Elon Musk cho biết chìa khóa cho giá trị của Tesla là liệu công ty có thể đạt được công nghệ tự lái hay không. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm rằng Tesla sẽ "về cơ bản có giá trị bằng 0" nếu không có nó.

Elon Musk: Sự khác biệt giữa Tesla đáng giá nhiều tiền hay về cơ bản bằng 0 nằm ở công nghệ tự lái

Sơn Vân | 16/06/2022, 15:32

Elon Musk cho biết chìa khóa cho giá trị của Tesla là liệu công ty có thể đạt được công nghệ tự lái hay không. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm rằng Tesla sẽ "về cơ bản có giá trị bằng 0" nếu không có nó.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, nói về một số vấn đề phần mềm ở ô tô điện hãng này mà ông muốn khắc phục. Chẳng hạn trình duyệt web trong ô tô điện Tesla, mà Elon Musk cho biết hiện quá chậm.

"Trọng tâm lớn là giải quyết vấn đề tự lái hoàn toàn. Đó là điều cần thiết. Đó thực sự là sự khác biệt giữa việc Tesla đáng giá nhiều tiền hay giá trị về cơ bản là 0", Elon Musk cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh YouTube Tesla Owners Silicon Valley.

Elon Musk đã đưa ra những lời hứa chưa được thực hiện trong việc phát triển ô tô điện Tesla tự lái kể từ năm 2015, khi ông dự đoán rằng công nghệ này sẽ xuất hiện trên đường trong vòng 3 năm tới.

Tesla có tính năng Autopilot cho phép ô tô điện tự động điều chỉnh tốc độ và lái trong làn đường của họ, dù chức năng này vẫn yêu cầu tài xế giám sát.

Dịch vụ Full Self Driving (hỗ trợ tự lái tiên tiến), mà chủ sở hữu ô tô điện Tesla có thể mua với mức phí một lần là 12.000 USD hoặc đăng ký 199 USD mỗi tháng, cho phép xe tự động chuyển làn, nhận biết các biển báo dừng, đèn giao thông và đỗ xe. Song cũng như tính năng Autopilot, tài xế vẫn cần giám sát.

Năm 2019, Elon Musk nói ông chắc chắn rằng vào cuối năm đó, ô tô điện Tesla "sẽ có thể tìm thấy bạn ở một bãi đậu xe, đón bạn, đưa bạn đến tận nơi mà không cần can thiệp".

"Đó không phải là một dấu chấm hỏi", ông nói vào thời điểm đó.

Song với việc Tesla phải đối mặt với những thất bại trong phần mềm tự lái nguyên mẫu của mình, vẫn chưa rõ khi nào công nghệ này sẽ chính thức ra mắt. Trong cuộc gọi báo thu nhập quý 4/2021 hồi tháng 1.2022, Elon Musk một lần nữa hứa rằng ô tô điện Tesla sẽ tự lái hoàn toàn cuối năm nay.

Hiện cổ phiếu Tesla giao dịch ở mức 699 USD, giảm 41% so với mức đỉnh hồi tháng 1.2022 là 1.200 USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla ước tính còn khoảng 724 tỉ USD.

elon-musk-su-khac-biet-giua-tesla-dang-gia.jpg
Elon Musk luôn mơ ước về ô tô điện Tesla tự lái hoàn toàn - Ảnh: Getty Images

Tesla đứng đầu về sự cố công nghệ hỗ trợ người lái ô tô

Tesla đã báo cáo 273 vụ tai nạn xe cộ kể từ tháng 7.2021 liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác, theo dữ liệu của cơ quan quản lý an toàn ô tô Mỹ công bố hôm 15.6.2022.

Các nhà sản xuất ô tô và hãng công nghệ đã báo cáo hơn 500 vụ tai nạn kể từ tháng 6.2021, khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) ban hành lệnh yêu cầu cung cấp thông tin. Hai thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi cuộc điều tra sâu hơn về "ngành công nghiệp nằm ngoài tầm kiểm soát" và một ban an toàn Mỹ cho biết dữ liệu không được chuẩn hóa nên rất khó để đánh giá hiệu suất hệ thống của từng nhà sản xuất ô tô.

Các công ty ô tô đang gấp rút bổ sung các hệ thống hỗ trợ lái xe, cho biết những hệ thống này cải thiện độ an toàn bằng cách xử lý một số thao tác. Các cơ quan quản lý Mỹ đang cố gắng tìm hiểu tác dụng thực tế của những thay đổi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô thu thập và báo cáo dữ liệu theo nhiều cách khác nhau, gây khó khăn cho việc đánh giá hoạt động của hệ thống.

Ed Markey và Richard Blumenthal, hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, nói với NHTSA trong bức thư rằng "chỉ công khai dữ liệu thôi là chưa đủ. Chúng tôi kêu gọi NHTSA cần làm sáng tỏ ngành công nghiệp ngoài tầm kiểm soát này và áp đặt các lan can để ngăn chặn nhiều vụ tai nạn chết người hơn".

Theo bà Jennifer Homendy, Chủ tịch của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), “báo cáo hiện tại có chứa chứa một lượng lớn dữ liệu với rất nhiều cảnh báo, làm cho nó khó hiểu".

Full Self Driving, phần mềm trợ lý lái xe tiên tiến của Tesla, cũng tạo ra sự nhầm lẫn về khả năng của ô tô điện.

