Sau khi xét nghiệm hàng triệu người và cách ly hàng ngàn người trong tuần qua để ngăn chặn đợt bùng phát dịch liên quan đến một quán bar, Bắc Kinh hôm 16.6 đã tuyên bố có chiến thắng ban đầu trong trận chiến mới nhất với COVID-19.

Bắc Kinh nói có chiến thắng COVID-19 ban đầu sau bùng phát dịch ở quán bar và xét nghiệm hàng triệu người

Sơn Vân | 16/06/2022, 21:30

Sau khi xét nghiệm hàng triệu người và cách ly hàng ngàn người trong tuần qua để ngăn chặn đợt bùng phát dịch liên quan đến một quán bar, Bắc Kinh hôm 16.6 đã tuyên bố có chiến thắng ban đầu trong trận chiến mới nhất với COVID-19.

Vụ bùng phát dịch COVID-19 tại quán Heaven Supermarket Bar nổi tiếng, được biết đến với rượu giá rẻ và những đêm náo nhiệt, xảy ra chỉ vài ngày sau khi thủ đô Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế rộng rãi. Các biện pháp này đã được áp dụng trong khoảng 1 tháng ở Bắc Kinh để giải quyết đợt bùng phát dịch rộng hơn bắt đầu vào cuối tháng 4.2022.

Sự bùng phát dịch COVID-19 ở Bắc Kinh kể từ ngày 9.6 là rất khiêm tốn so với nhiều nơi khác trên thế giới, với tổng số 351 ca bệnh được tìm thấy đến nay. Thế nhưng, khả năng lây truyền cao của biến thể Omicron vẫn là thách thức lớn với Bắc Kinh nói riêng lẫn Trung Quốc nói chung để có thể thành công trong chiến lược dập từng cụm dịch.

Xu Hejian, người phát ngôn của chính quyền thành phố Bắc Kinh, cho biết: “Sau 8 ngày chiến đấu cam go và nỗ lực phối hợp của người dân Bắc Kinh trong trận chiến, các biện pháp nhanh chóng và quyết đoán đã cho thấy tác dụng của chúng”.

Sự bùng phát ở Heaven Supermarket Bar đang giảm bớt, nhưng khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 tiềm ẩn trong cộng đồng vẫn còn tồn tại”, Xu Hejian nói trong một cuộc họp báo.

Chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự với những cá nhân mạo hiểm ra ngoài trong thời gian cách ly tại nhà của họ và sau đó có kết quả dương tính với COVID-19.

Họ đã đình chỉ các doanh nghiệp không thực hiện đúng những quy tắc phòng chống COVID-19 và tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm tra nhiều doanh nghiệp khác nhau, vốn được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt và thông tin xác thực sức khỏe kỹ thuật số của khách hàng.

bac-kinh-tuyen-bo-co-chien-thang-covid-19-ban-dau-sau-dot-bung-phat-dich-o-quan-bar1.jpg
Nhiều người xếp hàng dài tại một điểm xét nghiệm axit nucleic ở Bắc Kinh ngày 16.6 - Ảnh; Reuters
bac-kinh-tuyen-bo-co-chien-thang-covid-19-ban-dau-sau-dot-bung-phat-dich-o-quan-bar11.jpg
Nhân viên y tế dùng tăm bông lấy mẫu của một người tại trạm xét nghiệm axit nucleic ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Sự giảm bớt các ca mắc COVID-19 bắt đầu vào cuối tuần trước là tin tốt cho người dân và kinh tế Bắc Kinh. Đợt bùng phát COVID-19 kéo dài hơn 50 ngày và vẫn còn tiếp tục, đã làm gián đoạn hoạt động thương mại và công nghiệp của Bắc Kinh, gây tổn hại đến chi tiêu bán lẻ.

Việc Bắc Kinh quay trở lại chế độ phòng ngừa COVID-19 thường xuyên hơn (xét nghiệm thường xuyên các cá nhân rồi phong tỏa các tòa nhà bị ảnh hưởng thay vì xét nghiệm hàng ngày và hạn chế di chuyển trong toàn bộ các quận) sẽ làm dịu đi những lo lắng về sự gián đoạn nghiêm trọng hơn, như từng thấy trong thời gian Thượng Hải phong tỏa.

Việc Thượng Hải rơi vào tình trạng phong tỏa kéo dài 2 tháng (dỡ bỏ vào ngày 1.6), các biện pháp hạn chế cứng rắn của Bắc Kinh cùng các mức độ hạn chế khác nhau ở hàng chục thành phố của Trung Quốc khiến thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng và làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng xuất phát từ nước này.

Dữ liệu chính thức hôm 15.6 cho thấy hoạt động ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bắt đầu tăng trở lại trong một số lĩnh vực sau khi các đợt phong tỏa trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5.

Thế nhưng, hầu hết các nhà kinh tế tư nhân đều tin rằng nền kinh tế Trung Quốc đi xuống trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, sau khi tăng trưởng 4,8% trong 3 tháng đầu năm nay.

Sản lượng công nghiệp Trung Quốc tăng 0,7% trong tháng 5.2022 so với 1 năm trước đó, sau khi giảm 2,9% trong tháng 4, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy.

