Chính quyền Biden đã soạn thảo một lệnh hành pháp trao cho Bộ Tư pháp quyền hạn lớn để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc truy cập dữ liệu cá nhân của người Mỹ

Chính quyền Biden tìm những cách mới ngăn Trung Quốc lấy dữ liệu nhạy cảm của Mỹ

Sơn Vân | 12/05/2022, 12:47

Chính quyền Biden đã soạn thảo một lệnh hành pháp trao cho Bộ Tư pháp quyền hạn lớn để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc truy cập dữ liệu cá nhân của người Mỹ

Một người quen thuộc với vấn đề này và các đoạn trích từ dự thảo luật mà Reuters có được cho biết thông tin trên.

Đang được các cơ quan chính phủ Mỹ xem xét, dự thảo lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) ngăn chặn nguồn tài trợ của liên bang hỗ trợ việc chuyển dữ liệu y tế của Mỹ cho các đối thủ nước ngoài.

Dự thảo lệnh phản ánh nỗ lực của chính quyền Biden nhằm phản ứng mạnh mẽ hơn với các mối đe dọa an ninh quốc gia được cho do các công ty Trung Quốc gây ra nhằm thu thập hàng loạt dữ liệu cá nhân của Mỹ, sau khi chính quyền Trump thất bại để cấm người Mỹ sử dụng nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như TikTok và WeChat.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng cấm các ứng dụng này vào năm 2020 với cáo buộc dữ liệu do họ thu thập có thể được trao cho chính phủ Trung Quốc và sử dụng để theo dõi người dùng cũng như kiểm duyệt nội dung.

Trung Quốc và các ứng dụng đã phủ nhận mọi hành vi sử dụng dữ liệu của Mỹ không đúng cách.

Thế nhưng, các tòa án tạm dừng thực hiện các lệnh cấm và cuối cùng Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã thu hồi chúng.

Người phát ngôn của Nhà Trắng, Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận. HHS không trả lời câu hỏi về vấn đề trên.

chinh-quyen-biden-tim-nhung-cach-moi-ngan-trung-quoc-lay-du-lieu-nhay-cam-cua-my.jpg
Tổng thống Biden vừa soạn thảo một lệnh hành pháp sẽ trao cho Bộ Tư pháp quyền hạn lớn để ngăn Trung Quốc truy cập dữ liệu cá nhân của người Mỹ - Ảnh: Reuters

Điều rõ ràng là chính quyền Biden đang vật lộn với cách giải quyết ranh giới rủi ro mới này trong mối quan hệ Mỹ-Trung, đó là quyền truy cập của chính phủ Trung Quốc vào dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ", theo Samm Sacks, thành viên cấp cao tại Trung tâm Paul Tsai China thuộc Trường Luật Yale (Mỹ), người kiểm tra các chính sách thông tin và truyền thông.

Nếu được thực thi, lệnh sẽ cấp cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Merrick Garland quyền xem xét và có khả năng ngăn chặn các giao dịch thương mại liên quan đến việc bán hoặc truy cập vào dữ liệu nếu chúng gây ra rủi ro không đáng có với an ninh quốc gia, một nguồn tin của Reuters cho biết.

Dữ thảo lệnh cũng sẽ hướng dẫn HHS bắt đầu viết một quy tắc "để đảm bảo rằng sự trợ giúp của liên bang, chẳng hạn như trợ cấp và giải thưởng, không chuyển dữ liệu sức khỏe, liên quan đến sức khỏe hoặc sinh học… của người dân Mỹ cho các thực thể thuộc sở hữu, được kiểm soát bởi, hoặc tùy thuộc vào quyền tài phán hoặc chỉ đạo của các đối thủ nước ngoài".

Tình báo Mỹ đã cảnh báo về những rủi ro gây ra bởi các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của người Mỹ, bằng cách đầu tư vào các công ty Mỹ xử lý thông tin chăm sóc sức khỏe nhạy cảm. BGI (Trung Quốc) đã mua công ty giải trình tự gen Complete Genomics (Mỹ) vào năm 2013 và 2015, WuXi Pharma Tech (Trung Quốc) mua lại công ty NextCODE Health (Mỹ), theo Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia ghi nhận trong một tờ thông tin năm 2021.

Dự thảo lệnh được đưa ra khi các quan chức chính quyền Biden trở nên thất vọng với Bộ Thương mại Mỹ về sự chậm trễ trong việc đưa ra các quy tắc và điều tra những mối đe dọa theo quyền hạn tương tự mà ông Trump đã cấp cho bộ này vào năm 2019, theo ba người quen thuộc với quy trình.

Những quyền hạn đó cho phép Bộ Thương mại cấm hoặc hạn chế các giao dịch giữa các công ty Mỹ với các công ty internet, viễn thông và công nghệ từ các quốc gia "đối thủ nước ngoài", bao gồm cả Nga và Trung Quốc. Song đến nay, Bộ Thương mại Mỹ không công bố các quy tắc được chờ đợi từ lâu nhằm tạo ra một quy trình an toàn với các công ty hoặc công bố kết quả điều tra Kaspersky Lab (Nga) hay Alibaba (Trung Quốc).

Bộ Thương mại Mỹ cũng được chỉ đạo rõ ràng theo lệnh hành pháp vào tháng 6.2021 để sử dụng các công cụ mới để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ khỏi các đối thủ nước ngoài thông qua các giao dịch liên quan đến ứng dụng, nhưng không công bố bất kỳ tiến bộ nào liên quan đến biện pháp này.

Dự thảo lệnh mới cung cấp cho Bộ Tư pháp Mỹ quyền rõ ràng để "giám sát việc tuân thủ và thực thi bất kỳ lệnh cấm, giấy phép hoặc thỏa thuận giảm nhẹ nào được ban hành theo lệnh hành pháp trước đó, qua đó hỗ trợ thẩm quyền được trao cho Bộ trưởng Thương mại". Nó cũng giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ thiết lập các loại giao dịch hoàn toàn bị cấm và loại nào được miễn.

Bài liên quan
Kaspersky, Yandex, Vkontakte chấm dứt tham vọng toàn cầu vì Nga tấn công Ukraine
Yandex, VKontakte và Kaspersky Lab đều bị ảnh hưởng bởi việc kiểm soát truy cập internet của Điện Kremlin bất chấp những nỗ lực từ những người sáng lập 3 công ty này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden tìm những cách mới ngăn Trung Quốc lấy dữ liệu nhạy cảm của Mỹ