Các thượng nghị sĩ đưa ra cảnh báo về số lượng lớn vụ tai nạn của ô tô điện Tesla. Ed Markey và Richard Blumenthal viết: “Chúng tôi lo lắng rằng một số tài xế ngày nay đang sử dụng công nghệ này như một tính năng tiện lợi và đang đặt mình cùng những người tham gia giao thông khác vào tình thế nguy hiểm”.

NHTSA ra lệnh cho các công ty phải nhanh chóng báo cáo tất cả vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và các phương tiện được trang bị hệ thống lái xe tự động đang được thử nghiệm trên đường công cộng.

Trong số 392 vụ tai nạn như vậy được báo cáo bởi hàng chục nhà sản xuất ô tô kể từ tháng 7.2021, 6 trường hợp tử vong đã được ghi nhận và 5 người bị thương nặng. Honda Motor đã báo cáo 90 vụ tai nạn.

Các công ty cũng báo cáo 130 vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái xe tự động nguyên mẫu, trong khi 108 vụ không có thương tích và một vụ gây thương tích nghiêm trọng.

Theo NHTSA,  Waymo (đơn vị kinh doanh ô tô tự lái của Alphabet) đã báo cáo 62 vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái tự động, trong khi Cruise (công ty con sản xuất ô tô tự lái của General Motors) có 23 vụ.

Waymo cho biết các sự cố của họ không có mức độ nghiêm trọng cao và 1/3 là ở chế độ lái thủ công. Túi khí chỉ được triển khai trong hai vụ va chạm.

Cruise nói "đã ghi lại hàng triệu dặm tại một trong những môi trường lái xe đô thị phức tạp nhất bởi cứu người là mục tiêu chính của chúng tôi".

NTSB nhắc lại khuyến nghị cách đây 5 năm rằng NHTSA yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cung cấp dữ liệu sử dụng và tai nạn đã được tiêu chuẩn hóa. Nó đưa ra khuyến nghị sau vụ tai nạn năm 2016 giết chết một người lái ô tô điện Tesla bằng tính năng Autopilot, mà trang web công ty nói "cho phép ô tô điện của bạn tự động lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó" nhưng tài xế vẫn cần chú ý.

NHTSA cho biết lô dữ liệu đầu tiên đã được sử dụng để kích hoạt các cuộc điều tra và thu hồi, đồng thời giúp thông báo về các lỗi thăm dò hiện có.

Dữ liệu sẽ giúp các nhà điều tra của chúng tôi nhanh chóng xác định các xu hướng lỗi tiềm ẩn", Quản trị viên NHTSA - Steven Cliff cho biết. Ông  cảnh báo về số lượng sự cố thô được báo cáo cho mỗi nhà sản xuất "không đủ để đưa ra kết luận".

NHTSA nhấn mạnh các vụ tai nạn được theo dõi bởi các nhà sản xuất ô tô riêng lẻ theo những cách khác nhau và không khuyến khích so sánh, một phần vì không có số liệu toàn diện về mức độ sử dụng rộng rãi của từng hệ thống.

Tesla không trả lời khi được đề nghị bình luận về chủ đề này.

Honda nói với Reuters rằng họ không tìm thấy lỗi nào trong hệ thống và các thông báo sự cố của hãng dựa trên tuyên bố từ khách hàng chưa được xác minh để "tuân thủ thời hạn báo cáo 24 giờ của NHTSA".

Không có nhà sản xuất ô tô nào khác báo cáo hơn 10 vụ tai nạn ADAS trong khoảng thời gian này.

Bất chấp những hạn chế, NHTSA cho biết dữ liệu này rất cần thiết để nhanh chóng phát hiện ra các khiếm khuyết tiềm ẩn hoặc xu hướng an toàn. Các sự cố xảy ra khi một hệ thống tiên tiến được sử dụng trong vòng 30 giây kể từ lúc gặp sự cố, phải báo cáo trong vòng 24 giờ cho NHTSA.

NHTSA có kế hoạch phát hành dữ liệu mới hàng tháng.

NHTSA đã xem xét kỹ lưỡng Autopilot và tuần trước cho biết đang nâng cấp hệ thống thăm dò của mình lên 830.000 ô tô điện Tesla, một bước bắt buộc trước khi họ có thể yêu cầu thu hồi. Cơ quan quản lý đã mở cuộc đánh giá sơ bộ để đánh giá hiệu suất của Autopilot sau khoảng 12 vụ tai nạn, trong đó ô tô Tesla bất ngờ dừng đột ngột.

Riêng NHTSA mở 35 cuộc điều tra vụ tai nạn đặc biệt liên quan đến ô tô Tesla mà ADAS bị nghi ngờ đã được sử dụng. Tổng cộng có 14 trường hợp tử vong do tai nạn đã được báo cáo trong các cuộc điều tra Tesla đó, bao gồm cả một vụ vào tháng 5.2022 ở bang California (Mỹ) khiến 3 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Elon Musk muốn cắt giảm 10% việc làm ở Tesla sau khẩu chiến với tỷ phú công nghệ Úc
Elon Musk có "cảm giác tồi tệ" về nền kinh tế và muốn cắt giảm khoảng 10% việc làm ở Tesla.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Sự khác biệt giữa Tesla đáng giá nhiều tiền hay về cơ bản bằng 0 nằm ở công nghệ tự lái