Từ nhiều năm qua, cứ mỗi lần nhận thẻ Bảo hiểm y tế thì người dân xã bãi ngang Vĩnh Hậu (H.Hòa Bình, Bạc Liêu) buộc lòng phải đóng một khoản quỹ cho địa phương.

Bạc Liêu: Tận thu quỹ an sinh ở xã bãi ngang

Huỳnh Sử | 03/09/2019, 14:38

Từ nhiều năm qua, cứ mỗi lần nhận thẻ Bảo hiểm y tế thì người dân xã bãi ngang Vĩnh Hậu (H.Hòa Bình, Bạc Liêu) buộc lòng phải đóng một khoản quỹ cho địa phương.

Không ít hộ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không dám đi nhận thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) vì không có tiền đóng quỹ, khiến nhiều gia đình vốn đã nghèo lại càng thêm khó khăn khi đổ bệnh.

Theo ghi nhận thực thế, dù đến nay đã là tháng 8.2019, nhưng còn rất nhiều người dân ở Vĩnh Hậu chưa nhận được thẻ BHYT, vì không dám đi nhận bởi không có tiền đóng quỹ. Trong khi chủ trương của nhà nước, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách… không thuộc diện vận động các quỹ an sinh xã hội.

Đứng trước căn nhà trống trước hở sau, chị Triệu Thị Phal (ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hậu), cho biết, gia đình thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc Khơme. Vợ chồng thường xuyên đau ốm bệnh tật, nhưng đến nay chưa dám đi lấy thẻ BHYT, vì không có tiền đóng quỹ cho cán bộ ấp.

Ông Trần Văn Điểm (ngụ cùng ấp trên) thắc mắc, nhiều năm qua, cứ mỗi lần đi nhận thẻ BHYT thì phải đóng quỹ. “Nhưng người dân chúng tôi không biết đóng quỹ này là quỹ gì. Riêng gia đình tôi, mỗi lần nhận thẻ BHYT phải đóng tiền quỹ từ 100.000- 200.000 đồng, nhưng không có phiếu thu, biên lai”.

Cùng thắc mắc đó, ông Nguyễn Thanh Hiển, (xã Vĩnh Hậu), bất bình nói: “BHYT được Chính phủ cho xã nghèo 100%, nhưng khi đến nhận thẻ bảo hiểm thì chúng tôi phải đóng tiền, hộ ít nhất là 100.000 đồng. Người dân ở đây rất bức xúc, mong cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng này, để người dân không còn nỗi khổ, ám ảnh, bệnh không có bảo hiểm”.

Trụ sở UBND xã Vĩnh Hậu, H.Hòa Bình - Ảnh: Hải An

Điều đáng nói là, dù việc bắt đóng quỹ khi nhận thẻ BHYT ở xã Vĩnh Hậu diễn ra nhiều năm qua, nhưng đến nay khi được hỏi thì không người dân nào biết chính xác đó là quỹ gì. Người thì nói là quỹ vận động người nghèo, tiền bồi dưỡng cho cán bộ áp, tiền xăng dầu cho cán bộ đi làm…

Qua ghi nhận thực tế của chúng tôi, ngoài việc bắt đóng tiền quỹ, gần đây người dân xã này còn bị cắt luôn khoản tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc, xã bãi ngang.

Anh Lý Khương (ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hậu), cho biết: “Gia đình tôi là hộ cận nghèo, dân tộc Khơme, trước đây được hưởng tiền điện thắp sáng 30.000 đồng/hộ/tháng. Nhưng gần đây cán bộ ấp không phát tiền này nữa, nói rằng khoản tiền này địa phương giữ lại để đầu tư xây dựng Nông thôn mới”.

Giải thích về những khoản thu trên, ông Thạch Quyền, Trưởng ấp Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Hậu), nói: “Chủ trương chung, người nào thì cũng thực hiện quỹ an sinh khi nhà nước cần. Hộ ít nhất 50.000 đồng, hộ nhiều thì 100.000 đồng”.

Còn vấn đề nhiều người chưa nhận được thẻ BHYT, ông Quyền cho biết là do thông tin ghi trên thẻ sai hoặc người dân đi làm ăn xa. Riêng phần tiền điện 30.000 đồng/hộ/tháng đối với hộ dân tộc Khơme, theo ông Quyền thì UBND xã báo giữ lại để đầu tư xây dựng Nông thôn mới.

Bà Phạm Bích Trâm, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu (H.Hòa Bình), khẳng định: người cận nghèo, hộ nghèo, xã chỉ đạo không vận động các quỹ này, nhưng các đoàn thể có vận động quỹ.

“Còn việc cấp thẻ BHYT có thu tiền, qua kiểm tra, làm việc với các ấp, được biết Đảng ủy, UBND xã có chỉ đạo là do địa bàn rộng, dân sống không tập trung, nên khi cấp phát thẻ BHYT có lồng ghép vận động quỹ an sinh xã hội nhưng phải tự nguyện, không bắt buộc.

Còn việc giữ tiền điện để xây dựng Nông thôn mới thì xã chưa nhận được thông tin, nếu có chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh làm rõ, có sai phạm sẽ xử lý theo quy định”- bà Trâm nói.

Ông Lê Minh Đầy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội H.Hòa Bình, thừa nhận đã phát hiện việc phát thẻ BHYT có bắt đóng quỹ ở địa phương này. Khi phát hiện, phòng đã làm việc với Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Hậu, đề nghị địa phương chấn chỉnh ngay, đồng thời giao cho BHXH huyện khẩn trương thực hiện ngay việc cấp phát thẻ bảo hiểm cho người dân theo quy định.

Ông Đầy cũng thừa nhận rằng, trong hơn 500 thẻ BHYT đang còn giữ ở UBND xã Vĩnh Hậu, ngoài người dân đi làm ăn xa, thì có nhiều trường hợp người dân không dám đến nhận vì không có tiền đóng quỹ. Ông Đầy cho biết thêm, theo quy trình cấp thẻ BHYT, khi nhận thẻ thì trong vòng 1 tháng phải cấp hết cho dân. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì báo ngay về phòng. Nhưng qua kiểm tra thì xã Vĩnh Hậu không làm đúng quy trình này.

Hơn 500 thẻ BHYT còn giữ tại trụ sở UBND xã Vĩnh Hậu - Ảnh: Hải An

Trước bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Bình, cho biết chưa nắm vấn đề này. Nếu phát hiện nơi nào thu tiền vận động quỹ trong việc phát thẻ BHYT, sẽ cho kiểm tra, kiểm kiểm phê bình ngay.

“Chủ trương nhà nước không cho vận động kiểu này, nói thẳng ra vận động kiểu này là tiêu cực, nếu phát hiện trường hợp nào sẽ xử lý tới nơi trường hợp đó” - ông Sơn khẳng định.

Vĩnh Hậu là xã bãi ngang của H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khơme, tỉ lệ hộ nghèo của xã còn hơn 16%. Trong đó hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào dân tộc Khơme hơn 24%.

Đặc biệt, hộ nghèo nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, không có đất canh tác, thiếu phương tiện sản xuất, nhà ở tạm bợ, sống chủ yếu dựa vào làm thuê, khai thác trái phép thủy sản ven biển…

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Tận thu quỹ an sinh ở xã bãi ngang