Apple cáo buộc cựu kiến ​​trúc sư thiết kế đã đánh cắp bí mật thương mại và chia sẻ chúng với một phóng viên.

Apple dàn xếp với cựu kiến ​​trúc sư thiết kế bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại

Sơn Vân | 05/11/2022, 10:43

Apple cáo buộc cựu kiến ​​trúc sư thiết kế đã đánh cắp bí mật thương mại và chia sẻ chúng với một phóng viên.

Apple đã giải quyết vụ kiện của mình chống lại Simon Lancaster, cựu kiến ​​trúc sư thiết kế bị công ty buộc tội đánh cắp bí mật thương mại và chia sẻ chúng với một phóng viên.

Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ đệ đơn kiện Simon Lancaster vào tháng 3.2021 và lệnh dàn xếp đã được thẩm phán phê duyệt trong tuần này.

Bất chấp hơn một thập kỷ làm việc tại Apple, Lancaster đã lạm dụng vị trí và sự tin tưởng của mình trong công ty để phổ biến một cách có hệ thống thông tin bí mật thương mại nhạy cảm của Apple nhằm nỗ lực thu được lợi ích cá nhân. Anh ấy đã sử dụng thâm niên của mình để có được quyền truy cập vào các cuộc họp nội bộ và các tài liệu nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của công việc có chứa bí mật thương mại Apple và cung cấp những bí mật thương mại này cho phóng viên truyền thông bên ngoài của mình”, Apple viết trong đơn khiếu nại ban đầu.

Simon Lancaster và phóng viên giấu tên đã liên hệ với nhau lần đầu tiên vào tháng 11.2018, theo đơn khiếu nại của Apple. Công ty cáo buộc Simon Lancaster đã chia sẻ chi tiết về phần cứng chưa được phát hành, những thay đổi về tính năng không được báo trước và các thông báo về sản phẩm trong tương lai với phóng viên đó.

Apple cũng cáo buộc rằng Simon Lancaster đã tải xuống các tài liệu mật ngay trước khi rời công ty vào tháng 11.2019 để “hỗ trợ chủ nhân mới của anh” là Arris Composites.

Simon Lancaster rời Arris Composites vào năm 2021, theo trang LinkedIn của anh.

Arris Composites là công ty sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến thế hệ tiếp theo, tạo ra các sản phẩm thông minh hơn, nhẹ hơn, mạnh hơn và bền vững hơn trên quy mô lớn.

Là một phần của thỏa thuận, Simon Lancaster sẽ thanh toán khoản tiền không được tiết lộ cho Apple và bị cấm “tiết lộ, giao tiếp, chuyển giao, thảo luận hoặc sử dụng bất kỳ thông tin bí mật nào, dưới bất kỳ hình thức nào, mà không có sự ủy quyền trước bằng văn bản rõ ràng của Apple”, theo lệnh từ thẩm phán.

Apple và Simon Lancaster đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vụ dàn xếp trên.

apple-dan-xep-voi-cuu-ky-su-bi-to-danh-cap-bi-mat-thuong-mai.jpg
Simon Lancaster, cựu kiến trúc sư thiết kế tại Apple

Trước đó, Apple cho rằng Simon Lancaster đánh cắp bí mật thương mại với hy vọng startup sau khi anh rời công ty sẽ thành công nhờ sức mạnh truyền thông.

Đại diện Apple chia sẻ với trang The Verge: "Hàng chục ngàn nhân viên của Apple làm việc không mệt mỏi mỗi ngày để nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ và tính năng mới với hy vọng làm hài lòng khách hàng và giúp họ thay đổi thế giới. Việc đánh cắp ý tưởng và thông tin bí mật gần như phủ nhận đi công sức của họ, làm tổn hại đến Apple và khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi quan tâm sâu sắc tới việc cá nhân này cố ý đánh cắp bí mật kinh doanh của Apple. Nó vi phạm đạo đức và chính sách của chúng tôi, tất cả đều vì lợi ích cá nhân. Apple sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ những đổi mới mà chúng tôi luôn trân trọng".

Theo cáo trạng, Simon Lancaster và phóng viên giấu tên đã bắt đầu liên lạc với nhau vào năm 2018 để bàn về việc lấy thông tin bí mật. Hai người cũng dành hẳn 1 năm sau đó để bàn thảo. Simon Lancaster đã liên hệ với phóng viên kia vào đầu 2019, yêu cầu điều tra những tin đồn về một sản phẩm tiềm năng của Apple có thể "gây rắc rối cho startup mà anh đầu tư".

Vào tháng 10.2019, Simon Lancaster thông báo với phóng viên kia về ý định rời Apple. Chưa hết, Simon Lancaster cũng gợi mở việc chia sẻ thông tin bí mật về các sản phẩm Apple và hỏi liệu phóng viên có muốn "viết câu chuyện về một nhà thiết kế kỳ cựu với thâm niên 12 năm tại Apple rời đi để mở một startup tuyệt vời không?".

Phóng viên kia được cho đã yêu cầu Simon Lancaster cung cấp thêm thông tin về một dự án không được báo trước mà Apple gọi là Dự án X.

Tiếp đó, Simon Lancaster đã gửi thông báo từ chức cho Apple vào ngày 15.10.2019 và vẫn tiếp tục trò chuyện với phóng viên. Ngay hôm sau, phía phóng viên đã yêu cầu Simon Lancaster cung cấp các tài liệu cụ thể mà họ muốn trước khi anh rời công ty.

Apple cũng cáo buộc rằng Simon Lancaster đã tham dự một cuộc họp về Dự án X ngay cả sau khi gửi đơn từ chức. Hành động này nhằm thu thập thêm thông tin và chuyển cho phóng viên, dù thực tế Simon Lancaster không được phép tham dự.

Apple nhấn mạnh Simon Lancaster đã sử dụng thông tin đăng nhập để tải xuống nhiều thông tin bí mật cho đến khi chính thức không còn là nhân viên công ty vào nửa đêm 1.11.2019.

Theo Apple, Simon Lancaster đã đăng nhập vào hệ thống của Apple từ một vị trí bên ngoài lúc 22 giờ 24 tối 1.11.2019 với mục đích nhận những tài liệu từ phía công ty chuyển giao cho người thế chỗ anh.

apple-dan-xep-voi-cuu-kien-truc-su-thiet-ke-bi-to-danh-cap-bi-mat-thuong-mai.jpg
Các sản phẩm Apple có sự tham gia đóng góp của Simon Lancaster

Simon Lancaster bắt đầu làm việc tại Apple vào năm 2008 và đã có gần 12 năm làm việc tại công ty. Anh giữ vai trò là trưởng nhóm vật liệu tiên tiến và kiến ​​trúc sư thiết kế sản phẩm trước khi rời đi vào năm 2019 để gia nhập Arris Composites. Trước khi chuyển sang Arris Composites, Simon Lancaster đã tham gia nghiên cứu Macbook Pro 13 inch và 15 inch với Touch Bar thiết kế lại và nhiều "sản phẩm Apple khác chưa được phát hành".

Bài liên quan
Oppo, Vivo và Xiaomi thất bại trong quý 3 ở Trung Quốc, Apple thắng lớn nhờ iPhone 14 Pro
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple là hãng chiến thắng duy nhất trong số các nhà cung cấp smartphone ở Trung Quốc trong quý 3/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple dàn xếp với cựu kiến ​​trúc sư thiết kế bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại