Sau khi Một Thế Giới đăng bài viết về việc nhiều người có công ở xã Vĩnh Hưng, H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu phản ánh nghi bị ăn chặn tiền chính sách trong nhiều năm, chính quyền địa phương này đã có những phản hồi.

Bạc Liêu: Trả lại tiền cho dân sau bài viết ‘Nhiều người có công nghi bị ăn chặn tiền chính sách’

Thanh Nguyên | 09/11/2020, 08:32

Sau khi Một Thế Giới đăng bài viết về việc nhiều người có công ở xã Vĩnh Hưng, H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu phản ánh nghi bị ăn chặn tiền chính sách trong nhiều năm, chính quyền địa phương này đã có những phản hồi.

Ông Dương Văn Thắng - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) H.Vĩnh Lợi cho biết đối với phản ánh của người có công, lãnh đạo Huyện ủy, UBND H.Vĩnh Lợi đã có chỉ đạo nhanh chóng xem xét, rà soát để chi trả khoản tiền điều dưỡng cho những trường hợp chưa nhận được. Sau đó sẽ kiểm tra quy trình chi trả tiền trong những năm qua. Nếu có trường hợp vi phạm quy định sẽ có báo cáo để xử lý, kỷ luật những cá nhân liên quan.

>>Bạc Liêu: Nhiều người có công nghi bị ăn chặn tiền chính sách

1.jpg
Tấm bia kỷ niệm ghi danh những liệt sĩ đặt trước cổng UBND xã Vĩnh Hưng - Ảnh: Thanh Nguyên

Thông tin thêm về chế độ điều dưỡng cho người có công, ông Thắng cho biết sau khi thành lập tổ xác minh những trường hợp người có công có đơn yêu cầu, phòng sẽ tiếp tục phối hợp để kiểm tra diện rộng.

Về việc thực hiện chế độ điều dưỡng cho người có công, ông Thắng cho hay theo quy định mỗi giai đoạn thực hiện có khác nhau. Cụ thể ông cho biết: “Theo Thông tư 17 để thực hiện Nghị định 54 có hiệu lực năm 2006 - 2014 thì chế độ điều dưỡng 5 năm sẽ được tổ chức 1 lần, số tiền quy định là 700.000 đồng/trường hợp.

Từ 2014 trở về sau này thực hiện theo Nghị định 31 và Thông tư 13 thì chế độ điều dưỡng sẽ được thực hiện 2 năm 1 lần với số tiền là 1.110.000 đồng/trường hợp. Những quy định này chúng tôi đã phổ biến cho bà con”.

Còn ông Bùi Minh Túy - Phó giám đốc thường trực Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bạc Liêu cho biết sau khi nắm thông tin phản ánh của người có công ở xã Vĩnh Hưng, sở đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH H.Vĩnh Lợi phối hợp với UBND H.Vĩnh Lợi để làm rõ vấn đề người dân phản ánh và có báo cáo về sở.

Về chế độ điều dưỡng cho người có công ông Túy cho biết hàng năm toàn tỉnh có trên dưới 600 trường hợp được đưa đi điều dưỡng tập trung ở các nơi như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt… Các chuyến đi được tính xoay vòng, có người mỗi năm 1 lần, có người 2 năm 1 lần. Danh sách người nhận chế độ điều dưỡng sẽ được Phòng LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND huyện rà soát lại. Sau đó có kế hoạch gửi sở, sở sẽ tổng hợp danh sách chuyển về bộ để nhận kinh phí.

“Ai đi được thì tốt, ai không đi được thì chi tiền điều dưỡng tại gia đình”, ông Túy cho biết. Vị phó giám đốc này cũng thông tin thêm, trong năm 2020 do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên có cắt một số điểm đến nhưng sở cũng đã kịp tổ chức 3 chuyến đi từ đầu năm và hiện đang đi 2 chuyến nữa ở Nha Trang. Xã Vĩnh Hưng là xã Anh hùng nên số lượng người được nhận chế độ điều dưỡng vào diện cao nhất tỉnh.

Những người có công được nhận chế độ điều dưỡng là thương binh, bệnh binh, gia đình có công… Ông Túy cũng thông tin thêm rằng, quy trình chi trả tiền cho những người không đi điều dưỡng được thực hiện sẽ được sở phân bổ xuống phòng, phòng sẽ chi xuống xã, xã có ban thương binh trực tiếp chi trả cho từng trường hợp. Hàng năm kết thúc mỗi đợt sẽ có báo cáo quyết toán gửi về sở.

Sau phản ánh của Một Thế Giới một số trường hợp người có công ở xã Vĩnh Hưng đã nhận được hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, những người dân này mong muốn ngành chức năng sớm làm rõ trách nhiệm của những cán bộ phụ trách mảng LĐ-TB-XH ở xã qua các thời kỳ.

Được biết đến năm 2019, Vĩnh Hưng có 269 gia đình thuộc đối tượng chính sách và có 15 mẹ Việt Nam Anh hùng.

Bài liên quan
Bạc Liêu: Nhiều người có công nghi bị ăn chặn tiền chính sách
Một số người dân ở xã Vĩnh Hưng cho biết nhiều năm qua không nhận được một số khoản tiền chính sách theo quy định. Chỉ đến khi họ thắc mắc và phản ánh việc này lên cán bộ phụ trách mảng lao động, thương binh và xã hội xã thì mới được chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Trả lại tiền cho dân sau bài viết ‘Nhiều người có công nghi bị ăn chặn tiền chính sách’