Bắc Kinh đã đóng cửa một số không gian công cộng và tăng cường kiểm tra các nơi khác hôm 28.4, vì hầu hết 22 triệu cư dân phải trải qua xét nghiệm nhằm ngăn chặn một vụ phong tỏa giống ở Thượng Hải.

Bắc Kinh xét nghiệm 20 triệu người chỉ phát hiện vài chục ca, F1 âm tính vẫn bị cách ly

Sơn Vân | 28/04/2022, 15:32

Bắc Kinh đã đóng cửa một số không gian công cộng và tăng cường kiểm tra các nơi khác hôm 28.4, vì hầu hết 22 triệu cư dân phải trải qua xét nghiệm nhằm ngăn chặn một vụ phong tỏa giống ở Thượng Hải.

Khi triển khai ba đợt xét nghiệm hàng loạt trong tuần này trên một số quận, Bắc Kinh đã phong tỏa một số khu dân cư, khối văn phòng và một trường đại học sau khi phát hiện có ca mắc COVID-19. Một số trường học, địa điểm vui chơi giải trí và du lịch cũng bị đóng cửa.

Cuối ngày 27.4, công viên giải trí Universal Studios ở Bắc Kinh đã thông báo sẽ yêu cầu du khách xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trước khi vào đây, bắt đầu từ 29.4.

Trên khắp Bắc Kinh, số ít ca mắc COVID-19 đã được tìm thấy trong số gần 20 triệu mẫu thu được trong vòng xét nghiệm hàng loạt đầu tiên. Thủ đô Trung Quốc báo cáo có 50 ca mắc COVID-19 trong ngày 27.4, tăng so với 34 ca một ngày trước đó.

Kể từ ngày 22.4, Bắc Kinh đã phát hiện hơn 160 ca mắc COVID-19, hơn một nửa ở Triều Dương, quận đông dân nhất thành phố nổi tiếng với cuộc sống về đêm, trung tâm thương mại và các đại sứ quán.

Andrew Ward (người Canada 36 tuổi sống tại ngôi nhà có sân trong ngõ hẹp ở Bắc Kinh) đã được đưa đến cách ly ở một khách sạn hôm 28.4 dù kết quả xét nghiệm của anh là âm tính.

Hôm 27.4, những người mặc bộ đồ hazmat đã đến nhà anh ta ở quận Đông Thành để xét nghiệm COVID-19 sau khi các quan chức cho biết anh có liên hệ mật thiết với một ca dương tính.

Làm việc tại một trường quốc tế, Andrew Ward cho biết: “Tôi hơi bực mình, vì tôi đã dành tất cả tiền bạc và thời gian để dự trữ thức ăn nếu bị buộc phải ở nhà”.

Quận Đông Thành hôm 28.4 đã phong tỏa một hẻm sau khi một ca mắc COVID-19 được phát hiện.

Đông Thành cũng như Tây Thành, hai quận ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, hôm 27.4 cũng thông báo rằng tất cả các rạp chiếu phim của họ đã đóng cửa.

Ở phía bắc Bắc Kinh, quận Diên Khánh với dân số 350.000 người cho biết sẽ bắt đầu sàng lọc những người sống và làm việc trong khu vực, dù không nằm trong danh sách các quận được lệnh tiến hành xét nghiệm hàng loạt tuần này.

Quận Bình Cốc ở phía đông bắc Bắc Kinh cũng cho biết sẽ xét nghiệm dân số 457.000 người vào ngày 28.4 và 30.4.

bac-kinh-xet-nghiem-20-trieu-nguoi-chi-phat-hien-vai-chuc-ca.jpg
Đám đông xếp hàng bên ngoài một địa điểm xét nghiệm axit nucleic tạm thời trong chương trình phát hiện COVID-19 ở quận Hải Điến, Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Khi đợt bùng phát dịch bắt đầu ở Thượng Hải, số ca mắc COVID-19 mới dưới 100 mỗi ngày từ 1 - 10.3 trước khi tăng gấp đôi và sau đó tăng lên hơn 700 ca vào ngày 20.3.

Cuối tháng 3.2022, Thượng Hải đã ghi nhận hàng ngàn mắc COVID-19 mới khiến toàn thành phố bị phong tỏa và ảnh hưởng đến cuộc sống 25 triệu cư dân.

Đến nay, Bắc Kinh cho phép phần lớn người dân đi làm ngay cả khi họ đã xét nghiệm, trừ trường hợp phát hiện mắc COVID-19 và phong tỏa cục bộ là bắt buộc.

