Theo thống kê của Cục Đầu tư Nước ngoài, tỉnh Bắc Ninh đã thu hút trên 48 tỉ USD vốn FDI, xếp thứ 9/63 tỉnh/thành phố. Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cho rằng, việc Bắc Ninh thu hút nhiều FDI là nhờ tính tiên phong của lãnh đạo tỉnh.

Bắc Ninh thu hút nhiều FDI là nhờ 'hỗ trợ DN bất kể ngày đêm'

01/11/2014, 19:05

Theo thống kê của Cục Đầu tư Nước ngoài, tỉnh Bắc Ninh đã thu hút trên 48 tỉ USD vốn FDI, xếp thứ 9/63 tỉnh/thành phố. Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cho rằng, việc Bắc Ninh thu hút nhiều FDI là nhờ tính tiên phong của lãnh đạo tỉnh.

Ông có thể cho biết nguyên nhân nào khiến tỉnh Bắc Ninh luôn xếp thứ hạng cao trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài?
Thứ nhất là do công tác hành chính của tỉnh làm rất tốt. Thứ hai là một số chính sách liên quan đến địa phương, ví dụ như chính sách về đất đai chúng tôi đã giảm đầu tư hạ tầng cho các nhà đầu tư. Hay như chính sách thuế, chúng tôi cũng đã kéo dài thời gian nộp thuế thu nhập DN (doanh nghiệp) cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhưng đặc biệt nhất là phải kể đến tính tiên phong của lãnh đạo. Lãnh đạo chúng tôi luôn quán triệt tinh thần không phụ thuộc vào thời gian đêm ngày, bất cứ khi nào DN có ý kiến là chúng tôi sẽ trực tiếp chỉ đạo giải quyết, đến tận DN để giải quyết. Đây là thông tin mà các DN phản hồi lại rất đáng mừng và họ rất tin tưởng vào chúng tôi.
Bac Ninh thu hut nhieu FDI la nho  ho tro DN bat ke ngay dem
Ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
Các DN FDI luôn than phiền về công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chưa phát triển. Vậy định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại tỉnh Bắc Ninh như thế nào, thưa ông?
Riêng về ngành công nghiệp hỗ trợ trong những năm qua tỉnh Bắc Ninh làm rất khá, nhưng cũng phải nói là các DN trong nước chiếm thị phần nhỏ nên chúng tôi rất trăn trở. Vừa rồi, tỉnh chúng tôi đã chỉ đạo triển khai xây dựng chính sách về công nghiệp hỗ trợ để thu hút DN trong nước tham gia thị phần ngày càng nhiều hơn vào lĩnh vực này. Tôi tin rằng sắp tới, tỉnh sẽ có triển vọng về vấn đề này.
Hiện Samsung đang tìm kiếm các công ty Việt có khả năng cung ứng nguyên vật liệu để giảm chi phí. Vậy, đã có DN nào của tỉnh Bắc Ninh cung cấp được sản phẩm cho Samsung chưa, thưa ông?
Hiện nay chưa có DN nào của tỉnh tham gia cung cấp sản phẩm cho Samsung. Trở thành đối tác, cung cấp được sản phẩm cho Samsung chính là mong muốn của các DN trong tỉnh và chúng tôi đang cố gắng để làm được điều này. Tỉnh Bắc Ninh cũng đang xúc tiến kết nối giữa Samsung và các DN của tỉnh để làm sao hiểu được nhu cầu của Samsung, cũng như Samsung có thể tạo điều kiện cho các DN trong tỉnh tham gia vào việc cung ứng sản phẩm cho họ.
Để đẩy mạnh hơn nữa quá trình đó, theo ông, có nên đưa ra chính sách nào đó để các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia đầu tư vào Việt Nam sẽ sử dụng các sản phẩm của DN Việt, của địa phương hay không?
Câu chuyện này liên quan đến luật của Chính phủ cũng như của Nhà nước Việt Nam và tôi cho rằng rất khó. Có chăng thì với chính sách của từng địa phương, chúng tôi sẽ trao đổi, đàm phán với các DN FDI để hỗ trợ các DN của mình, trong điều kiện cạnh tranh bình đẳng. Nếu DN của tỉnh có điều kiện tương đồng với các DN khác thì chúng tôi sẽ đề nghị hỗ trợ thêm. Vấn đề này đã được thể hiện ở việc chúng tôi đã xây dựng 6 đề án dịch vụ cho khu công nghiệp mà tỉnh vừa phê duyệt xong, hy vọng sắp tới sẽ có triển vọng.
Xin cảm ơn ông đã dành cho báo Điện tử Một Thế Giới cuộc trao đổi!
Duyên Duyên thực hiện

CLIP ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT:
>> Clip cá đói bụng nhảy lên khỏi hồ đớp mèo

Trong thế giới động vật, có một hệ thống phân cấp rõ ràng: Có những kẻ săn mồi và con mồi. Quy luật cùng với xu hướng của từng loài được xác định khá rõ ràng. Tuy nhiên có những trường hợp ngoại lệ và đôi khi sức mạnh khác thường của động vật có thể khiến con người ngạc nhiên.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Ninh thu hút nhiều FDI là nhờ 'hỗ trợ DN bất kể ngày đêm'