay dang rộng của người dùng.

Vision Pro cũng bị trục trặc ít nhất một lần trong cuộc thử nghiệm của hãng tin Reuters, yêu cầu nhân viên Apple khởi động lại, cho thấy nhà sản xuất iPhone vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết.

Dưới đây là một số điểm chính từ cuộc thử nghiệm kính Vision Pro:

- Thế giới thực và những người khác luôn hiện hữu. Chế độ mặc định khi đeo Vision Pro là nhìn thế giới bên ngoài đủ sắc màu. Ngay cả khi hoàn toàn đắm chìm trong thế giới ảo, các camera bên ngoài vẫn để mắt đến những người khác. Nếu ai đó tiếp cận người đeo Vision Pro, người này sẽ bắt đầu hiện ra qua thế giới ảo.

- Hollywood có thể sẽ quan tâm. Apple đã trình diễn một loạt "video nhập vai", được quay bằng máy ảnh độc quyền đặc biệt, trong đó người xem có thể bước vào bên trong và nhìn xung quanh.

- Cảm giác về địa điểm có thể gây sửng sốt. Trong video, một người đi bộ trên dây treo lơ lửng giữa hai ngọn núi về phía người xem, tạo ra cảm giác bất an khi muốn nhìn xuống vực sâu đáng sợ bên dưới. Đồng thời, sự thực tế có thể khiến những chi tiết tầm thường trở nên lạc lõng trong sản phẩm hoàn chỉnh, chẳng hạn như chai nước bằng nhựa rẻ tiền đặt trên đàn piano trong buổi thu âm với ca sĩ nổi tiếng.

- Từ đầu, Apple đã tập trung vào khía cạnh kinh doanh của Vision Pro, thể hiện cách sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc trên kính này, tương tự như có nhiều màn hình độ phân giải cao. Công ty cũng cho thấy cách hai người dùng có thể chia sẻ và thao tác với các đối tượng ảo 3D trong cuộc họp trực tuyến. Cả hai chức năng này có thể tìm được ứng dụng trong thế giới doanh nghiệp.

- Sẽ mất thời gian để làm quen với cuộc gọi video. Apple đã hiển thị cuộc gọi video FaceTime giữa hai người đeo Vision Pro. Trải nghiệm này tương tự như cuộc gọi video tiêu chuẩn, nhưng sử dụng công nghệ phức tạp để chiếu hình ảnh của người gọi, chứ không phải thiết bị di động cầm tay hoặc camera màn hình thông thường.

trai-nghiem-kinh-vision-pro1.jpg
Cuộc gọi video FaceTime giữa người đeo Vision Pro

- Để xây dựng nhân cách ảo của người gọi thể hiện nét mặt họ, hệ thống sử dụng các hình ảnh được tải sẵn kết hợp với dữ liệu từ hệ thống theo dõi mắt bên trong Vision Pro và các camera theo dõi tay bên ngoài. Tuy nhiên, hiệu ứng toàn phần là giống con người nhưng không hoàn toàn, một hiện tượng mà các chuyên gia chế tạo robot gọi là uncanny valley (thung lũng kỳ lạ), trong đó những khuôn mặt gần giống con người nhưng có nét khác biệt dễ gây cảm giác khó chịu.

Vụ đặt cược rủi ro nhất của Apple từ thời iPhone

Apple giới thiệu Vision Pro tại WWDC 2023 trong vụ đánh cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone ra đời hơn một thập kỷ trước, khi xâm nhập vào thị trường do Meta Platforms thống trị.

Giá Vision Pro cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms.

Về phần cứng, Vision Pro sử dụng mặt kính và khung nhôm, bên trong trang bị chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip mới là R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Xung quanh kính là hệ thống 5 cảm biến, 12 camera, màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Phần đai bao quanh đầu được lót vải, thiết kế dạng mô đun và có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau. Những người có tật về mắt có thể sử dụng Vision Pro bằng cách trang bị thêm cặp kính từ Zeiss, dính vào bằng nam châm.

Khác với các mẫu kính có pin tích hợp, Vision Pro sử dụng một viên pin rời, kết nối qua dây, giúp giảm trọng lượng mà người dùng phải đeo trên đầu. Viên pin cho thời lượng khoảng 2 tiếng sử dụng. Thiết bị hỗ trợ các phụ kiện Bluetooth và có thể kết nối máy tính Mac để sử dụng.

Vision Pro được cài hệ điều hành visionOS, không có bộ điều khiển cầm tay mà các thao tác được thực hiện qua cử chỉ tay, ánh mắt hoặc ra lệnh giọng nói với Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc bấm chọn.

Được định vị một thiết bị AR, Vision Pro có thể chuyển qua chế độ VR để tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, bằng cách sử dụng nút xoay trên thân kính. Ở chế độ VR, tính năng EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng thông qua màn hình bên ngoài. Nếu có người đến gần, thiết bị sẽ tự nhận dạng, đổi giao diện và cảnh báo đến người dùng.

Người dùng Vision Pro sẽ có khả năng chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay lại với nhau như nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh có thể xem sau đó trong môi trường 3D.

Điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt hình ảnh so với kính của Meta Platforms là Vision Pro có màn hình bên ngoài hiển thị mắt người dùng với mọi người ở thế giới bên ngoài.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào”.

Apple nhấn mạnh điểm độc đáo của các tính năng AR trên Vision Pro cùng các đối tác trong lĩnh vực thể thao và giải trí mà công ty sẽ cung cấp. Theo Apple, chip mới R1 sẽ xử lý thông tin từ các cảm biến của Vision Pro trong thời gian ngắn hơn một cái chớp mắt.

Tuy nhiên, thông báo này không thể kích thích Phố Wall, nơi đã đặt giá cổ phiếu Apple lên mức cao kỷ lục trước khi Vision Pro ra mắt. Giá cổ phiếu Apple hầu như không thay đổi ngay sau sự kiện WWDC 2023.

David Rolfe, Giám đốc đầu tư của Wedgewood Partners, công ty sở hữu cổ phiếu Apple từ năm 2005, nhận định: “Những người giàu có, muốn nắm bắt xu hướng công nghệ sớm sẽ mua Vision Pro với số lượng lớn, nhưng còn nhiều năm nữa Apple mới thành công trong lĩnh vực này”.

David Rolfe cho biết vẫn chưa có thị trường đại chúng cho kính AR nhưng ca ngợi công nghệ trên sản phẩm.

"Apple Vision Pro làm tôi nhớ lại những ngày đầu tiên của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Phải mất nhiều năm để PC trở thành một sản phẩm chủ đạo. Vision Pro cũng vậy", ông nhận xét.

Vision Pro sẽ tham gia thị trường đông đúc các thiết bị vẫn chưa thu hút được nhiều người tiêu dùng và đưa Apple cạnh tranh trực tiếp với Meta Platforms sau nhiều năm xung đột giữa hai công ty về các vấn đề như quyền riêng tư người dùng và quyền kiểm soát nền tảng của nhà phát triển.

Apple sẽ bán Vision Pro ở Mỹ vào đầu năm 2024, sau đó mở rộng sang nhiều quốc gia khác.

Bài liên quan
Meta giới thiệu Quest 3 giá 500 USD trước khi Apple ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp
Vẫn đang cố gắng biến metaverse thành hiện thực, Meta Platforms vừa tiết lộ Quest 3, tai nghe thực tế hỗn hợp thế hệ tiếp theo, sẽ xuất xưởng mùa thu này với mức giá khởi điểm từ 500 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm kính Vision Pro giá 3.499 USD: Apple cần khắc phục một số vấn đề