Các quan chức Kyiv cho biết, các cuộc không kích đã đánh vào đập hồ chứa Karachunov ở miền trung Ukraine, gây ngập lụt hơn 100 ngôi nhà.

Hệ thống thủy lợi ở quê hương ông Zelensky bị tổn hại, Kyiv lo lắng trước tên lửa Nga

Tá Nhu | 16/09/2022, 11:05

Các quan chức Kyiv cho biết, các cuộc không kích đã đánh vào đập hồ chứa Karachunov ở miền trung Ukraine, gây ngập lụt hơn 100 ngôi nhà.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết một con đập hồ chứa ở quê hương ông đã bị tấn công bởi các cuộc không kích của Nga. Các quan chức địa phương đã thúc giục người dân trong khu vực khẩn trương sơ tán.

zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lo lắng trước các đợt không kích của Nga

Các quan chức Ukraine cho biết, Kryvyi Rih - thành phố lớn nhất ở miền trung nước này với dân số ước tính khoảng 650.000 người trước chiến tranh, đã bị trúng 8 tên lửa hành trình hôm thứ Tư.

Trong video hôm thứ Năm, Tổng thống Zelensky cho biết các cuộc tấn công đã nhắm vào đập hồ chứa Karachunov. Ông nói hệ thống nước "không có giá trị quân sự" và hàng trăm nghìn dân thường phụ thuộc vào nó hằng ngày. Tuy nhiên, Kirill Timoshenko, Phó văn phòng Tổng thống, cho biết không có thương vong dân sự trong vụ tấn công.

Nghị sĩ Ukraine Inna Sovsun đã viết trên Twitter: “Trạm bơm nước đã bị phá hủy. Con sông bị vỡ đập và nước tràn bờ. Các tòa nhà dân cư chỉ cách sông vài mét”.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Kryvyi Rih, Oleksandr Vilkul, cho biết: “Để tránh những rủi ro không đáng có, tôi yêu cầu người dân ở một số khu phố vui lòng sơ tán”.

Trong một bài đăng trên Telegram, Vilkul cho biết 112 ngôi nhà bị ngập và công việc sửa chữa con đập trên sông Inhulets đang được tiến hành và "lũ đang rút".

Báo cáo từ Kyiv, phóng viên Gabriel Elizondo của Al Jazeera (Qatar) cho biết các đội cấp cứu đang làm việc ở Kryvyi Rih để giảm nhẹ thiệt hại. Ông nói: “Đây là một cuộc tấn công rõ ràng đã gây ra thiệt hại đáng kể cho con đập. Không rõ chính xác tại sao người Nga lại muốn nhắm vào con đập”, đồng thời tự lý giải: “Nhưng có lẽ là vì đó là quê hương của Zelensky”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết cuộc tấn công vào con đập đã gây ra "lũ lụt trên diện rộng" ở các khu vực của thành phố, sau khi nước sông dâng ước tính 2,5 mét. Cuộc tấn công của Nga có lẽ nhằm làm hư hỏng các cầu phao của Ukraine ở phía hạ lưu như một phần trong nỗ lực ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine vào Kherson. Nga cũng cho biết họ đã bắt giữ hàng chục binh sĩ Ukraine ở các khu vực phía nam Kherson và Zaporizhia.

Cuộc tấn công trên diễn ra trong bối cảnh hai bên giao tranh ác liệt tại Kharkiv. Ukraine cho biết họ đã tái chiếm khoảng 8.000 km vuông lãnh thổ của đất nước kể từ đầu tháng 9.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư, Nga cho biết các lực lượng của họ đang tấn công vào các khu vực mà Ukraine vừa tái chiếm ở Kharkiv với "các cuộc tấn công lớn" gây thiệt hại cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống thủy lợi ở quê hương ông Zelensky bị tổn hại, Kyiv lo lắng trước tên lửa Nga