"Chúng tôi sẽ phải ở ký túc xá trước, rồi trở lại làm việc sau khi phong tỏa được dỡ bỏ", theo một người nhập cư họ Wu, đến Bắc Kinh hôm 27.4 sau chuyến đi tàu kéo dài 10 giờ với một người bạn.

Cả hai dự định làm việc trong một căng tin của Đại học Công nghệ Bắc Kinh, nhưng điều đó đã không xảy ra sau khi các khu dân cư cạnh trường đại học bị đóng cửa.

Sau một thời gian dài thảo luận với các nhân viên tại trường đại học, họ thông báo sẽ ở tại một ký túc xá đang bị phong tỏa.

"Chúng tôi có thể nấu ăn trong ký túc xá và tôi chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi phong tỏa được dỡ bỏ. Tôi sẽ không đòi tiền nếu tôi không làm việc", Wu nói.

Thượng Hải chuyển sang tiêm vắc xin cho người cao tuổi khi số ca COVID-19 giảm

Thượng Hải cung cấp nhiều nguồn lực hơn để cải thiện tỷ lệ tiêm vắc xin ở người cao tuổi khi số ca mắc COVID-19 hàng ngày giảm và đang tìm cách thoát khỏi cảnh bị hạn chế nghiêm ngặt 4 tuần qua.

Đang chống chọi với đợt bùng phát dịch lớn nhất Trung Quốc, Thượng Hải đã chứng kiến ​​số ca COVID-19 mới không có triệu chứng giảm xuống còn 9.330 vào ngày 27.4, giảm 22% so với một ngày trước đó và tỷ lệ thấp nhất trong 24 ngày, trong khi ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng cũng giảm gần 1/5.

bac-kinh-xet-nghiem-20-trieu-nguoi-chi-phat-hien-vai-chuc-ca-.jpg
Nhân viên mặc đồ bảo hộ đo nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ trong buổi tiêm vắc xin COVID-19 cho người cao tuổi tại trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng ở quận Phụng Hiền, Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Zhao Dandan, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải cho biết, với việc dịch vẫn đang ở giai đoạn nghiêm trọng, mọi quận ở thành phố này đang phối hợp công tác "phòng chống và kiểm soát" với một đợt tiêm vắc xin COVID-19 tập trung vào người cao tuổi.

"Với điều kiện rủi ro dịch bệnh được kiểm soát và với người cao tuổi là trọng tâm, chúng tôi đang tích cực thúc đẩy tiêm vắc xin COVID-19", ông Zhao Dandan nói trong một cuộc họp báo hôm 28.4. Ông cho biết các quận đang bố trí các phương tiện tiêm vắc xin cộng đồng và thiết lập các trạm tiêm chủng tạm thời tại các nhà chăm sóc.

Dù Omicron ít độc hại hơn so với các biến thể trước, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã biện minh cho phản ứng dynamic zero nặng nề của nước này bằng cách chỉ ra rằng hàng nghìn người vẫn có thể tử vong nếu nó lây lan vào nhóm người già dễ bị tổn thương.

47 người được báo cáo đã chết vì COVID-19 ở Thượng Hải vào ngày 27.4 có độ tuổi trung bình là 84,7 tuổi. Trong số 285 ca tử vong liên quan đến COVID-19 của Thượng Hải trong năm nay, phần lớn là người cao tuổi, với nhiều người chưa được tiêm vắc xin và mắc các bệnh nền.

Zhao Dandan nói tại cuộc họp báo rằng 3,6 triệu cư dân từ 60 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin đầy đủ đến nay, chiếm 62% tổng dân số của thành phố trong độ tuổi đó. Ông cho biết 38% trong số những người từ 60 tuổi đã nhận một mũi vắc xin tăng cường.

Số ca mắc COVID-19 bên ngoài khu vực cách ly ở Thượng Hải lên đến 192 vào ngày 27.4, tăng so với 171 ca của ngày hôm trước. Trung tâm tài chính Trung Quốc đặt mục tiêu đưa con số này xuống 0.

Zhao Dandan cho biết những nơi đã được dập tắt dịch COVID-19 ngoài khu vực cách ly sẽ được phép nới lỏng các hạn chế.

Bài liên quan
Thượng Hải báo cáo thêm 12 ca chết do COVID-19, người dân ngày càng mệt mỏi vì phong tỏa
Thượng Hải đã báo cáo 12 ca tử vong mới liên quan đến COVID-19 vào ngày 22.4, tăng so với 11 trường hợp ngày hôm trước, khi sự thất vọng của người dân tiếp tục tăng cao trong bối cảnh phong tỏa khắc nghiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh xét nghiệm 20 triệu người chỉ phát hiện vài chục ca, F1 âm tính vẫn bị cách ly