Apple đang thực hiện một dự án để đơn giản hóa việc kích hoạt tính năng Siri bằng cách nói từ "Siri” thay vì “Hey Siri”.

Apple đơn giản hóa cách kích hoạt Siri: Không dễ như nhiều người tưởng

Sơn Vân | 06/11/2022, 23:57

Apple đang thực hiện một dự án để đơn giản hóa việc kích hoạt tính năng Siri bằng cách nói từ "Siri” thay vì “Hey Siri”.

Ngày nay, cách nhanh nhất để khởi chạy Siri trên iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và HomePod là nói “Hey Siri”. Giờ đây, Apple đang hướng tới việc làm cho quá trình đó đơn giản hơn một chút.

Theo trang Bloomberg, công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ đang làm việc trên một sáng kiến ​​để bỏ “Hey” trong cụm từ kích hoạt Siri để người dùng chỉ cần nói “Siri”. Dù đó có vẻ như là thay đổi nhỏ nhưng việc thực hiện chuyển đổi là thách thức kỹ thuật đòi hỏi một lượng đáng kể đào tạo về AI và công việc kỹ thuật cơ bản.

Apple đã làm việc với sự thay đổi trong vài tháng và nếu tất cả đều đúng kế hoạch, hy vọng sẽ trình làng điều đó trong năm tới. Công ty đã thử nghiệm từ đánh thức đơn giản với nhân viên và thu thập dữ liệu đào tạo AI cần thiết.

apple-don-gian-hoa-kich-hoat-siri.jpg
Người dùng thiết bị Apple sắp có thể kích hoạt tính năng Siri bằng cách nói từ "Siri” thay vì “Hey Siri”

Apple cũng thay đổi kỹ thuật hơn nữa, tích hợp trợ lý giọng nói sâu hơn vào các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba, đồng thời cải thiện khả năng hiểu người dùng và thực hiện hành động chính xác.

Không có gì bí mật khi dù Siri đã được cải thiện trong vài năm qua, hệ thống vẫn có thể thường xuyên hiểu nhầm người dùng hoặc thực hiện sai hướng hành động theo yêu cầu. Tốc độ cải tiến cũng không phải lúc nào cũng theo kịp đối thủ.

Nếu thành công, việc chuyển từ “Hey Siri” sang “Siri” sẽ phù hợp với tính năng Alexa của Amazon, vốn cho phép người dùng chỉ cần nói “Alexa” thay vì “Hey Alexa”.

Amazon Alexa là trợ lý ảo có thể phát âm thanh, điều khiển ngôi nhà thông minh, trả lời câu hỏi, mua sắm... để giúp bạn có một cuộc sống thuận tiện hơn. 

Google yêu cầu dùng từ “OK Google” hoặc “Hey Google”, nhưng đã và đang làm việc để cho phép người dùng đưa ra các yêu cầu tiếp theo mà không cần nói lại từ đánh thức.

Bằng cách loại bỏ “Hey” trong “Hey Siri”, Apple cũng sẽ tăng tốc các yêu cầu back-to-back (tăng cường mức độ quen). Công ty gần đây đã thực hiện một số điều chỉnh khác với Siri, bao gồm cả thiết kế lại giao diện trên Apple TV như một phần của tvOS 16.1.

Trước khi hủy bỏ trợ lý giọng nói của riêng mình là Cortana, Microsoft đã thực hiện một thay đổi tương tự. Vào năm 2018, công ty phần mềm Mỹ đã chuyển từ kích hoạt Cortana từ “Hey Cortana” sang chỉ “Cortana” trên loa thông minh.

Một thay đổi tốt hơn nữa sẽ là Apple cho phép người dùng bằng giọng nói chỉ định thiết bị họ muốn kích hoạt.

Qualcomm tiếp tục cung cấp chip modem cho hầu hết iPhone mới

Qualcomm còn chiến đấu 1 hoặc 2 năm nữa bên trong iPhone. Vào tháng 11.2021, Qualcomm xác nhận điều đã được dự báo từ lâu: Apple đang chuẩn bị loại bỏ các chip modem của công ty ra khỏi thiết kế iPhone. Vào thời điểm đó, Qualcomm nói rằng họ dự kiến ​​sẽ chỉ cung cấp cho Apple khoảng 20% ​​linh kiện trong những chiếc iPhone năm 2023.

Tuần trước, dự đoán đó đã được thay đổi: Qualcomm hiện tin rằng sẽ cung cấp phần lớn modem của Apple vào năm 2023. Trên thực tế, công ty ngụ ý rằng có thể làm như vậy cho đến năm 2025. Điều đó đồng nghĩa Qualcomm sẽ tiếp tục có được nguồn doanh thu vững chắc từ số lượng lớn iPhone.

Vào năm 2018, trong mối thù với Qualcomm về các bằng sáng chế, Apple bắt đầu khởi xướng ý tưởng áp dụng thiết kế modem của riêng mình. Năm 2019, hai công ty đã dàn xếp, đảm bảo rằng Apple sẽ có modem 5G kịp thời cho iPhone 12. Cùng năm đó, Apple mua lại đơn vị modem của Intel.

Năm 2020, Johny Srouji - Giám đốc phát triển chip của Apple nói với các nhân viên rằng công việc trên modem nội bộ đang được tiến hành tốt. Song trong những tháng gần đây, dự án đã phải đối mặt với những thách thức, bao gồm cả việc nguyên mẫu modem quá nóng và và Apple sẽ không thể bắt đầu quá trình chuyển đổi cho đến năm 2024.

Qua đó, Qualcomm tiếp tục giả định rằng sẽ chỉ nhận được đóng góp doanh thu tối thiểu từ Apple trong năm tài chính 2025.

Tin tức trên mang lại chút an ủi cho các nhà đầu tư Qualcomm. Công ty đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu smartphone trên diện rộng và đưa ra dự báo yếu hơn nhiều so với dự kiến.

Bài liên quan
Doanh thu và lợi nhuận vượt trên dự đoán, Apple vẫn bi quan về quý nghỉ lễ
Apple hôm 28.10 đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận vượt trên dự đoán của Phố Wall. Đây là một trong số ít những điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ vốn bị vùi dập bởi việc cắt giảm chi tiêu do lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đơn giản hóa cách kích hoạt Siri: Không dễ như nhiều người tưởng