Cựu Tổng thống Donald Trump đã đăng bài đầu tiên trên YouTube và Facebook sau hơn 2 năm vào sáng 18.3.

Ông Trump đăng bài đầu tiên trên YouTube và Facebook sau hơn 2 năm bị cấm

Sơn Vân | 18/03/2023, 09:55

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đăng bài đầu tiên trên YouTube và Facebook sau hơn 2 năm vào sáng 18.3.

Đây là động thái đánh dấu việc quay trở lại hai nền tảng công nghệ mà Trump từng sử dụng để nâng cao uy tín chính trị cho đến khi bị đình chỉ vì những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào 6.1.2021.

Bài đăng trên trang Facebook (hơn 34 triệu follow) và kênh YouTube (hơn 2,67 triệu subcribe) của ông Trump có thông điệp ngắn gọn "Tôi đã trở lại!".

ong-trump-dang-bai-dau-tien-tren-youtube-va-facebook-sau-hon-2-nam-bi-cam.jpg
Thông điệp "Tôi đã trở lại!" trên trang Facebook của ông Trump

Kèm theo thông điệp là video hiển thị nội dung cũ của CNN thông báo việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc đua năm 2016 với bà Hillary Clinton, sau đó mờ dần thành màn hình "Trump 2024".

"Xin lỗi đã để các bạn đợi", ông Trump nói trong video.

YouTube của Alphabet đã khôi phục kênh của ông Trump hôm 17.3.

"Chúng tôi đã đánh giá cẩn thận nguy cơ bạo lực tiếp diễn trong thế giới thực, đồng thời cân bằng cơ hội để cử tri được lắng nghe bình đẳng từ các ứng cử viên lớn của quốc gia trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử", YouTube cho biết trong một tweet, đề cập đến việc khôi phục kênh của ông Trump.

Meta Platforms đã khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump hôm 9.2.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, cho biết việc khôi phục tài khoản cho ông Trump sẽ đi kèm "các biện pháp bảo vệ mới được áp dụng để ngăn chặn hành vi tái phạm". Cụ thể là trong tương lai, tài khoản cựu Tổng thống Mỹ có thể bị khóa tới 2 năm với mỗi lần vi phạm chính sách trên các nền tảng mạng xã hội của Meta Platforms.

Hồi tháng 1, Trump cho rằng Facebook đã mất hàng tỉ USD giá trị khi ông không xuất hiện. "Điều tương tự như vậy sẽ không bao giờ nên xảy ra lần nữa với một tổng thống đương nhiệm hoặc bất kỳ ai khác - những người không đáng bị phạt", ông Trump viết nền tảng mạng xã hội Truth của mình.

Tài khoản Twitter của ông Trump đã được Giám đốc điều hành Elon Musk khôi phục vào ngày 20.11.2022 nhưng đến nay cựu Tổng thống Mỹ vẫn chưa gửi tweet.

Trước đó, Elon Musk cho rằng quyết định cấm tài khoản Trump của Twitter vào năm 2021 là "sai lầm nghiêm trọng".

Elon Musk đã giải thích rằng việc khôi phục tài khoản Trump trong suy nghĩ của ông là vấn đề công lý hơn là nỗ lực đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại với tư cách người dùng.

Dù ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình, nhưng Elon Musk cho biết: "Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ".

Trump cho biết ông có 89 triệu người theo dõi khi bị Twitter cấm tài khoản, nhưng tuyên bố con số này lẽ ra phải gấp đôi.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Trump vào năm 2016 thành công khó tin nhờ việc sử dụng mạng xã hội. Sau khi được Twitter, Meta và YouTube khôi phục tài khoản, ông Trump hiện có quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông chính để gây quỹ chính trị và khả năng tiếp cận tổng cộng hơn 146 triệu người theo dõi của mình trên ba nền tảng công nghệ lớn khi thực hiện một cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ khác vào năm 2024.

Vào tháng 1, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump nói với Fox News Digital rằng việc trở lại Facebook "sẽ là một công cụ quan trọng để chiến dịch năm 2024 tiếp cận cử tri".

Cựu Tổng thống Trump thành lập nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình có tên Truth Social vào cuối năm 2021. Đây là nền tảng mà ông dựa vào để liên lạc với những người ủng hộ trong thời gian bị cấm sử dụng Twitter, Facebook và Instagram. Hiện ông Trump có gần 5 triệu người theo dõi trên Truth Social.

YouTube đã cấm ông Trump vào năm 2021 vì vi phạm chính sách chống kích động bạo lực sau khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol khi Quốc hội đang xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Những người phản đối Trump chỉ ra những thông điệp mà cựu Tổng thống Mỹ đã đăng trên Truth Social là bằng chứng cho thấy ông tiếp tục gây ra rủi ro tương tự từng khiến nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau đình chỉ ông.

Hơn 350 bài đăng trên Truth Social của ông Trump sẽ vi phạm các quy tắc của Facebook, gồm cả các bài đăng khuếch đại thuyết âm mưu QAnon và đưa ra những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử, nhóm vận động tự do Accountable Tech cho biết trong một báo cáo vào tháng 12.2022.

Trong một bài đăng trên blog, Meta Platforms cho biết đã cập nhật các giao thức kiểm duyệt các nhân vật công chúng trong thời kỳ bất ổn dân sự. Theo đó, Meta Platforms tiết lộ có thể hạn chế việc phân phối bài đăng từ ông Trump không vi phạm các quy tắc của công ty nhưng "góp phần gây ra loại rủi ro như đã thành hiện thực vào ngày 6.1.2021". Meta Platforms lý giải hạn chế đồng nghĩa các bài đăng sẽ vẫn có trên hồ sơ ông Trump, nhưng sẽ không được phân phối trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng, ngay cả khi họ theo dõi cựu Tổng thống Mỹ.

Công ty mẹ của Facebook cho biết có thể ngăn các bài đăng được chia sẻ lại hoặc chạy dưới dạng quảng cáo trả phí. Những nhà tiếp thị trước đây nói với Reuters rằng việc Trump được khôi phục tài khoản không có khả năng thay đổi cách các thương hiệu quảng cáo trên nền tảng, nhưng củng cố những lo ngại lâu nay về cách Meta Platforms ngăn quảng cáo xuất hiện bên cạnh một số nội dung nhất định.

Việc ông Trump quay trở lại YouTube và Facebook diễn ra sau khi Văn phòng công tố quận Manhattan đang xem xét các cáo buộc hình sự liên quan đến các khoản thanh toán tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, những cáo buộc mà Trump cùng các đồng minh của ông bác bỏ và cho rằng có động cơ chính trị.

Trump cũng phải đối mặt với vụ kiện gian lận dân sự trị giá 250 triệu USD do bang New York đưa ra, cáo buộc kế hoạch kéo dài hàng thập kỷ nhằm thao túng hơn 200 tài sản giá trị và định giá tài sản ròng của ông để giành được các điều khoản tốt hơn từ các ngân hàng cùng công ty bảo hiểm. Ông Trump đã gọi vụ kiện là "một cuộc săn phù thủy".

Bài liên quan
YouTube thách thức TikTok bằng cách bơm tiền cho người sáng tạo Shorts
YouTube đã tiết lộ một cách mới để người sáng tạo kiếm tiền từ video ngắn khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đăng bài đầu tiên trên YouTube và Facebook sau hơn 2 năm bị cấm