Sự đi lên trong lĩnh vực công nghiệp được củng cố bởi việc nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 và nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ. Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng với tốc độ hai con số trong tháng 5, phá vỡ kỳ vọng, khi các nhà máy khởi động lại và khó khăn về hậu cần giảm bớt.

Lĩnh vực khai khoáng dẫn đầu với sản lượng tăng 7,0% trong tháng 5, trong khi ngành sản xuất tăng 0,1% ít ỏi, chủ yếu được thúc đẩy bởi sản xuất các xe năng lượng mới tăng 108,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Iris Pang, Trưởng phòng kinh tế Trung Quốc tại tập đoàn ING, nói: “Dữ liệu hoạt động vẽ nên bức tranh phục hồi kinh tế trong tháng 5, nhưng chậm chạp. Chính phủ có thể sẽ đối phó với sự yếu kém này của nền kinh tế bằng cách đưa ra nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn”.

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc tăng sau khi dữ liệu được công bố hôm 15.6, với chỉ số bluechip của Trung Quốc đại lục (.CSI300) tăng 1,8% và chỉ số thị trường chứng khoán Hồng Kông (.HSI) tăng 1,4%, trái ngược với một phiên giao dịch trầm lắng ở hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á khác.

Fu Linghui, phát ngôn viên của công ty NBS, nói trong một cuộc họp báo rằng ông hy vọng sự phục hồi sẽ cải thiện hơn nữa vào tháng 6.2022 do chính sách hỗ trợ.

Tuy nhiên, môi trường quốc tế vẫn còn phức tạp và khắc nghiệt. Sự phục hồi trong nước của chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu với sự tăng trưởng của các chỉ số chính ở mức thấp", ông Fu Linghui nói, nhấn mạnh những rủi ro với triển vọng.

Sự thận trọng đó được nhấn mạnh trong dữ liệu tiêu dùng, vốn vẫn còn yếu do người mua bị giới hạn trong nhà của họ ở Thượng Hải và các thành phố khác. Doanh số bán lẻ giảm thêm 6,7% trong tháng 5 so với 1 năm trước đó, bên cạnh mức giảm 11,1% của tháng trước.

Chúng tốt hơn một chút so với dự báo giảm 7,1% do chi tiêu tăng cho các mặt hàng cơ bản như ngũ cốc, dầu ăn và thực phẩm và đồ uống. 

"Chúng ta không nên quá lạc quan về tiêu dùng vì sự phục hồi diễn ra khá chậm. Bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát COVID-19 lặp đi lặp lại, tăng trưởng thu nhập chậm hơn, quan điểm thận trọng về kỳ vọng trong tương lai, sẽ không có sự gia chi tiêu như mong đợi", theo Wang Jun, trưởng nhóm kinh tế tại Zhongyuan Bank.

Doanh thu trong ngành cung cấp thực phẩm, một lĩnh vực rất nhạy cảm với việc hạn chế COVID-19, giảm 21,1% trong tháng 5, so với mức giảm 22,7% vào tháng 4.

Đầu tư tài sản cố định, một động lực tăng trưởng mà các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế, đã tăng 6,2%, vượt qua mức tăng dự kiến ​​6,0% nhưng đã chậm lại so với mức tăng 6,8% trong 4 tháng đầu năm.

Doanh số bán bất động sản của Trung Quốc giảm với tốc độ chậm hơn trong tháng 5, cho thấy tâm lý người mua được cải thiện sau một loạt các bước chính sách nới lỏng được thực hiện bởi các thành phố trên khắp đất nước để thúc đẩy nhu cầu.

Tuy nhiên, việc làm vẫn là một mối quan tâm lớn. Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên cuộc khảo sát trên toàn quốc đã giảm xuống 5,9% trong tháng 5 so với 6,1% vào tháng 4, vẫn cao hơn mục tiêu năm 2022 của chính phủ Trung Quốc là dưới 5,5%.

Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát tại 31 thành phố lớn lên tới 6,9%, cao kỷ lục. Một số nhà kinh tế dự đoán việc làm sẽ xấu đi trước khi trở nên tốt hơn, với số lượng kỷ lục sinh viên tốt nghiệp tham gia lực lượng lao động vào mùa hè.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm 15.6 đã giữ nguyên lãi suất chính sách trung hạn trong tháng thứ năm liên tiếp, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Quốc vụ viện Trung Quốc gần đây đã công bố một gói rộng rãi các biện pháp hỗ trợ kinh tế, mặc dù các nhà phân tích cho rằng mục tiêu GDP chính thức khoảng 5,5% cho năm nay sẽ khó đạt được nếu không từ bỏ chiến lược Zero COVID.

Bài liên quan
Bắc Kinh xét nghiệm 20 triệu người chỉ phát hiện vài chục ca, F1 âm tính vẫn bị cách ly
Bắc Kinh đã đóng cửa một số không gian công cộng và tăng cường kiểm tra các nơi khác hôm 28.4, vì hầu hết 22 triệu cư dân phải trải qua xét nghiệm nhằm ngăn chặn một vụ phong tỏa giống ở Thượng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh nói có chiến thắng COVID-19 ban đầu sau bùng phát dịch ở quán bar và xét nghiệm hàng triệu người